Trộm tài khoản, đặt phòng khách sạn “ảo” để rút tiền

26/12/2013 00:00

Công an Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm sử dụng tài khoản chùa ăn cắp số tiền lên tới hơn 700 triệu đồng.

Công an Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm sử dụng tài khoản chùa ăn cắp số tiền lên tới hơn 700 triệu đồng.
   
  Trong thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp thông tin thẻ tín dụng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản diễn ra ngày càng tinh vi và phức tạp. Trước tình hình đó, ngày 12.8, được sự chỉ đạo của BGĐ CATP Hà Nội, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) CATP Hà Nội đã xác lập chuyên án đấu tranh ổ nhóm đối tượng: sử dụng thông tin tài khoản ngân hàng trộm cắp được để đặt phòng tại các khách sạn trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành trên cả nước thông qua hai trang web http://expedia.com và http://agoda.com, sau đó cấu kết với các khách sạn để rút tiền ra chiếm đoạt.
   
Đối tượng Hoàng Anh.
   
  Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án, ngày 23/12, Đội 2 Phòng PC50 đã phối hợp với Phòng PC45 CATP triệu tập các đối tượng Nguyễn Hoàng Anh (SN 1986, quê ở phường Hồng Sơn, TP.Vinh, Nghệ An, hiện đang trú tại Cầu Giấy, TP.Hà Nội), Nguyễn Hải Hà (SN 1981, trú tại Vĩnh Hồ, Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội), Mai Quốc Việt (SN 1988, trú tại khu đô thị Đền Lừ, Hoàng Mai, Hà Nội), Đào Việt Anh (SN 1985, trú tại Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) và Võ Việt Phương (SN 1980, trú tại Ba Đình, Hà Nội).
   
  Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được và lời khai nhận của các đối tượng, sơ bộ xác định nội dung vụ án như sau: Từ năm 2003 đến năm 2011, Nguyễn Hoàng Anh du học và có bằng thạc sỹ tại đại học kỹ thuật tại CH Liên Bang Nga về tự động hóa, Hoàng Anh có hiểu biết về công nghệ thông tin. Năm 2013, Hoàng Anh đã thử dùng thông tin thẻ tín dụng trộm cắp được trên mạng internet (‘cc’chùa) để đặt phòng khách sạn tại Singapore và thành công.
   
  Do vậy, đến tháng 6 năm 2013, Hoàng Anh đã bàn bạc với Mai Quốc Việt và Nguyễn Hải Hà sử dụng ‘cc’ chùa để đặt phòng (booking) các khách sạn tại Việt Nam thông qua 2 trang web: http://expedia.com và http://agoda.com. (Thực tế khách sạn không có khách đến ở và vẫn kinh doanh bình thường).
   
   
Đối tượng Hải Hà. 
   
  Sau đó các đối tượng móc nối với các đối tượng ở khách sạn để rút tiền từ công ty Expedia chia nhau theo thỏa thuận ăn chia như sau: Hoàng Anh được 50%, Hà và Việt được 10%, khách sạn và các đối tượng khác được 40% trên tổng số tiền rút ra từ khách sạn.
   
  Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Hoàng Anh vào trang web: http://Feshop.su để tìm mua ‘cc chùa’ với giá từ 03 USD đến 15 USD/1 ‘cc chùa’, sau đó vào trang web: http://vip72.com mua tài khoản sử dụng thay đổi IP (‘acc shock’) để khi đặt phòng khách sạn nếu hai trang này yêu cầu ‘cc’ của nước nào, thì thay đổi cho phù hợp.
   
  Nguyễn Hải Hà cùng các đối tượng Đào Việt Anh và Võ Việt Phương có nhiệm vụ tìm kiếm các khách sạn có ký hợp đồng với Công ty Expedia để thông đồng với nhân viên khách sạn thực hiện việc đặt phòng.
   
  Sau đó, Hoàng Anh truy cập vào trang web http://expedia.com và http://agoda.com đăng ký tài khoản cho từng ‘booking’ và thực hiện việc điền thông tin đặt phòng bằng các ‘cc chùa’ theo danh sách khách sạn do Hà cung cấp. Hoàng Anh đặt phòng thành công thì sử dụng hộp thư điện tử hoanganh9299@gmail.com để gửi thông tin khách hàng đã đặt phòng đến hộp thư điện tử tradabaso@gmail.com của Hà.
   
Đối tượng Việt.
   
  Căn cứ thông tin này, Hà sẽ gửi thông tin ‘booking’ đến từng khách sạn đã thỏa thuận trước để xác nhận. Các khách sạn nhận được ‘booking’ sẽ làm thủ tục đặt phòng cho khách và nhận tiền thanh toán của công ty Expedia (mặc dù trên thực tế không có khách). Số tiền rút ra sẽ chia theo tỷ lệ phần trăm như thỏa thuận.
   
  Căn cứ tài liệu thu thập xác định: Từ tháng 6 năm 2013 đến nay, các đối tượng đã thực hiện thành công việc đặt phòng tại 19 khách sạn tại Việt Nam, trong đó có 9 khách sạn tại Hà Nội và 10 khách sạn tại các tỉnh thành trên cả nước, với tổng số tiền đặt phòng khoảng 1,4 tỉ đồng, trong đó các đối tượng đã rút ra để chia nhau khoảng 700.000.000 đồng.
   
  Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và tự nguyện khắc phục số tiền đã chiếm đoạt. Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, lời khai nhận tội của các đối tượng có đủ căn cứ chứng minh hành vi: Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của các đối tượng nêu trên.
   
  Hiện vụ việc đang được cơ quan CA điều tra, làm rõ.
   
Theo Lao động
 
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm tài khoản, đặt phòng khách sạn “ảo” để rút tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO