Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Đất tặc” vẫn hoành hành

08/01/2015 00:00

(TN&MT) - “Đất tặc” ngang nhiên chuyển địa bàn hoạt động từ xã Thọ Phú sang địa bàn xã Dân Lực khai thác mạnh hơn, khiến người dân bức xúc...

   
(TN&MT) - Báo Tài nguyên & Môi trường online ngày 11/12/2014  đăng bài với nội dung: “Triệu Sơn - Thanh Hóa: Cần ngăn chặn việc lợi dụng cải tạo ruộng lấy đất bán cho nhà máy gạch”. Tuy nhiên đến nay, tình trạng khai thác đất trái phép tại huyện Triệu Sơn không những không chấm dứt mà ngược lại “đất tặc” còn ngang nhiên chuyển địa bàn hoạt động từ xã Thọ Phú sang địa bàn xã Dân Lực khai thác mạnh hơn, khiến người dân bức xúc...
   
Khu vực khai thác đất trái phép thuộc thôn Phúc Hải, xã Dân Lực
   
  Có mặt tại cánh đồng Cồn Tre, thuộc thôn Phúc Hải xã Dân Lực, chúng tôi chứng kiến cảnh hoạt động khai thác đất diễn ra rầm rộ được ông Lê Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Trường, thôn Thị Tứ xã Dân Lực đem máy múc đến đục khoét nham nhở, chở đất đi bán cho nhà máy gạch Long Sơn và Nam Vang trên địa bàn huyện Triệu Sơn. Tại đây, với chiếc máy cẩu hạng lớn đang vận hành hết công suất múc đất đổ lên xe, bên ngoài là những chiếc xe đang nằm chờ đến lượt để được “ăn hàng”. Tiếng máy kêu ầm ầm biến khu vực này trở thành “đại công trường khai thác đất” như đã được nhà nước quy hoạch. Trình trạng khai thác đất ồ ạt tại thôn Phúc Hải đã làm các tuyến đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã thì lở loét, xe chở đất không được che bạt rơi vãi lung tung, bụi đất bay mù mịt cả một vùng quê và gây ô nhiễm môi trường khu dân cư.
   
  Một hộ dân sống gần khu vực điểm khai thác đất của ông Lê Văn Trường, thôn Thị Tứ xã Dân Lực bức xúc nói: “Việc khai thác đất trái phép ở đây diễn ra đã nhiều năm qua, khu đất đó là đất nông nghiệp màu mỡ giao lâu dài cho các hộ dân. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, mà UBND xã cho nhà ông Trường đem máy móc, xe cộ đến khai thác đục khoét suốt cả ngày đêm để chở đi bán đất cho các nhà máy gạch, gây ảnh hưởng đến môi trường. Không những thế, việc khai thác đất còn diễn ra liên tục từ sáng sớm đến chiều tối, những chiếc xe chở đất cùng với tiếng máy múc ồn ào đến inh tai nhức óc suốt cả ngày lẫn đêm khiến người dân nơi đây mất ăn, mất ngủ. Cứ mỗi ngày có tới hàng trăm lượt xe ra vào địa điểm khai thác để chở đất, những chiếc xe có trọng tải lớn nhỏ thi nhau cày xới trên các tuyến đường trong thôn xóm không lúc nào ngớt trở nên xuống cấp nặng nề. Những ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì toàn con đường nhão nhoẹt, trơn trượt vì bùn đất gây khó khăn cho việc đi lại của bà con ra cánh đồng canh tác, dẫn đến ách tắc giao thông và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây”.
   
  Ông Lê Văn Trường, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Trường, thôn Thị Tứ xã Dân Lực cho biết: “Do bà con có nhu cầu hạ ruộng để thuận tiện cho việc canh tác, nên tôi đem máy múc đến cải tạo hạ độ cao khoảng 30 phân để lấy nước tưới tiêu nhằm giúp bà con thâm canh tăng vụ, tăng năng suất cây trồng. Về tuyến đường giao thông nội đồng là do tôi đầu tư rất nhiều tiền vào đó đã nhiều năm nay, nên đất hạ độ cao tôi phải chở đi bán cho các nhà máy gạch để giảm bớt chi phí. Chúng tôi có thuê người tưới nước thường xuyên để tránh bụi”.
   
  Qua tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên & Môi trường được biết: Hiện tại khu vực đang khai thác đất trái phép là một cánh đồng rộng lớn, đất màu mỡ, ruộng bằng phẳng, nhưng lại được ông Lê Văn Trường đem máy móc đến đục khoét nham nhỡ, trở thành ruộng thì cao ruộng thì thấp khiến cho bà con khó khăn cho việc lấy nước vào ruộng canh tác của hộ nhà mình. Điều khá lạ lùng, ông Trường lại được sự hậu thuẫn từ phía sau là UBND xã Dân Lực tạo điều kiện cho ông làm đường để thuận tiện cho xe tải lớn nhỏ vào khu vực khai thác đất trong nhiều năm qua, khiến cho dư luận bất bình.
   
Tuyến đường giao thông nội đồng được ông Lê Văn Trường đầu tư để thuận tiện cho xe tải vào chở đất
    
   
  Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề trên, chúng tôi liên lạc với ông Chủ tịch UBND xã Dân Lực thì ông cáo bận họp và giao cho cán bộ địa chính. Ông Trịnh Văn Dũng, cán bộ địa chính xã Dân Lực cho biết: “Trước đây, việc ông Trường lợi dụng các hộ hạ ruộng rồi lấy đất bán cho các nhà máy gạch trên địa bàn huyện Triệu Sơn là có thật, xã đã nhiều lần xử phạt, thu giữ máy móc của ông Trường và đã nghiêm cấm từ lâu và không còn hiện tượng trên xảy ra. Còn việc ông Trường quay trở lại địa bàn xã Dân Lực khai thác là chúng tôi không biết. Bởi vì từ khi xã Dân Lực cấm thì ông Trường đã chuyển địa bàn sang xã Thọ Phú khai thác, vì lợi dụng 2 xã giáp ranh nên chúng tôi không nắm được. Có lẽ mới đây do báo chí vừa phản ánh ở xã Thọ Phú nên ông này lại sang bên xã tôi lấy. Tôi đã giao cho trưởng thôn rồi, vì công việc cuối năm bận nhiều việc tôi không đi kiểm tra nên không biết. Chúng tôi sẽ cho lập biên bản và yêu cầu hộ ông Trường đưa máy múc ra khỏi khu vực này”.
   
   Trước thực trạng khai thác đất trái phép tại thôn Phúc Hải xã Dân Lực gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất trong nhân dân, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể coi thường pháp luật.
   
Bài & ảnh: Thu Thủy – Anh Tú
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Đất tặc” vẫn hoành hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO