Trời rét, máy sưởi lên ngôi

27/01/2016 00:00

(TN&MT) – Một tuần nay, nhiệt độ miền Bắc bất ngờ giảm mạnh, dự báo trong vài ngày tới, nhiệt độ tiếp tục duy trì mức rét đậm rét hại khiến nhu cầu sử dụng thiết bị sưởi ấm trong nhà tăng cao.

“Cháy” hàng máy sưởi

Tại các trung tâm siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội, lượng khách hàng tìm mua quạt sưởi, máy sưởi tăng đột biến. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các siêu thị điện máy tăng giá mặt hàng này, thậm chí nhiều siêu thị còn tranh thủ giảm giá từ 10% - 23% nhằm kích cầu tiêu thụ.

Hiện tại, giá các thiết bị sưởi có giá trung bình vào khoảng 300.000 đồng đến 600.000 đồng/chiếc cho loại đèn sưởi, quạt sưởi có kết hợp bóng đèn halogen hay bóng đèn dùng dây mayso có bộ phận tản nhiệt. Loại này có xuất xứ từ Trung Quốc.

Dòng máy sưởi cao cấp hơn sử dụng dầu làm nóng, hiện nay trên thị trường đang phổ biến loại có từ 9 tới 13 thanh sưởi với công suất cao nhất 2.900W. Những thiết bị này có giá dao động từ trên 1.000.000 đồng đến hơn 3.000.000 đồng/chiếc, tùy số thanh sưởi và công suất. Loại này được cho là thông dụng và vừa tầm tiền nên có nhiều người chọn mua.

Anh Nguyễn Văn Quân, quản lý một siêu thị điện máy trên đường Cầu Giấy cho biết: “Chúng tôi bán rất nhiều mặt hàng điện máy nhưng hơn tuần nay chỉ tập trung vào mặt hàng máy sưởi, quạt sưởi. Hàng bán ra trong 3 ngày bằng cả tháng cộng lại, và lượng khách vẫn ngày một tăng cao. Tuy hàng bán chạy nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên giá niêm yết để bảo đảm uy tín”.

Các siêu thị luôn đặt chữ tín lên trên thì tại một số cửa hàng đã có hiện tượng nâng giá. Chị Mai Anh ở Linh Đàm than thở: “Hôm qua tôi vừa ra khảo giá tại phố Tôn Đức Thắng loại máy sưởi halogen hàng Việt Nam chất lượng cao, giá 1,5 triệu. Hôm sau ra lấy thì chủ hàng “quát” đúng 2 triệu. Sau đó còn “dọa”, nếu không mua ngay thì ngày mai lại phải mua giá khác vì hàng đang “cháy”.

Máy sưởi là mặt hàng "hot" trong ngày giá rét

Hay như mặt hàng túi sưởi thường được bán tại các hiệu thuốc trước cổng bệnh viện, loại nhỏ trước đây từ 100.000 đồng đến 120.000 đồng, loại to 160.000 đồng nhưng mấy ngày nay, tại các hiệu thuốc đều thấy tăng lên từ 50.000 đến 70.000 đồng/chiếc.

Chị Hồng, có người nhà nằm ở bệnh viện Xanh Pôn than thở: “Trời lạnh như thế này, cả người bệnh và người trông đều khổ, tôi phải bấm bụng mua 2 cái túi sưởi trước cổng bệnh viện với giá có thể mua được 4 cái nếu mua cách đây 1 tuần”.

 Chuyên gia tư vấn

Để mua được chiếc máy sưởi phù hợp với gia đình, các chuyên gia điện máy tư vấn, an toàn là yếu tố cần đặt lên hàng đầu, đặc biệt với các gia đình có trẻ nhỏ, hoặc người già.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều thiết bị tạo nhiệt sưởi ấm có giá thành rẻ hơn như các loại đèn tạo nhiệt, quạt sưởi kết hợp đèn sưởi tạo luồng gió ấm phù hợp với nhiều gia đình. Nhiều loại quạt cũng đã được trang bị chức năng tăng ion âm giúp làm tăng lượng oxi, sạch và trong lành không khí…

Tuy nhiên, những dòng sản phẩm đèn sưởi và quạt sưởi có nhược điểm chính là đốt cháy oxy khiến không khí trở nên khô và diện tích làm nóng nhỏ. Lưu ý lớn nhất là việc sử dụng những thiết bị này thường xuyên, người dùng có thể dễ bị mắc các bệnh về hô hấp, khô da. Đặc biệt là với gia đình có trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ, người già, người có tiền sử bệnh hô hấp cần phải cẩn thận khi  sử dụng.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn có loại máy sưởi điện làm nóng dầu trong bình kín, lưu thông qua các ống dẫn dầu, chuyển hóa năng lượng điện thành hơi nóng để làm ấm không khí. Máy sưởi dầu là thiết bị sưởi có giá thành cao hơn các thiết bị đèn và quạt sưởi, nhưng có chất lượng tốt, an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Theo các chuyên gia, thiết bị máy điều hòa hai chiều là dòng thiết bị cao cấp, có nhiều chức năng hỗn hợp như tăng độ ẩm, lọc không khí, khử mùi, tăng ion âm… Khi sử dụng thiết bị này da thường không bị khô do tiếp xúc trực tiếp từ nguồn nhiệt nhưng có giá thành cao.

Thu Hà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trời rét, máy sưởi lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO