Triệu Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng xưởng chế biến gỗ trên đất lâm nghiệp

Đức Duy| 09/07/2020 08:28

(TN&MT) - Sau khi nhận chuyển nhượng đất từ các hộ, gia đình bà Lê Thị Huyền đã ngang nhiên “xẻ thịt” hàng nghìn m² đất lâm nghiệp để xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ trái phép tại thôn Diễn Phú, xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa).

Xưởng chế biến gỗ của hộ gia đình bà Lê Thị Huyền xây dựng trên đất lâm nghiệp tại xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn

Thay vì sử dụng đất đúng mục đích, hộ gia đình bà Lê Thị Huyền đã bỏ qua các quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường… Từ đó cố tình thay đổi hiện trạng sử dụng đất, tiến hành “xẻ thịt” hàng nghìn m² đất lâm nghiệp để xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ trái phép tại thôn Diễn Phú, xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn.

Theo tìm hiểu của PV, nằm chềnh ềnh giữa khu vực đồi trồng rừng sản xuất là hệ thống nhà xưởng hoành tráng của hộ gia đình bà Huyền. Để có “cơ ngơi đồ sộ” như hiện tại, từ năm 2015 đến 2019, hộ gia đình bà Huyền đã nhận chuyển nhượng đất lâm nghiệp của nhiều hộ gia đình, sau đó “đục khoét” hàng nghìn m³ đất phục vụ cho việc san gạt mặt bằng, xây dựng công trình.

Nằm giữa rừng sản xuất là hệ thống nhà xưởng, máy móc hiện đại

Ghi nhận thực tế cho thấy, bên trong khu đất có ít nhất 03 nhà xưởng sản xuất gỗ, 01 nhà điều hành xây dựng kiểu nhà sàn, một số công trình đang xây dựng dở dang. Như để “chiếm hữu” đất làm của riêng, bà Huyền đã cho xây dựng tường rào kiên cố bao quanh một khu vực rộng lớn. Để thuận tiện cho việc tập kết nguyên liệu, một khoảng đất trống rộng hàng nghìn m² đã đổ bê tông kiên cố. Ngoài ra, một khu đất lâm nghiệp (khu vực ngoài xưởng) đã bị “xẻ thịt” để phục vụ cho việc hong khô thành phẩm.

Trước sai phạm trên, ngày 16/06/2020, Đoàn kiểm tra gồm Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn, UBND xã Hợp Thành đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với nội dung: Hộ bà Lê Thị Huyền đã xây dựng 01 nhà điều hành 63 m²; 01 nhà xẻ gỗ và kho chứa gỗ 450 m²; 01 xưởng bóc gỗ 234 m²; 01 khu băm dăm 143 m²; 01 công trình xây dựng phần móng 172 m²; 01 khu nghiền gỗ 806 m²; 01 khu đóng sản phẩm 189 m²; diện tích đất còn lại đã đổ bê tông để chứa nguyên liệu và sản phẩm khoảng 4.000 m².

Để mở rộng “cơ ngơi” trái phép, bà Huyền còn xây dựng thêm một số hạng mục công trình

Dựa trên biên bản vi phạm, ngày 23/06/2020, ông Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã ra Quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với hộ bà Lê Thị Huyền về việc đã thực hiện vi phạm: Chuyển đất rừng sản xuất là rừng trồng sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Yêu cầu buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước vi phạm, thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 60 ngày.

Hàng nghìn m² đất lâm nghiệp bị “xẻ thịt” để làm khu tập kết nguyên liệu, thành phẩm

Ông Lê Đình Hiếu, Cán bộ địa chính xã Hợp Thành xác nhận: Từ năm 2014, hộ gia đình bà Lê Thị Huyền đã xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ trái phép trên đất lâm nghiệp. Năm 2015, UBND đã ra quyết định xử phạt 3 triệu đồng và yêu cầu dừng mọi hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, đến năm 2019 bà Huyền tự nhận chuyển nhượng đất lâm nghiệp của các hộ để xây dựng thêm các hạng mục công trình với tổng diện tích hơn 5.000 m². Sau khi phát hiện, xét thấy vượt quá thẩm quyền, chúng tôi đã đề nghị UBND huyện Triệu Sơn kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn cho biết: Đúng là hộ gia đình bà Lê Thị Huyền đã tự ý chuyển mục đích sử dụng lâm nghiệp để xây dựng nhà xưởng chế biến gỗ. UBND huyện Triệu Sơn đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ các các công trình xây dựng trái phép trong vòng 60 ngày. Đồng thời, giao cho UBND xã Hợp Thành chỉ đạo, giám sát việc tháo dỡ và khôi phục hiện trạng sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng xưởng chế biến gỗ trên đất lâm nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO