Trở lại bài báo “Tranh chấp đất xây lăng mộ tại xã Hưng Xá (Hưng Nguyên, Nghệ An)”: Thông tin báo nêu hoàn toàn có cơ sở

30/12/2014 00:00

(TN&MT) -Chính việc giải quyết tranh chấp đất xây lăng mộ của UBND xã Hưng Xá theo kiểu "tiền hậu bất nhất", chưa thấu tình, đạt lý, đã dẫn đến tình trạng khiếu...

   
(TN&MT) - Ngày 15/9/2014, Báo Tài nguyên và Môi trường online đăng bài: “Tranh chấp đất xây lăng mộ tại xã Hưng Xá (Hưng Nguyên, Nghệ An): Giải quyết chưa thấu tình, đạt lý”, phản ánh về cách giải quyết đơn thư khiếu nại của các cấp chính quyền sở tại đối với công dân.
   
Văn bản đình chỉ xây dựng lăng mộ của UBND xã Hưng Xá ngày 10/4/2014
   
  Sau khi bài viết được đăng tải, vào ngày 24/11/2014, UBND xã Hưng Xá đã có văn bản gửi Báo Tài nguyên và Môi trường phản hồi về sự việc nói trên. Các văn bản của chính quyền xã Hưng Xá cho rằng, bài báo phản ánh sai sự thật. Qua nghiên cứu các tài liệu liên quan đến vụ việc và văn bản mà UBND xã Hưng Xá đã gửi cho cơ quan báo chí, chúng tôi xin được trao đổi lại để dư luận hiểu một cách khách quan.
   
Đơn xin cất lăng mộ của ông Nguyễn Văn Quế
    
   
  Nội dung xoay quanh bài báo vào thời điểm nói trên chỉ phản ánh về việc khiếu kiện của gia đình ông Nguyễn Hữu Thắng lên cấp chính quyền xã Hưng Xá đối với cách giải quyết tranh chấp đất xây lăng mộ trong gia tộc của mình. Và việc tranh chấp cũng như các văn bản trả lời công dân của UBND xã Hưng Xá đối với công dân cũng đã được thể hiện bằng các văn bản trong thời gian qua. Ở đây, chúng tôi không viện dẫn lại cụ thể, chi tiết các văn bản đó mà chỉ phân tích về cách giải quyết vụ việc chưa thấu tình, đạt lý của chính quyền xã Hưng Xá. Vì thế, liên quan đến diện tích đất 28 m2 hay 10m2, bài báo không đưa ra kết luận, nhận định cụ thể về việc diện tích chính quyền xã cấp cho ông Nguyễn Hữu Thắng là bao nhiêu. Đối với diện tích đất nói trên, UBND xã Hưng Xá có chấp thuận đơn của ông Nguyễn Hữu Thắng và có thu tiền là 1,5 triệu đồng với cái gọi là “đóng góp tự nguyện xây dựng nghĩa trang”. Điều này đã được thể hiện trong phiếu thu không số, ngày 13/8/2012 của UBND xã Hưng Xá.
   
Bút phê của ông Hoàng Văn Hạ - Phó chủ tịch UBND xã Hưng Xá đồng ý cho ông Nguyễn Văn Quế cất bốc lăng mộ ngày 14/4/2014
    
   
  Về vấn đề mà bài báo đưa ra phản ánh cách giải quyết chưa thấu tình, đạt lý trong vụ việc tranh chấp đất xây lăng mộ tại địa phương này hoàn toàn có cơ sở đầy đủ. Đó là việc, trước những mâu thuẫn chưa đi đến thống nhất trong cách giải quyết tranh chấp đất xây lăng mộ của họ tộc ông Nguyễn Hữu Thắng, ngày 10/4/2014, UBND xã Hưng Xá đã có văn bản tạm đình chỉ xây dựng, quy hoạch lăng mộ tại nghĩa trang thuộc phần diện tích đất mà ông Nguyễn Hữu Thắng đã mua.
   
  Tuy nhiên, khi văn bản tạm đình chỉ việc xây dựng, quy hoạch lăng mộ chưa ráo mực thì đến ngày 14/4/2014, ông Hoàng Văn Hạ, Phó Chủ tịch UBND xã lại trực tiếp bút phê vào đơn xin cấp đất xây lăng mộ cho cha mẹ của ông Nguyễn Văn Quế (là chú của ông Nguyễn Hữu Thắng) trong khi chính quyền sở tại chưa đưa ra được kết luận cuối cùng về việc tranh chấp này. Cần nói thêm là chính bút phê của ông Hoàng Văn Hạ, Phó Chủ tịch UBND xã đã đồng ý về việc cất bốc, xây lăng mộ của ông Nguyễn Văn Quế trên chính phần đất đang tranh chấp nên đã khiến sự việc trở nên phức tạp hơn. Theo nguyên tắc, đất đang tranh chấp thì không ai có quyền thay đổi hiện trạng, chuyển quyền sở hữu...nếu vụ việc chưa được giải quyết xong. Và, như thế bút phê đồng ý cho ông Nguyễn Văn Quế cất bốc mồ mả cho cha mẹ của ông Hoàng Văn Hạ - Phó chủ tịch UBND xã Hưng Xá liệu có đúng theo quy định của pháp luật?.
   
Phiếu thu tiền của UBND xã Hưng Xá đối với ông Nguyễn Hữu Thắng
    
   
  Một vấn đề nữa là trong bài báo chúng tôi có đề cập tới các khoản thu, chi của UBND xã Hưng Xá đối với số tiền các hộ dân đã đóng góp khi muốn có một phần diện tích đất để xây lăng mộ là có cơ sở. Trong quá trình làm việc với ông Lê Xuân Quế, Chủ tịch UBND xã thì vị lãnh đạo địa phương này nói và công nhận là có những gia tộc đóng góp hàng trăm triệu đồng (có ghi âm). Còn khi chúng tôi chất vấn về việc nêu ra tổng số tiền từ trước đến nay đã đóng góp được bao nhiêu, ông Lê Xuân Quế không trả lời mà bỏ lửng câu hỏi của phóng viên. Về vấn đề số tiền thu, chi hàng năm, tại thời điểm làm việc với phóng viên trước khi bài báo đăng tải, ông Lê Xuân Quế cũng chỉ trả lời một cách chung chung, không rõ ràng. Vì thế, bài báo đã đặt câu hỏi nghi vấn cần được làm rõ trong việc quản lý tài chính ở địa phương là cần thiết đối với chức năng quản lý, giám sát xã hội của báo chí. Điều này không có gì là sai trái với quy định của pháp luật.
   
  Một lần nữa, chúng tôi cũng xin được khẳng định, nội dung bài báo không đề cập tới diện tích đất xây lăng mộ mà UBND xã Hưng Xá đã cấp cho gia đình ông Nguyễn Hữu Thắng là bao nhiêu mà chỉ phản ánh cách giải quyết tranh chấp, trả lời đơn thư khiếu nại của công dân của lãnh đạo chính quyền ở đây. Và, qua những văn bản mà chúng tôi có được thì việc giải quyết vấn đề nói trên theo kiểu “tiền hậu bất nhất”, chưa thấu tình, đạt lý là hoàn toàn có cơ sở.
   
Nhóm PV
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở lại bài báo “Tranh chấp đất xây lăng mộ tại xã Hưng Xá (Hưng Nguyên, Nghệ An)”: Thông tin báo nêu hoàn toàn có cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO