Trụ sở tiếp công dân: 3 năm đón tiếp hơn 33 nghìn lượt người

13/10/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 12/10, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh chủ trì Hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

Theo báo cáo tại Hội nghị, từ tháng 9/2015 đến nửa đầu năm 2017, Trụ sở  đã tiếp 33.221 lượt công dân đến trình bày 9.429 vụ việc, trong đó KN 5.946 vụ việc, TC là 1.835 vụ việc, kiến nghị, phản ánh là 1.648 vụ việc với 919 lượt đoàn đông người.<_o3a_p>

Công tác tiếp công dân thường xuyên luôn được lãnh đạo các cơ quan TƯ quan tâm và chỉ đạo sát sao, thường xuyên trao đổi, phối hợp nắm bắt tình hình công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương; tổ chức giao ban giữa Ban Tiếp công dân TƯ với các đơn vị được giao đầu mối thường trực công dân tại Trụ sở, qua đó đề xuất một số vụ việc phức tạp, kéo dài để lãnh đạo các cơ quan Ban Dân nguyện, Văn Phòng TƯ Đảng, Văn phòng Chính phủ, TTCP tổ chức tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở.

<_o3a_p>

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Công dân đến Trụ sở được tiếp, hướng dẫn đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phối hợp lồng ghép tuyên truyền phổ biến pháp luật để người dân hiểu và đồng thuận với chính quyền, hạn chế phát sinh “điểm nóng” gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Các cơ quan có sự phối hợp trong việc kiểm tra, đôn đốc công tác giải quyết KN, TC tại cơ sở. Đồng thời, thực hiện chế độ báo cáo ngày gửi các cơ quan Trung ương trong suốt thời gian diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đều nhất trí với bản báo cáo và góp ý về các giải pháp sắp tới. Theo đó, các cơ quan tiếp công dân tại Trụ sở kiến nghị sử dụng chung hệ thổng phần mềm Cơ sở dữ liệu quốc gia về KN,TC để đảm bảo sự thống nhất từ địa phương đến trung ương; sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân cho phù hợp tình hình thực tiễn; TTCP phối họp với các cơ quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, tăng cường cơ sở vật chất tốt nhât phục vụ quá trình công tác của cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở…

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh

Phát biểu kết luận, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đánh giá cao công tác chuẩn bị báo cáo và lấy ý kiến của các cơ quan liên quan. Qua hai năm thực hiện quy chế, các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở đã có được sự phối hợp chặt chẽ nên công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư tại trụ sở hiệu quả hơn.Tạo sự thống nhất, tránh sự chồng chéo giữa các cơ quan; đẩy nhanh việc triển khai sử dụng chung hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu Quốc gia về khiếu nại, tố cáo để đảm bảo sự thống nhất từ địa phương đến Trung ương.

Phương Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trụ sở tiếp công dân: 3 năm đón tiếp hơn 33 nghìn lượt người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO