Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19

Hoàng Ngân - Thu Trang| 25/02/2020 14:07

(TN&MT) - Ngày 25/2, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19” với 63 tỉnh thành, thành phố Trung ương tại hơn 700 điểm cầu. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chủ trì Hội nghị.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong năm 2019, Bộ đã hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, số giường bệnh trên vạn dân giao 27 – đạt 27,5, tủ lệ bao phủ bảo hiểm y tế giao đạt 88,1%, đạt 90% dân số. Đạt và vượt 8/11 các chỉ tiêu y tế cơ bản.

Bộ y tế đã tiếp tục triển khai và hoàn thành một số nhiệm vụ của các Nghị quyết Trung ương về công tác y tế, dân số. Phòng chống dịch bệnh chủ động, không để dịch lớn xảy ra. Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vắc xin, sinh phẩm, thiết bị y tế có chất lượng và giá hợp lý cho việc khám, chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, thiên tai.

Trong năm 2020, Bộ cũng đề ra những nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu chung như làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh và góp phần tăng tuổi thọ người dân, cải thiện các chỉ số sức khoẻ cơ bản. Đặc biệt, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của các tầng lớp nhân dân.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã có những phát biểu chung về những kết quả đạt được. Bên cạnh đó cũng nhấn mạnh những nhiệm vụ cụ thể đối với từng lĩnh vực ngành y tế và đưa ra những giải pháp, định hướng trong năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Hội nghị

Theo Thứ trưởng Tuyên, thời gian qua đã được Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành chỉ đạo với hệ thống giải pháp quyết liệt, đã kịp thời chủ động phát hiện cách ly, điều trị. Điều nay, đã được cộng đồng Quốc tế đánh giá rất cao và được nhân dân tin tưởng. Đặc biệt không có tình trạng “trên nóng dưới lạnh”. Đến nay, nước ta đã chữa khỏi được 16 bệnh nhân mắc bệnh Covid-19, và những ngày qua không ghi nhận thêm bệnh nhân mắc bệnh. 

“Tuy nhiên, trên thế giới dịch bệnh vẫn còn những diễn biến mới, phực tạp như tại Hàn Quốc, Italia, Iran và một số quốc gia khác. Qua đây, thay mặt Bộ Y tế tôi cũng mong muốn chúng ta không chủ quan, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, khống chế, không để ai bị mắc, nhiễm bệnh mà không được biết tới, nếu có thì nhanh chóng điều trị kể cả người trong nước lẫn người nước ngoài ” – Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh thêm.

Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Trường Sơn

Báo cáo về công tác khám, chữa bệnh, công tác điều trị bệnh Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: “Chúng ta đã thực hiện tốt công tác cách ly 4 tại chỗ và thành công chữa trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, kể cả các trường hợp cao tuổi mắc các bệnh nền và bệnh nhi 3 tháng tuổi”.

Đối với công tác dược, trang bị y tế, đảm bảo hậu cần phòng chống dịch Covid-19, ông Trương Quốc Cường- Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng: Trong thời gian vừa qua, các đơn vị cũng đã chuẩn bị tốt giúp cho việc khám chữa bệnh được diễn ra suôn sẻ và đạt được những thành tựu nhất định trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Sau khi nghe các bài tham luận, phát biểu ý kiến từ các tỉnh liên quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đến giờ phút này, Việt Nam đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Trong đó, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống ngay từ đầu. Với những kinh nghiệm đã có, phương châm của Việt Nam là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng gọn và dập dịch triệt để”.

Quang cảnh Hội nghị

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Đam, Việt Nam vẫn thận trọng và đã tính đến kịch bản 5 bước, trong đó khẳng định Việt Nam có thể ứng phó tốt khi có 3.000 bệnh nhân. 

“Chúng ta chống dịch trong thời đại công nghệ thông tin. Chính vì vậy, thông tin cần minh bạch, kịp thời thì mới cảnh báo được nguy cơ đến người dân. Bên cạnh đó, người dân phải tích cực tham gia phòng chống dịch” – Phó Thủ tướng cho hay.

Chỉ đạo tỉnh Cao Bằng, Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ những người đến từ vùng dịch, tổ chức các điểm cách ly và đảm bảo cách ly tốt, an toàn, không để lây nhiễm chéo.

“Đây là đợt diễn tập cho các tình huống chống dịch. Mặc dù là quốc gia có biên giới đường bộ, đường thủy, người qua lại đông, nguy cơ lây nhiễm cao nhất, nhưng Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính, đã chữa trị khỏi cho 16/16 bệnh nhân. Chúng ta đã kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, đây là chiến dịch đầu tiên, còn có thể có những chiến dịch kế tiếp, nên chúng ta cần vừa học, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm.”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO