Trung Quốc: Báo động đỏ về ô nhiễm, cần giải pháp "dài hơi"

18/12/2016 00:00

(TN&MT) – Chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) tuyên bố báo động đỏ về tình trạng ô nhiễm kéo dài 5 ngày và yêu cầu các trường học đóng cửa, người dân ở trong nhà và ngành công nghiệp nặng ngừng sản xuất.Mọi hoạt động gián đoạn do ô nhiễm Sau khi Bắc Kinh, thủ đô của Trung Quốc bị bao phủ bởi sương khói độc hại dự kiến kéo dài đến ngày 21/12, chính quyền Bắc Kinh đã tuyên bố "báo động đỏ" về tình trạng ô nhiễm, yêu cầu đóng cửa các trường học, người dân ở trong nhà và cấm hàng nghìn chiếc xe ra khỏi đường. Đây là mức báo động đỏ đầu tiên kể từ tháng 12 năm ngoái. Cảnh báo này chính thức được ban hành vào 16h20 ngày 16/12 khi một đám mây nicotine nhuốm toàn thành phố. Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc cho biết 21 thành phố khác trên khắp phía bắc và phía trung Trung Quốc cũng đã tuyên bố cảnh báo đỏ về ô nhiễm, bao gồm Thiên Tân, Thạch Gia Trang, Thái Nguyên và Trịnh Châu.

Hình ảnh về Trung Quốc Tôn, một tòa nhà chọc trời được xây dựng tại Bắc Kinh cho thấy thành phố Bắc Kinh bị bao phủ trong sương khói dày đặc vào ngày 16/12. Ảnh: VCG qua Getty Images
Hình ảnh về Trung Quốc Tôn, tòa nhà chọc trời được xây dựng tại Bắc Kinh cho thấy thành phố Bắc Kinh bị bao phủ trong sương khói dày đặc vào ngày 16/12. Ảnh: VCG qua Getty Images

Tân Hoa Xã cho biết các nhà trẻ và trường tiểu học trên khắp Bắc Kinh phải đóng cửa cho đến ngày 21/12 khi sương mù được dự kiến sẽ còn gia tăng.

Các công trình đường bộ tạm dừng, các phương tiện phát thải cao gây ô nhiễm bị cấm lưu thông và các ngành công nghiệp gây ô nhiễm nặng như nhà máy thép được yêu cầu ngừng hoạt động hoặc hoạt động chậm dần.

Theo giới chức thành phố, 388 người bị phạt do cố tình nướng thịt ngoài trời.

Cần giải pháp lâu dài

Dong Liansai, một nhà chiến dịch về khí hậu và năng lượng của tổ chức môi trường Greenpeace có trụ sở tại Bắc Kinh cho rằng than là nguồn gây ô nhiễm số 1. “Sương mù chứa các hạt bụi có đường kính nhỏ xíu trong không khí (PM2.5) có tác động xấu đến sức khỏe và là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh như ung thư phổi, hen suyễn và bệnh tim” - Dong Liansai cảnh báo.

Dong Liansai cho rằng việc ban bố cảnh báo màu đỏ là một hướng đi tích cực, tạm thời có thể làm giảm lượng khí thải và mức độ ô nhiễm.

"Tuy nhiên, đây chỉ là một giải pháp tình thế. Nếu muốn giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, cần phải có chính sách dài hạn”, các nhà vận động đề xuất.

Một vài nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã khiến khoảng 1 triệu người chết sớm mỗi năm. Ảnh: Imaginechina / REX / Shutterstock
Một vài nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã khiến khoảng 1 triệu người chết sớm mỗi năm. Ảnh: Imaginechina / REX / Shutterstock

Trả lời phỏng vấn tờ New York Times gần đây, nhà môi trường học Ma Jun cho biết trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã tăng cường theo dõi các nguồn gây ô nhiễm không khí và cũng đã minh bạch hơn trong việc công bố các thông tin về tình trạng ô nhiễm không khí.

Tuy nhiên, nguy cơ đối với sức khỏe con người vẫn còn nghiêm trọng, với những nghiên cứu cho thấy ô nhiễm không khí đã khiến 300 nghìn đến 1 triệu người chết sớm mỗi năm.

Ông Dong Liansai kêu gọi cư dân trong khu vực có cảnh báo màu đỏ hạn chế tiếp xúc với sương mù bằng cách ở trong nhà và bật máy lọc không khí nếu có. "Cố gắng giảm thiểu các hoạt động ngoài trời, nếu thực sự cần ra ngoài, hãy đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe", ông khuyến cáo.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Báo động đỏ về ô nhiễm, cần giải pháp "dài hơi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO