"Trở thành người thầy thuốc thế kỷ 21"

02/12/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là chủ đề của Hội thảo Giáo dục Y khoa thường niên Việt Nam lần thứ nhất do dự án Liên minh Cải thiện Chất lượng Đào tạo Y khoa và Quản lý các...

 

(TN&MT) - Đó là chủ đề của Hội thảo Giáo dục Y khoa thường niên Việt Nam lần thứ nhất do dự án Liên minh Cải thiện Chất lượng Đào tạo Y khoa và Quản lý các Bệnh mới nổi (IMPACT-MED) được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức tại TP.HCM.

Hội thảo kéo dài trong 2 ngày 2 - 3/12 do Đại học Y dược TP.HCM đồng tổ chức. Tham dự Hội thảo có bà Caryn McCelland - Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tất Bỉnh.

Khai mạc Hội thảo, bà Caryn McCelland - Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Chính phủ Hoa Kỳ rất tự hào được làm đối tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục y khoa và chăm sóc y tế. Chúng tôi cam kết giúp các tổ chức và các chuyên gia nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam và hỗ trợ mục tiêu này thông qua dự án Liên minh IMPACT-MED do USAID tài trợ.

Bà Caryn McCelland - Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo
Bà Caryn McCelland - Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

IMPACT-MED được thực hiện bởi Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế Việt Nam cùng với các trường đại học y dược tại Việt Nam, và nhiều doanh nghiệp đã đóng góp công nghệ, chương trình đào tạo và các kinh nghiệm chuyên môn. Chính Phủ Việt Nam cũng đã thực hiện những đầu tư đáng kể vào giáo dục y khoa thông qua dự án Đào tạo các Chuyên gia y tế và Huấn luyện cải cách Hệ thống y tế, hợp tác với Ngân hàng Thế giới.

Dự án IMPACT-MED của USAID cũng đang hỗ trợ kỹ thuật cho dự án này để đảm bảo tính nhất quán và chất lượng cao của việc cải cách chương trình giảng dạy. Chúng tôi rất hy vọng Hội thảo Giáo dục Y khoa Quốc gia sẽ trở thành cơ hội thường niên để chúng ta được cùng nhau tham dự, học tập lẫn nhau và cùng tiếp tục khẳng định những công việc quan trọng mà chúng ta đang cùng nhau thực hiện.”

Hội thảo Giáo dục Y khoa lần thứ nhất đã thu hút 300 nhà lãnh đạo giáo dục, sinh viên và giảng viên y khoa từ Việt Nam và trên toàn thế giới. Hội thảo mang tới cơ hội đặc biệt cho các nhà giáo dục và lãnh đạo từ các trường đại học y khoa tại Việt Nam để chia sẻ các ý tưởng đổi mới và những tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục y khoa.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo cũng khuyến khích thảo luận giữa các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục y khoa, khích lệ những sáng tạo hơn nữa và thúc đẩy cộng đồng các nhà giáo dục y khoa đầu tư vào việc phát triển giáo dục, nghiên cứu y khoa, cải thiện chất lượng và chăm sóc bệnh nhân.

Các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực giáo dục y khoa và chăm sóc sức khoẻ sẽ thuyết trình các chủ đề tại Hội thảo, bao gồm: “Xu hướng giáo dục y khoa trên toàn thế giới thế kỷ 21”, “Đảm bảo chất lượng và kiểm định trong giáo dục y khoa” và “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ - những khó khăn, phức tạp và sự cần thiết”.

Hội thảo vinh dự được chào đón ba chuyên gia quốc tế nổi tiếng trong lĩnh vực giáo dục y khoa tham dự Hội thảo với tư cách là các diễn giả chính: Giáo sư David Gordon - Chủ tịch Hiệp Hội Giáo dục Y khoa Thế giới (WFME), Giáo sư Peter Ellis - Giáo sư Y khoa và Phó Trưởng khoa Đào tạo Y khoa tại Đại học Otago, Wellington, New Zealand.

Giáo sư Peter Ellis còn là thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Giáo dục Y khoa ở khu vực Tây Thái Bình Dương và Giáo sư Erik K. Alexander - Giám đốc Điều hành của Học viện Giáo dục Brigham (Brigham Education Institute) - Giám đốc Đào tạo Y khoa Đại học (UME) tại Bệnh viện Brigham & Women’s -  Giáo sư Y khoa tại Đại học Y Harvard.

Trước Hội thảo, Liên minh IMPACT-MED đã tổ chức cuộc thi viết bài luận dành cho các sinh viên y khoa Việt Nam, với chủ đề “Người thầy thuốc thế kỷ 21 là ai?” Cuộc thi tạo ra sân chơi cho các sinh viên y khoa phản ảnh các giá trị và ưu tiên cần thiết của một người thầy thuốc Việt Nam. Ban tổ chức đã nhận được gần 200 bài dự thi của các sinh viên y khoa trên toàn quốc. Người thắng cuộc sẽ được công bố và có bài trình bày tại Hội thảo.

 

Dự án Liên minh IMPACT-MED do USAID hỗ trợ là một quan hệ đối tác công - tư bao gồm một nhóm các đối tác là các trường đại học, các đối tác khu vực công và tư nhân. Mục tiêu của dự án là nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ y tế mạnh và hiệu quả, có khả năng đáp ứng hiệu quả các ưu tiên của thế kỷ 21 và góp phần nâng cao sức khoẻ và an ninh y tế của quốc gia. Để biết thêm các thông tin về Liên minh IMPACT-MED, vui lòng truy cập tại địa chỉ: https://www.usaid.gov/sites/default/files/documents/1861/FS_IMPACT-MED_Nov2017_Vie.pdf.

Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Trở thành người thầy thuốc thế kỷ 21"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO