Trung Quốc, EU phải chứng tỏ sự lãnh đạo chung về BĐKH

30/03/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 30/3, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Cao ủy về Hành động Khí hậu và Năng lượng Miguel Arias Canete cho biết, Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) cần phải chứng tỏ sự lãnh đạo chung về biến đổi khí hậu (BĐKH) và không thể trông chờ vào "sự lãnh đạo tương tự" của chính quyền mới ở Mỹ.

Sau khi gặp các quan chức Trung Quốc, ông Miguel Arias Canete bày tỏ sự tiếc nuối về việc Mỹ hủy bỏ các chính sách về khí hậu, tuy nhiên, ông cho biết Trung Quốc và châu Âu vẫn cam kết "thúc đẩy" cuộc chiến toàn cầu chống BĐKH.

"Chúng tôi sẽ không dừng lại dù lúc này Mỹ đang đi ngược những những cam kết trước đây của họ” - ông Canete cho biết thêm.

Trước đó, ngày 28/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh xóa bỏ các quy chế chống BĐKH đặt ra dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama, thực hiện lời hứa mà ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử về hỗ trợ ngành than, đồng thời đặt ra câu hỏi xung quanh sự ủng hộ của Mỹ đối với thỏa thuận quốc tế về chống sự ấm lên toàn cầu.

Cao ủy về Hành động Khí hậu và Năng lượng Miguel Arias Canete tham dự cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 30/3/2017. Ảnh: REUTERS / Thomas Peter
Cao ủy về Hành động Khí hậu và Năng lượng Miguel Arias Canete tham dự cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 30/3/2017. Ảnh: REUTERS / Thomas Peter


Kế hoạch Năng lượng Sạch của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm cắt giảm phát thải khí nhà kính là một kế hoạch quan trọng trong các cam kết chung hồi năm 2014 của Trung Quốc và Mỹ - 2 nước có lượng khí thải nhà kính lớn nhất thế giới, và đã đánh dấu một hiệp ước toàn cầu được ký kết tại Paris hồi cuối năm 2015.

Các nhà hoạt động về khí hậu bày tỏ mối lo ngại về vị thế mới của Mỹ sẽ gây nguy hại cho các cuộc đàm phán nhằm thực hiện thỏa thuận Paris, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2018, và kêu gọi EU lấp chỗ trống này.

Ông Li Shuo, cố vấn khí hậu cao cấp của nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace cho biết: "Chúng ta có thể gặp rắc rối. Nếu EU và Trung Quốc có thể khẳng định lại cam kết của họ để kết thúc quá trình này thì sẽ tạo ra một tín hiệu chính trị mạnh mẽ”.

Ông Canete cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/3 không cho thấy ý định của Mỹ trong việc thực hiện thỏa thuận Paris cũng như thực hiện những cam kết cần thiết để giải thích cách thức đạt được các mục tiêu.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc, EU phải chứng tỏ sự lãnh đạo chung về BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO