Triều cường mùa Xuân làm hơn 1.000 người ở Malaysia phải sơ tán

22/09/2016 00:00

Giáo sư Viện Khoa học Đại dương và Trái Đất Malaysia Azizan Abu Samah cho biết triều cường mùa Xuân là hiện tượng thủy triều dâng cao xảy ra khi Mặt Trăng, Mặt Trời và Trái Đất song song với nhau. Khi đó, lực hấp dẫn giữa Mặt Trăng và Mặt Trời tác động làm cho thủy triều cao hơn mức bình thường.


Ở Malaysia, hiện tượng này thường xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng Năm đến tháng Chín.

Cùng thời điểm này, tại khu vực bờ biển phía Tây Malaysia bán đảo thường có gió Tây Nam thổi mạnh. Hai yếu tố này kết hợp lại khiến cho thủy triều tăng cao, gây ra lũ lụt ở những khu vực gần biển hoặc dọc các con sông.


Cũng theo giáo sư Azizan, đây là hiện tượng bình thường và với khả năng của khoa học kỹ thuật hiện tại, con người có thể vượt qua hiện tượng này. Các kỹ thuật cho phép con người giám sát, dự báo được chiều cao của con sóng trước một vài ngày, từ đó có biện pháp đối phó.

Trong khi đó, theo Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia, gió Tây Nam với tốc độ từ 40-50km/h sẽ xuất hiện ngoài khơi đảo Phuket (Thái Lan), tức là ở phía Tây Bắc Malaysia bán đảo đến hết ngày 21/9, gây ra những con sóng cao 3,5m.

Bộ này khuyến cáo người dân ở các khu vực ven biển cần có biện pháp phòng tránh và liên tục cập nhật thông tin về thời tiết./.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều cường mùa Xuân làm hơn 1.000 người ở Malaysia phải sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO