Triệu Sơn - Thanh Hóa: Cần ngăn chặn việc lợi dụng cải tạo ruộng lấy đất bán cho nhà máy gạch

11/12/2014 00:00

(TN&MT) - Người dân bức xúc cho biết việc khai thác đất ở đây đã diễn ra hơn một tháng nay, nhưng không thấy chính quyền địa phương có động thái gì?.

   
(TN&MT) - Hiện nay, tại một số xã thuộc huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) liên tục xảy ra tình trạng xin cải tạo các khu ruộng khó khăn về nước tưới tiêu nhưng mục đích chính là lấy đất tài nguyên bán cho nhà máy gạch.
   
   
  Thọ Phú là một xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Đây cũng được xem là vùng đất “màu mỡ” của những tay “đầu nậu”, chuyên đi săn lùng nguồn nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy gạch trên địa bàn huyện Triệu Sơn.
   
  Để hợp thức hóa việc bán đất này, các hộ dân làm đơn xin “cải tạo ruộng” và được UBND xã Thọ Phú đồng ý cải tạo một số vùng đất trồng lúa. Căn cứ cho việc “hạ độ cao” này là cải tạo những vùng đất cao ráo, khó khăn về nguồn nước tưới tiêu, nhằm giúp bà con thâm canh tăng vụ, tăng năng suất cây trồng. Với danh nghĩa này hàng ngàn khối đất đã được ông Lê Văn Trường, thôn Thị Tứ xã Dân Lực đem máy múc đến đục khoét nham nhở, chở đất đi bán cho nhà máy gạch Long Sơn.  
   
  Một người dân sinh sống gần điểm khai thác đất bức xúc cho biết: “Việc khai thác đất ở đây đã  diễn ra hơn một tháng nay, nhưng không thấy chính quyền địa phương có động thái gì?.
   
   
  Có mặt tại khu vực khai thác đất trái phép thuộc cánh đồng bọc, thôn 4, xã Thọ Phú là một cánh đồng rộng lớn bị đào bới nham nhở cùng với chiếc máy múc cỡ lớn đang vận hành hết công suất múc đất đổ lên xe và nhiều chiếc xe khác đang chờ đến lượt được “ăn hàng”...
   
  Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khu đất hiện đang khai thác có diện tích gần 4.000m2, được UBND xã Thọ Phú phê duyệt, đồng ý cho các hộ cải tạo lớp đất mặt dày 30cm. Trong quá trình hạ độ cao, lượng đất xúc đi dùng để đắp bờ vùng, bờ thửa, chỉnh trang kênh mương phục vụ giao thông nội đồng, nhưng trên thực tế lợi dụng việc cải tạo rồi được ông Trường là chủ “đầu nậu” đến khai thác vận chuyển bán cho nhà máy gạch Long Sơn.
   
  Với chiêu bài lợi dụng hạ mặt bằng để hợp thức hóa rồi khai thác bán đất trái phép, khiến dư luận đang đặt ra câu hỏi: Có hay không việc chính quyền “tiếp tay” cho “đất tặc” lợi dụng việc khai thác bán đất trái phép?.
   
   
  Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường ông Phạm Như Hoàn, Chủ tịch UBND xã Thọ Phú cho biết: “Chúng tôi căn cứ vào đơn của các hộ dân xin hạ ruộng cải tạo đất để thuận tiện cho việc canh tác đạt năng xuất cao. UBND xã đã đồng ý cho các hộ hạ 30 phân lấy đất đặp bờ giao thông thủy lợi. Còn các hộ tự ý cho chủ máy múc đến khai thác vận chuyển bán cho nhà máy gạch thì chúng tôi không nắm được vì khu vực thôn 4 là trái tuyến. Xã đã giao cho thôn và cán bộ địa chính theo dõi. Hôm qua anh cán bộ địa chính mới báo lại cho tôi biết việc khai thác đất bán cho nhà máy gạch thì tôi mới biết và đã có văn bản kiểm tra và yêu cầu dừng ngay”. Ông Hoàn cho biết thêm: Việc khai thác vận chuyển bán đất cho nhà máy gạch là hoàn toàn sai. Do chính quyền địa phương sơ xuất trong công tác quản lý(?!).
   
  Thiết nghĩ, các cấp thẩm quyền ở Thanh Hóa cần có những chấn chỉnh kịp thời và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đã để xảy ra sai phạm./.
   
                                                                     Bài & ảnh: Thu Thủy – Anh Tú
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu Sơn - Thanh Hóa: Cần ngăn chặn việc lợi dụng cải tạo ruộng lấy đất bán cho nhà máy gạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO