Trung Quốc yêu cầu thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải xe mới vào năm 2020

25/12/2016 00:00

(TN&MT) – Theo một thông báo mới đây từ các nhà quản lý môi trường, Trung Quốc sẽ yêu cầu tất cả các phương tiện hạng nhẹ tuân thủ các tiêu chuẩn "Trung Quốc 6" – tiêu chuẩn mới thắt chặt hơn về khí thải vào giữa năm 2020. Bộ Bảo vệ Môi trường (MEP) Trung Quốc cho biết doanh số và đăng ký xe hạng nhẹ sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn mới phụ thuộc vào những người sử dụng ở châu Âu và Mỹ từ ngày 1/7/2020. MEP cho biết ô tô sẽ phải cải thiện các bộ chuyển đổi xúc tác, phun nhiên liệu và cấu trúc buồng đốt của động cơ để đáp ứng các tiêu chuẩn mới. Trong năm tới, tất cả các xe lưu thông trên đường phố Trung Quốc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Trung Quốc 5 trước đó. Trong tuần này, phía Bắc Trung Quốc chìm trong khói bụi nghiêm trọng, buộc 24 thành phố phải ban hành cảnh báo màu đỏ, các nhà máy phải đóng cửa và giảm thiểu số lượng xe trên đường.

Hình ảnh các tòa nhà vào một ngày ô nhiễm trung bình ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 19/4/2016. Ảnh: REUTERS / STRINGER
Hình ảnh các tòa nhà vào một ngày ô nhiễm trung bình ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 19/4/2016. Ảnh: REUTERS / STRINGER

Theo một nghiên cứu năm 2014 của Cục bảo vệ môi trường thành phố Bắc Kinh, khí thải xe tạo ra 30% nồng độ các hạt mịn (PM2.5) của thành phố.

MEP cho biết việc thực hiện các tiêu chuẩn nhiên liệu dần mạnh hơn kể từ năm 2001 đã giảm hơn 90% các chất ô nhiễm trên một đơn vị xe.

“34,6 triệu tấn khí cacbon mônôxít (CO) do xe ô tô thải ra hồi năm ngoái chiếm 86,9% tổng lượng phát thải khí, gây độc hại cho con người”, Liu Bingjiang, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường khí quyển của MEP cho biết.

“Mặc dù Trung Quốc là nước sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới kể từ năm 2009, công nghệ xe hơi trong nước vẫn thấp hơn so với công nghệ tiên tiến quốc tế. Việc áp dụng các tiêu chuẩn nhiên liệu chặt chẽ hơn sẽ giúp các nhà sản xuất trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh của mình”, Liu nói thêm.

Trong bài phát biểu được công bố trên trang web www.mep.gov.cn của MEP, Liu cho biết số xe hơi được sở hữu của Trung Quốc đạt 170 triệu chiếc vào cuối năm 2015, trong đó, có khoảng 150 triệu xe hạng nhẹ, với tổng khối lượng phát thải ước tính khoảng 45,3 triệu tấn.

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc yêu cầu thắt chặt hơn tiêu chuẩn khí thải xe mới vào năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO