Triệu Sơn (Thanh Hóa): Nhiều vi phạm trong khai thác khoáng sản

12/04/2019 10:31

(TN&MT) - Mặc dù Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ ra những sai phạm trong hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH sản xuất VLXD Đồng Thắng tại xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Nhưng đến nay, công ty chưa khắc phục sai phạm cạy gỡ đá om, đá treo, chưa làm đường lên núi… mà vẫn ngang nhiên khai thác đá vách đứng. Không những thế, Công ty Đồng Thắng còn khai thác đá trái phép ra ngoài vị trí được UBND tỉnh cấp phép, nước thải tại xưởng sản xuất không qua xử lý mà xả trực tiếp ra môi trường…

Trước đó, ngày 9/9/2018, Báo Tài nguyên & Môi trường đăng bài: “Triệu Sơn (Thanh Hóa): Công ty Đồng Thắng chưa đủ thủ tục vẫn khai thác đá, gây mất an toàn lao động” phản ánh việc Công ty TNHH sản xuất VLXD Đồng Thắng dù đã được cấp phép khai thác mỏ nhiều năm nhưng vẫn chưa ký hợp đồng thuê đất, khai thác không đúng thiết kế mỏ, khai thác vách đứng, kiểu hàm ếch để lại đá om, đá treo… đã và đang gây nguy hiểm cho người lao động.

Công ty Đồng Thắng khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, nguy cơ tiềm ẩn đến an toàn lao động là rất cao.
Công ty Đồng Thắng khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, nguy cơ tiềm ẩn đến an toàn lao động là rất cao

Theo Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 62/GP-UBND ngày 4/2/2016, do UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho Công ty TNHH sản xuất VLXD Đồng Thắng ( Công tyĐồng Thắng) để khai thác chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường và tận thu đá khối sản xuất đá ốp lát, với tổng diện tích khai thác là 245.241 m3, trong đó tận thu đá ốp lát là 18.638 m3 tại xã Đồng Thắng. Thời hạn khai thác 24 năm 10 tháng, công suất khai thác 10.000 m3 /năm.

Khu vực xưởng sản xuất không xây dựng bể lắng, nước thải từ xẻ đá chảy tràn lan ra môi trường
Khu vực xưởng sản xuất không xây dựng bể lắng, nước thải từ xẻ đá chảy tràn lan ra môi trường

Ngày 7/8/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công thương, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND huyện Triệu Sơn tiến hành kiểm tra mỏ đá của Công ty Đồng Thắng cho thấy: Công ty Đồng Thắng đã vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản như chưa xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo ĐTM được phê duyệt, chưa làm đường lên núi, hiện đang khai thác dưới chân tầng chưa đúng theo thiết kế được phê duyệt (có 01 tầng khai thác, chiều cao tầng từ 20 - 25m), chưa lắp đặt trạm cân, camera, chưa thực hiện đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động, an toàn lao động, chưa thực hiện việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, chưa lập và phê duyệt kế hoạch an toàn vệ sinh lao động…

Thợ khoan đá không có bảo hộ lao động dưới vách đá dựng đứng, phía trên là những mỏm đá lởm chởm nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào
Thợ khoan đá không có bảo hộ lao động dưới vách đá dựng đứng, phía trên là những mỏm đá lởm chởm nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào

Theo quan sát của chúng tôi, tại mỏ đá của Công ty Đồng Thắng đã không tuân thủ theo quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản không mở đường lên đỉnh, không cắt tầng, phân lớp mà công ty khai thác vách đứng, kiểu hàm ếch để lại nhiều đá om, đá treo, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lao động là rất cao. Tại đây, nhiều mỏm đá lởm chởm trên vách đá dựng đứng cao từ 30 đến 40m, phía chân núi là máy xúc, xe cộ và những thợ khoan đá không có bảo hộ lao động đang hoạt động rầm rộ. Khu vực khai thác đá ngổn ngang những tảng đá to, nhỏ, phía trạm nghiền không được phun tưới nước, bụi bay mù mịt.
 

Nước thải lẫn bột đá trắng xóa không qua xử lý xả trực tiếp ra môi trường
Nước thải lẫn bột đá trắng xóa không qua xử lý xả trực tiếp ra môi trường

Khu vực nhà xưởng sản xuất đá không được xây dựng bể chứa nước thải, không lắp đặt các công trình xử lý chất thải theo đúng quy định đề ra trong báo cáo ĐTM đã được phê duyệt. Nước thải từ các máy xẻ đá, cắt đá xả thẳng ra môi trường mà không qua xử lý, nước thải chảy tràn lan khắp nơi, bột đá trắng xóa gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 22/3/2019, UBND huyện Triệu Sơn đã tiến hành kiểm tra về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại xã Đồng Thắng. Qua kiểm tra phát hiện ông Đinh Doanh Hàng - Giám đốc Công ty Đồng Thắng đã đưa một máy múc màu vàng cam nhãn hiệu HITACHI vào khai thác đá tại núi Vàng múc đá lên xe tải và vận chuyển ra ngoài, với diện tích khai thác khoảng 200m2. Ông Hàng không cung cấp được giấy tờ và hồ sơ pháp lý liên quan đến việc khai thác khoáng sản, tài nguyên tại khu vực trên. Như vậy việc khai thác khoáng sản là trái phép nằm ngoài vị trí mỏ mà UBND tỉnh cấp phép cho Công ty Đồng Thắng.

Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành
Biên bản kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành

Trao đổi với Phóng viên Báo TN&MT, ông Nguyễn Tất Cầu - Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng cho biết: Ngay sau khi báo phản ánh việc ông Đinh Doanh Hàng khai thác đá trái phép tại núi Vàng, xã đã phối hợp với huyện kiểm tra và yêu cầu dừng khai thác. Việc Công ty Đồng Thắng khai thác đá không đúng thiết kế mỏ, chưa làm đường lên núi đã được đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra nhắc nhở và đơn vị đang khắc phục.

Với hàng loạt sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Đồng Thắng. Rất mong Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Nhiều vi phạm trong khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO