Triệu Sơn – Thanh Hóa: Xã cấp mỏ đất 50 năm?

30/10/2014 00:00

(TN&MT) - Sự việc này xảy ra tại xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

   
(TN&MT) - Sự việc này xảy ra tại xã Minh Sơn, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Khi UBND xã Minh Sơn lộng quyền, cấp luôn quyền khai thác đất sản xuất vật liệu xây dựng lên đến 50 năm cho một nhà máy gạch tại địa phương núp dưới cái bóng giao thầu.
   
Toàn cảnh Cơ sở sản xuất gạch Cầu Nhơm với những hồ sâu, rộng và dài sau những năm tháng đào xới
   
Xã to hơn tỉnh?
   
  Theo Hợp đồng (không số) Giao nhận đất thầu khai thác sản xuất vật liệu xây dựng, nuôi trồng thủy sản sau khai thác trên toàn bộ diện tích giao thầu vào ngày 11/01/2004 giữa UBND xã Minh Sơn và ông Nguyễn Văn Định – Chủ cơ sở sản xuất gạch Cầu Nhơm thì: UBND xã Minh Sơn giao cho ông Nguyễn Văn Định nhận thầu tiếp toàn bộ diện tích hiện tại cơ sở sản xuất gạch đang có quyền sử dụng và tiếp tục kéo dài thời hạn hợp đồng theo 40 năm nữa. Tổng thời hạn giao đất là 50 năm, trong đó 10 năm còn lại từ hợp đồng ngày 20/11/1993. Và thời hạn được tính từ ngày 11/01/2004 đến ngày 11/01/2054, với tổng diện tích là 30.287 m2. Mục đích sử dụng khai thác sản xuất vật liệu xây dựng, nuôi trồng thủy sản. Bên giao thầu được phép khai thác, sử dụng toàn bộ diện tích trên.
   
  Như vậy có thể thấy rõ, tổng thời hạn của hai hợp lên đến 60 năm, tính đến nay đã qua 20 năm và Cơ sở sản xuất gạch cầu Nhơm ở thôn Đại Sơn được toàn quyền sử dụng vào mục đích khai thác đất làm gạch. Hiện nay, diện tích trên 4 xung quanh đã được đào để lấy đất, chỉ chừa mỗi một con đường nhỏ độc đạo ra vào, ở giữa mọc lên một cơ sở sản xuất gạch hoành tráng nhất huyện Triệu Sơn còn 4 bề là các hồ, các hố sâu cả chục mét, rộng hàng trăm và kéo dài cả nghìn mét. Toàn bộ khu đất đã bị biến dạng, xới tung một cách nham nhở không thương tiếc. Bên trong, việc xây dựng các lò gạch mới đang được tiến hành, đất vẫn được khai thác nhào, trộn để chuẩn bị cho vụ sản xuất.
   
  Ông Nguyễn Văn Định thừa nhận tước kia vùng đất này là đất hoang do xã quản lý nên ông thuê từ những năm 1993 và làm gạch từ đó đến nay. Đất thì được lấy tại chỗ vì xã đã cho phép? Hàng trăm triệu khối đất bị khai thác một cách vô tội vạ nhưng “đất tặc” này còn hùng hồn tuyên bố phải được trao tặng Huân chương vì có công khai hoang vùng đất?.
   
 Biết sai nhưng “phải tôn trọng” khiến sai phạm vẫn đang được tiếp diễn
    
   
Biết sai nhưng "phải tôn trọng"?
   
  Đó là câu khẳng định nhanh, ngắn gọn của ông Trịnh Công Sỹ - Chủ tịch UBND xã Minh Sơn. Việc giao thầu đất tại thôn Đại Sơn như trên theo ông Sỹ là hoàn toàn sai: “và tôi mới nhận nhiệm vụ được hai năm nay chưa nắm hết với lại phải tôn trọng người đi trước? Chính vì vậy chúng tôi không thể xử lý được”?.  Tuy nhiên, lý do “mới nhận nhiệm vụ” của ông Sỹ chỉ là cái cớ để ông thoái thác trách nhiệm khi trong Hợp đồng giao thầu ngày 11/01/2004 thì tên ông Trịnh Công Sỹ được đưa lên hàng đầu tiên với chức danh Chủ tịch xã Minh Sơn. Viện cớ mới lên chưa biết và “tôn trọng” người đi trước có chăng ở đây chính là cá nhân vị Chủ tịch UBND xã?.
   
  Trong Kết luận số 35/KL – TTTH ngày 06/01/2012 của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã nêu rõ những sai phạm tại xã Minh Sơn trong việc giao khoán thầu cụ thể: Tổng diện tích các hộ thuê thầu tại xã lên đến 42.216 m2 đất sản xuất, kinh doanh gạch nhưng không kê khai nộp thuế tài nguyên và phí BVMT (riêng năm 2009, 2010 thuế tài nguyên và phí BVMT phải nộp là 24.695.000 đồng).
   
  Báo cáo số 363/UBND – TTr ngày 14/03/2012 của UBND huyện Triệu Sơn về việc thực hiện kết luận Thanh tra tỉnh Thanh Hóa ghi rõ: Sau khi có kết luận số 35/KL – TTTH ngày 06/01/2012 của Thanh tra tỉnh về việc kết luận thanh tra hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh tài nguyên khoáng sản tại huyện Triệu Sơn, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn, cán bộ địa chính xã đã có văn bản nghiêm túc nhận kiểm điểm để xảy ra sai phạm. Cũng không rõ vị Chủ tịch xã nhận thức sai phạm đến đâu, kiểm điểm đến đâu hay chỉ là việc làm cho có lệ? Gạch vẫn sản xuất, đất vẫn bị rút ruột còn ông Sỹ thì vẫn “đang tôn trọng”?.
   
  Việc sai phạm trong giao thầu, lộng quyền thay tỉnh cấp mỏ, tiếp tay cho “đất tặc” lộng hành, sử dụng đất sai mục đích trái quy định của pháp luật liệu có được xử lý triệt để?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa điều tra làm rõ những khuất tất trên
   
Bài & ảnh: Thu Thủy- Anh Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn – Thanh Hóa: Xã cấp mỏ đất 50 năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO