Trung Quốc cam kết xử lý sương mù ô nhiễm

03/04/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 3/4, tờ China Daily cho biết các thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc đã cam kết tăng tốc cuộc chiến chống ô nhiễm sau khi chất lượng không khí xấu đi trong những tháng đầu năm nay, khi khói bụi bao phủ thủ đô Bắc Kinh và khu vực xung quanh.

Các quan chức hàng đầu của 7 quận ở Bắc Kinh, Thiên Tân và các thành phố ở tỉnh Hà Bắc và Sơn Tây đã bị các nhà quản lý môi trường khiển trách về việc giám sát ô nhiễm môi trường trong năm nay.

Các quan chức này cam kết sẽ đệ trình kế hoạch lên Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc (MEP) để giải quyết vấn đề trong vòng 20 ngày. Trước đó, theo MEP, trong quý đầu năm nay, chất lượng không khí ở các huyện và các thành phố đã xấu đi.

Tin tức trên được đưa ra khi đám khói mù độc hại phủ kín thủ đô và các thành phố xung quanh vào hôm nay (3/4), buộc buộc giới chức phải ban hành cảnh báo màu da cam, mức cảnh báo cao thứ hai sau màu đỏ, do ô nhiễm đạt đến mức nguy hiểm.

Hôm 1/4, Hà Bắc - tỉnh có 6 trong 10 thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2017 cho biết sẽ hành động nhiều hơn để đóng cửa các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than, tăng cường sử dụng các phương tiện năng lượng mới và chuyển đổi các ngành công nghiệp.

Tỉnh Hà Bắc đang trong "cuộc chiến chống ô nhiễm" kéo dài ba năm, và đã cam kết cắt giảm tiêu thụ than và đóng cửa các nhà máy công nghiệp không hiệu quả.

 

Những tháp làm mát phát ra hơi nước và các ống khói trong khu công nghiệp ở Wu'an, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vào ngày 20/2/2017. Ảnh: REUTERS / Thomas Peter
Những tháp làm mát phát ra hơi nước và các ống khói trong khu công nghiệp ở Wu'an, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc vào ngày 20/2/2017. Ảnh: REUTERS / Thomas Peter

 

Theo Liu Changgen, người đứng đầu cơ quan kiểm tra, cảnh báo cuối tuần của MEP được ban hành sau cuộc kiểm tra kéo dài một tháng, phát hiện các vụ vi phạm nghiêm trọng như việc không tuân thủ trong những ngày ô nhiễm nặng.

Gao Nan, người đứng đầu huyện Zhaoxian (tỉnh Hà Bắc) cho biết huyện này sẽ đầu tư gần 189 triệu USD để xây dựng một con đường để chuyển xe chạy bằng dầu diesel từ khu vực trung tâm thành phố.

Trong tháng 4/2017, MEP sẽ kiểm tra ngẫu nhiên để đảm bảo việc thực hiện các biện pháp ô nhiễm không khí.

Ngày 3/4, cảnh báo màu da cam được ban hành ở Thiên Tân, Đường Sơn và Lang Phường thuộc tỉnh Hà Bắc, Puyang và Anyang ở trung tâm tỉnh Hà Nam.

Cảnh báo màu cam thể hiện chỉ số chất lượng không khí (AQI) - một thước đo ô nhiễm không khí, được dự báo sẽ vượt quá 150 trong 3 ngày liên tiếp.

Theo cơ quan bảo vệ môi trường thành phố Bắc Kinh, tại đây, nơi các nhà chức trách đưa ra cảnh báo màu vàng, chỉ số AQI là 264.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cam kết xử lý sương mù ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO