Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ vượt lên khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

18/12/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng 18/12/2013, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ đã tổ chức Tổng kết công tác năm 2013, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.

(TN&MT) - Sáng 18/12/2013, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ đã tổ chức Tổng kết công tác năm 2013, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2014.  
   
  Tới dự có ông Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường; ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; Ông Lê Công Thành, Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cùng lãnh đạo các Viện, các ban liên quan.
   
  Trong năm qua, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chức năng của mình, phục vụ tốt công tác chỉ đạo phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.
   
  Riêng về chuyên môn, nghiệp vụ, Trung tâm đã theo dõi chặt chẽ và dự báo kịp thời các hiện tượng khí tượng nguy hiểm: 14 cơn bão và 5 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, 24 đợt không khí lạnh xâm nhập xuống nước ta, 3 đợt rét đậm, rét hại, 19 đợt nắng nóng, 30 đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng….
   
  Ngoài ra, Trung tâm luôn theo dõi và dự báo tốt các đợt lũ lớn trên sông chính, chuyển kịp thời cho các đơn vị theo Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ. Đưa ra các bản tin tư vấn phục vụ điều hành liên hồ chứa, bảo đảm cho công tác phòng chống lũ ở hạ du và bảo vệ các công trình thủy điện.
   
  Theo dõi và cảnh báo sớm tình hình khô hạn vụ Đông Xuân 2012 – 2013, để Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Bộ Tài nguyên & Môi trường kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Tổ Điều hành công tác chỉ đạo phòng chống hạn.
   
Ông Lê Công Thành, TGĐ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
   
  Trung tâm cũng thường xuyên báo cáo, trao đổi với Ban Chỉ đạo PCLB TƯ, phối hợp với các phương tiện truyền thông đại chúng để thông báo tình hình thời tiết thủy văn trên phạm vi cả nước, bảo đảm các bản tin dự báo được xuất bản đầy đủ và sớm nhất mỗi khi có áp thấp nhiệt đới, bão, lũ trên các hệ thống sông xảy ra.
   
  Phát biểu tại Lễ Tổng kết, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà bày tỏ sự đồng cảm trước nhiệm vụ “thầm lặng” của tập thể cán bộ Trung tâm, chia sẻ những khó khăn trong công tác dự báo khí tượng thủy văn như mạng lưới quan trắc thưa, thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao, việc phối hợp với các đơn vị khác trong Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia còn gặp nhiều khó khăn do cơ chế và thủ tục rườm rà…Thứ trưởng đánh giá, tập thể cán bộ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ đã vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
   
  Ông Lê Công Thành, Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho rằng, để khắc phục những khó khăn, trong năm 2014 cần tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc và giám sát của lãnh đạo Trung tâm trong các nhiệm vụ được giao; Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ của các dự báo viên, làm chủ được các công nghệ dự báo; Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Công nghệ Thông tin KTTV để đảm bảo công tác thu và truyền số liệu đầy đủ, đúng giờ; Phối hợp với các Đài khu vực trong công tác dự báo, đặc biệt trong các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm; Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các Quy trình, Quy chế, Quy định về công tác dự báo…
   
  Tại buổi lễ tổng kết đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên &Môi trường, của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Kỷ niệm chương cho một số tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
   
Phạm Thu Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ vượt lên khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO