Trở lại vụ "Một m2 đất đền bù chỉ bằng 2 tô phở": "Phớt lờ" chỉ đạo cấp trên?

09/05/2017 00:00

(TN&MT) - Báo TN&MT đã đăng loạt bài liên quan tới UBND quận Hồng Bàng, Tp. Hải Phòng thu hồi đất ở phường Sở Dầu để xây dựng Trung tâm Chính trị - Hành chính quận Hồng Bàng đã thu hồi ngoài hạn mức 900m2 của 3 hộ gia đình ông Nguyễn Công Hợi, Nguyễn Quang Hưng và Nguyễn Quang Đức, vụ việc tới nay chưa được xử lý.

Sau khi Báo TN&MT đã đăng loạt bài phản ánh về vụ việc trên, ngày 15/2/2017, Văn phòng Chính phủ đã ra Công Văn số 1293/VPCP-V.I yêu cầu UBND Tp. Hải Phòng xác minh trả lời đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hiếu (Cháu ruột ông Nguyễn Công Hợi - pv), phường Sở Dầu, Q. Hồng Bàng kiến nghị Quyết định số 238/QĐ-UBND ngày 15/3/2016 của UBND Q. Hồng Bàng và trả lời bằng văn bản cho Văn phòng Chính phủ để báo cáo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Vợ chồng ông Nguyễn Công Hợi mong muốn Tp. Hải Phòng sớm xác minh vụ việc để trả lời cho gia đình.
Vợ chồng ông Nguyễn Công Hợi mong muốn Tp. Hải Phòng sớm xác minh vụ việc để trả lời cho gia đình.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Ngày 27/2/2017, UBND Tp. Hải Phòng đã ra Công văn số 930/UBND-VXNC gửi Sở TN&MT Hải Phòng yêu cầu xác minh nội dung đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hiếu. Trong Công văn, UBND Tp. Hải Phòng đã nêu đích danh Sở TN&MT khẩn trương thực hiện chỉ đạo và báo cáo trước ngày 15/3/2017. Đồng thời, Sở TN&MT phải dự thảo Văn bản cho UBND Tp. Hải Phòng để báo cáo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về vụ việc.

Đến hạn báo cáo nhưng Sở TN&MT vẫn chưa có kết quả trả lời UBND Tp. Hải Phòng, để chống chế, ngày 20/3/2017 Sở TN&MT đã ra Công văn số 736/ST&MT-TTr xin lùi thời gian báo cáo xác minh, giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hiếu. Lý do được Sở đưa ra, do quá trình đo đạc ngoài thực địa gặp nhiều khó khăn bởi hiện trạng mặt bằng đã thay đổi, việc thu thập hồ sơ, tài liệu có liên quan đến dự án (2A) trước đây và liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau mất nhiều thời gian. Dó đó, Sở TN&MT đã xin kéo dài thời gian trả lời tới ngày 15/4/2017. Dư luận đặt ra câu hỏi, các quyết định thu hồi đất trước đây của Dự án trên, không lẽ UBND Q. Hồng Bàng không cắm mốc giới, không thể hiện hết diện tích thu hồi nên dẫn tới bây giờ Sở TN&MT rất khó khăn để xác định ranh giới, chỉ giới đất thu hồi?!

Không chấp thuận với việc xin lùi lời gian trả lời của Sở TN&MT, UBND Tp. Hải Phòng đã hỏa tốc ra Công văn số 1707/UBND-VXNC ngày 3/4/2017, nêu rõ: Yêu cầu Sở TN&MT thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND Tp. Hải Phòng tại Công văn số 2398/VP-NC và Công văn số 930/UBND-VXNC, khẩn trương kiểm tra, xác minh giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định.

Khu đất của gia đình ông Nguyễn Công Hợi nằm ngoài chỉ giới thu hồi của Dự án xây dựng TTCT-HC quận Hồng Bàng.
Khu đất của gia đình ông Nguyễn Công Hợi nằm ngoài chỉ giới thu hồi của Dự án xây dựng TTCT-HC quận Hồng Bàng.

Tuy vậy, đến nay, Sở TN&MT vẫn chưa có kết quả chính thức để trả lời UBND Tp. Hải Phòng. Bởi theo nguồn tin của phóng viên, sau khi UBND Tp. Hải Phòng ra Công văn chỉ đạo Sở TN&MT xác minh vụ việc trên, nhưng đến nay Sở TN&MT chưa có động thái làm việc với tổ dân khu phố, người dân bị thu hồi đất là ông Nguyễn Công Hợi. Nên khó có thể cho ra kết quả chính xác để báo cáo lãnh đạo Thành phố Hải Phòng và Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ!

Bà Nguyễn Thị Hiếu cho biết, quận Hồng Bàng đã năm lần bảy lượt thay đổi lịch cưỡng chế thu hồi đất của gia đình tôi. Khi gia đình muốn tự chuyển đồ và bàn giao mặt bằng thì chính quyền lại cho người đến quây tôn và cắt điện của khu đất để ngăn cản gia đình tự dọn dẹp và bàn giao như cam kết. Gia đình chỉ yêu cầu trả lời rõ ràng rằng đất nhà mình có thuộc chỉ giới thu hồi của Dự án hay không, thì chính quyền chỉ cung cấp cho tôi mảnh trích đo địa chính trong đó thể hiện rõ ràng đất nhà tôi nằm ngoài dự án!

Như vậy, sự việc đã rõ, nhưng UBND quận Hồng Bàng, Sở TN&MT Hải Phòng và nhiều đơn vị liên quan đang cố tình “phớt lờ” chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và UBND Tp. Hải Phòng!

Doãn Xuân – Kỳ Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở lại vụ "Một m2 đất đền bù chỉ bằng 2 tô phở": "Phớt lờ" chỉ đạo cấp trên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO