Triệu Sơn - Thanh Hóa: Hai cơ sở nấu nhựa gây ô nhiễm môi trường

18/08/2015 00:00

(TN&MT) - Hai cơ sở nấu nhựa từ bao bì xi măng tái chế tại xã Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) nhiều năm qua đang gây ô nhiễm nghiêm trọng, bởi nước thải, khí thải từ 2 cơ sở này thải trực tiếp ra môi trường khi chưa được xử lý.

Ghi nhận của phóng viên tại cơ sở nấu nhựa của gia đình ông Phạm Hồng Phong, xóm 7: Công nhân làm việc trong môi trường độc hại mà không được trang bị  thiết bị bảo hộ lao động. Nước thải trong quá trình giặt rửa bao bì xi măng không qua bể lắng lọc, thải trực tiếp ra môi trường. Mùi khét bốc lên nồng nặc từ máy làm nóng chảy bao bì phế thải, sản xuất hạt nhựa. Phía sau cơ sơ, khói vẫn đang bốc lên mù mịt từ việc đốt phế phẩm trong quá trình nấu nhựa còn sót lại.

Trao đổi với chúng tôi bà Đinh Thị Hằng (vợ ông Phong) cho biết: “Chúng tôi là những người làm sạch cho môi trường, nhưng lại suốt ngày bị cơ quan chức năng xử lý vì hành vị gây ô nhiễm môi trường nhiều khi bất mãn muốn bỏ nghề. Chất thải rắn múc chôn xuống hố còn nước thải thì sử dụng quay vòng”(!?).

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc khói đang bốc lên nghi ngút phía sau cơ sở thì bà Hằng giải thích là đang đốt chất thải rắn, mấy ngày phải đốt 1 lần. Theo quan sát của phóng viên cơ sở chỉ đào mương dẫn nước sau đó thải trực tiếp ra mương chung của thôn mà không có hệ thống bể lắng lọc theo quy định. Nguy hiểm nhất là cơ sở nấu nhựa của ông Phạm Hồng Phong nằm ngay sát khu dân cư, việc tái chế bao bì xi măng thành hạt nhựa hàng ngày đầu độc môi trường sống của những hộ dân quanh khu vực.

Mùi khét bốc lên nồng nặc từ máy nấu nhựa, công nhân không được trang bị bảo hộ lao động trong quá trình làm việc
Mùi khét bốc lên nồng nặc từ máy nấu nhựa, công nhân không được trang bị bảo hộ lao động trong quá trình làm việc

Còn tại xưởng chế biến nhựa tái chế của ông Lê Đình Uy, thôn 2 tình trạng đang rất đáng báo động tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khi chưa có phương án xử lý nước thải, khí thải. Đi sâu vào bên trong xưởng  của ông Uy là cả một mớ hỗn tạp, bao bì xi măng vứt nham nhở bốc mùi hôi. Theo như lời ông Uy chất thải rắn sau khi được thu gom sẽ đổ ra bãi rác chung của làng nghề.

Thế nhưng ngày 17/6/2015 xưởng sản xuất của gia đình ông Uy đã bị Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Thanh Hóa xử phạt 5.000.000 đồng vì hành vi “Thải chất thải rắn không đúng quy định về bảo vệ môi trường, khối lượng 3m3”. Cũng theo lời ông Uy, hiện tại vẫn chưa có phương pháp xử lý mùi trong quá trình nấu nhựa vì kinh phí còn hạn hẹp.

Đem những thắc mắc tới UBND xã Đồng Thắng, phóng viên nhận được câu trả lời của vị Chủ tịch xã - Nguyễn Tất Quán rằng: “Tôi rất bận, giờ đang phải đi sửa đường điện hỏng, muốn tìm hiểu các cô cứ xuống đơn vị mà tìm hiểu”.

Rất mong UBND huyện Triệu Sơn, Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn sớm có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường ở 2 cơ sở nấu hạt nhựa từ bao bì xi măng ở xã Đồng Thắng để đảm bảo cuộc sống và sức khỏe cho người dân và tránh những hệ lụy lâu dài tới môi trường.

Bài và ảnh: Tuyết Trang -  Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn - Thanh Hóa: Hai cơ sở nấu nhựa gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO