"Trung Quốc cần chấm dứt ngay hành động vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa an ninh trên biển"

08/06/2015 00:00

(TN&MT) - “Trung Quốc cần chấm dứt ngay hành động vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa an ninh trên biển” là phát biểu của Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển tại Lễ mít tinh lần thứ 7 Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh” diễn ra sáng 8/6, tại bãi biển Mỹ Khê (Quảng Ngãi).

Tham dự buổi Lễ còn có ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Trần Văn Minh, Phó Bí Thư tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cùng 1.500 đại biểu là lãnh đạo Trung ương và địa phương của 28 tỉnh, thành ven biển, Hội đoàn thể, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại buổi lễ
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: Ngày Đại dương thế giới là dịp để Việt Nam cùng các quốc gia trên thế giới tôn vinh các giá trị mà biển và đại dương mang tới cho cuộc sống của nhân loại. Đồng thời, chúng ta cũng khẳng định ý chí, quyết tâm và nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong việc bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; trách nhiệm của chúng ta trong khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chủ đề Ngày Đại dương thế giới năm 2015 - 2016 “Đại dương khỏe mạnh, hành tinh khỏe mạnh” nhằm hướng mỗi chúng ta tới hành động để bảo vệ biển, đại dương. Trên tinh thần đó, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2015 với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh” là dịp để chuyển tải thông điệp đến các tầng lớp nhân dân về lòng tự hào, ý thức dân tộc đối với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc; ý thức khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo; đồng thời là thông điệp gửi đến nhân dân thế giới để khẳng định Việt Nam là quốc gia biển, có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế nỗ lực giải quyết những vấn đề về biển và hải đảo, nỗ lực bảo vệ biển và đại dương.

Toàn cảnh lễ mít tinh
Toàn cảnh lễ mít tinh

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình chính trị khu vực Biển Đông đang diễn ra phức tạp. Trung Quốc đã có những hành động sai trái như bồi đắp, cải tạo, xây dựng quy mô lớn trên các đảo, đá, bãi ngầm tại khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam nhằm làm thay đổi nguyên trạng Biển Đông và từng bước hiện thực hóa ý đồ độc chiếm Biển Đông; ban hành Lệnh cấm đánh bắt cá khu vực Biển Đông, trong đó bao gồm một số khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam; cản trở các hoạt động bình thường  của ngư dân Việt Nam trên vùng biển Việt Nam và vùng biển quốc tế… Những hành động này đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC), làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia, đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông và khu vực. Vì vậy, chúng ta tiếp tục khẳng định một số quan điểm và các nhiệm vụ quan trọng. Đó là: Kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông với việc yêu cầu Trung Quốc phải dừng ngay các hoạt động trái phép trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam.

Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo. Để thực hiện thắng lợi Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục áp dụng các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo Phát huy những thành tựu đã đạt được, chúng ta cần đẩy mạnh việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng và ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về biển và hải đảo phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và luật pháp quốc tế về biển nhằm khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, tạo điều kiện tăng cường hợp tác quốc tế trên biển phục vụ phát triển hiệu quả nền kinh tế biển xanh.

Thanh niên dọn rác ven biển
Thanh niên dọn rác ven biển

Tai buổi lễ, ông Trần Văn Minh, Phó Bí Thư tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi toàn thể nhân dân, các cấp, các ngành và bà con ngư dân trên biển, không chỉ bằng lời nói mà cần phải bằng hành động cụ thể hãy nói không với đánh bắt hủy diệt, nói không với xả rác bừa bãi và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Đồng thời, cùng với các lực lượng chức năng của tỉnh tích cực xây dựng các công trình bảo vệ bơ biển, lực lượng phòng thủ bám biển. Ông cũng kêu gọi mọi tầng lớp nhất dân phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống đòan kết một lòng của dân tộc để cùng nhau làm giàu từ biển, bảo vệ môi trường biển; Nâng cao nhận thức đối với tài nguyên môi trường biển là với sự sống của nhân loại, là mục tiêu thiêng liêng của vấn đề phát triển kinh tế gắn với chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Sau lễ mít tinh, đại diện lãnh đạo các đơn vị, bộ, ngành cùng tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức thả cá tạo nguồn lợi sinh vật biển và lực lượng thanh niên tham gia làm sạch bờ biển, đạp xe diễu hành kêu gọi bảo vệ môi trường biển.

Kim Liên – XuânLam

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Trung Quốc cần chấm dứt ngay hành động vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa an ninh trên biển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO