Triệu Sơn (Thanh Hóa): Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ bãi rác tự phát

19/05/2015 00:00

(TN&MT) - Ô nhiễm môi trường từ bãi rác thải tự phát tại đồi Mốc thuộc 2 xã Minh Sơn và xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đã gây bức xúc trong nhân dân nhiều năm qua. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh. Dự án này đã được nhiều người dân đồng tình ủng hộ.

Người dân đồng tình

Ông Nguyễn Văn Minh (50 tuổi) ở thôn Xuân Tiên, xã Dân Lực cho biết: “Bãi rác cũ hiện tại  rất ô nhiễm môi trường, bãi rác mới lại quy hoạch về đây, liệu vấn đề ô nhiễm có giảm thiểu được không? Bản thân tôi đang băn khoăn về cự ly gần dân và công trình xây dựng có đảm bảo chất lượng không?. Nếu huyện có quy hoạch tại đồi Mốc thì phải có Sở ban ngành về kiểm tra, đảm bảo không ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm để người dân chúng tôi được yên tâm”

Ông Nguyễn Mai Kính (77 tuổi) Chi Hội trưởng Người cao tuổi thôn Xuân Tiên cho biết “Dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh, chúng tôi hoàn toàn tán thành và ủng hộ bởi có dự án này về sẽ giải quyết được ô nhiễm môi trường từ bãi rác cũ, dự án này có tính khả thi. Xã Dân Lực và Minh Sơn đều được hưởng lợi. Lúc trước chưa rõ về dự án nên chúng tôi cũng có băn khoăn vì bãi rác cũ đang ô nhiễm mà bãi rác mới hình thành chỉ sợ lại càng ô nhiễm hơn, nhưng khi nghe lãnh đạo huyện thuyết minh về dự án thì chúng tôi đã hiểu rõ và đồng tình ủng hộ”.

Bãi rác tự phát tại đồi Mốc gây ô nhiễm môi trường
Bãi rác tự phát tại đồi Mốc gây ô nhiễm môi trường

Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết các hộ dân sống gần khu vực đồi Mốc thuộc xã Minh Sơn cho biết: “Bãi rác tạm này đã tồn tại gần 20 năm nay chủ yếu là chứa rác thải sinh hoạt của người dân sinh sống ở thị trấn Triệu Sơn, xã Minh Sơn và xã Dân Lực. Từ lâu nay, ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên trầm trọng. Mùa nắng cũng như mùa mưa, ngày nào mùi hôi thối từ rác thải và mùi đốt rác khét lẹt cũng bao trùm cả một vùng. Được biết tỉnh có phê duyệt Dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh, chúng tôi vô cùng khấn khởi, chỉ mong các cơ quan ban ngành sớm đầu tư xây dựng để xử lý khắc phục ô nhiễm môi trường từ bãi rác tạm, để bà con chúng tôi yên tâm và ổn định cuộc sống”.

Biện pháp xử lý ô nhiễm

Ông Nguyễn Quyết Tính, Chủ tịch UBND xã Dân Lực cho biết: “Đây là Dự án lớn, mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân 3 địa phương Thị trấn, xã Dân Lực và Minh Sơn là: Xử lý tập trung, chôn lấp, đảm bảo vệ sinh môi trường cả trước mắt cũng như lâu dài cho người dân. Chúng tôi mong dự án sớm được thực hiện để đảm bảo môi trường trong sạch và đảm bảo sức khỏe cho nhân dân.

 Theo quan sát của PV Báo Tài nguyên & Môi trường, bãi rác tự phát tại đồi Mốc hiện nay rất ô nhiễm môi trường, người dân đổ bừa bãi tràn lan khắp nơi, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khói đốt rác bay nghi ngút khắp vùng, khiến không khí thêm ngột ngạt. Người dân nơi đây mong mỏi và đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý để đảm bảo sức khỏe cho người dân sống trong khu vực.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ bãi rác, hiện nay ở đồi Mốc, ngày 28/4/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định số 1277/QĐ-UBND phê duyệt Dự án bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh thị trấn Triệu Sơn và các vùng phụ cận, Quyết định số 2672/QĐ-UBND ngày 19/8/2014 phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình, tổng mức đầu tư trên 28,5 tỷ đồng. Công suất xử lý rác thải của dự án là 4.000 tấn/năm, trên diện tích 47.877 m2.

Dự án bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh thị trấn Triệu Sơn và các vùng phụ cận có 6 hố chôn lấp rác thải. Đáy hố có cấu tạo gồm: Lớp dưới cùng là lớp cát dày 10 cm, phía trên là lớp sỏi cấp phối 20 cm, trên đó là lớp vải địa kỹ thuật HDPE có tác dụng chống thấm nước vào đất, lớp đất sét dày 40 cm và nền đầm chặt; cấu tạo thành hố là tấm bê tông dày 6cm, lớp vải địa kỹ thuật HDPE và nền đất đầm chặt. Hệ thống thoát nước rỉ rác bằng ống nhựa PVC đục lỗ, bố trí dưới đáy các hố chôn lấp, đường kính ống chính là 20cm, ống nhánh 15cm. Trên các tuyến ống có bố trí các hố ga, hố thu.

Nước thải của rác thải được thu gom và xử lý thông qua hệ thống các hồ sinh học, gồm: hồ yếm khí với thể tích 3.579m3, hồ hiếu khí thể tích 3.084m3, hồ tùy tiện thể tích 3.788m3, hồ điều hòa thể tích 12.857m3. Cấu tạo đáy hồ là bê tông đá 1x2 mác 150 dày 10cm trên lớp vải địa kỹ thuật HDPE chống thấm, bê tông đá 4x6 mác 100 dày 15cm và nền đất đầm chặt. Cấu tạo thành hố, tấm bê tông dày 6cm trên lớp vải địa kỹ thuật HDPE chống thấm và nền đất đầm chặt.

Ông Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết: Ngày 14/5/2015, UBND huyện đã cùng với UBND xã Dân Lực và xã Minh Sơn tổ chức họp với 90 hộ dân và được hầu hết các hộ dân đồng tình ủng hộ rất cao đối với dự án này, vì bãi rác thải lâu nay đã gây ô nhiễm môi trường, người dân rất bức xúc. Chính vì sự ô nhiễm môi trường đó, nên UBND huyện phải khẩn trương đầu tư xây dựng Dự án bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh để chuyển toàn bộ rác từ bãi cũ sang để chôn lấp, xử lý. Sau khi chôn lấp, xử lý từng hố xong, phía trên cùng là đất lèn chặt, trồng cây xanh, trả lại cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Có như vậy mới khắc phục được ô nhiễm môi trường như hiện nay. Đây là dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và được thực hiện bài bản, khoa học theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và tiêu chuẩn vệ sinh môi trường của Việt Nam.

       Bài và ảnh:  Tùng Minh - Anh Tú             

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường từ bãi rác tự phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO