Triển khai 4 mô hình sinh kế hỗ trợ phụ nữ thích ứng BĐKH

22/04/2019 15:53

 (TN&MT) -  Trong khuôn khổ chương trình “Cải thiện sinh kế và sự tham gia của phụ nữ hướng tới tăng cường khả năng chống chịu với rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu”, Quỹ Chanel thông qua Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam sẽ hỗ trợ 4 mô hình sinh kế bền vững thích ứng biến đổi khí hậu trong 3 năm. Thông tin được đưa ra tại hội thảo tham vấn “Sinh kế bền vững cho phụ nữ nông thôn trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai” diễn ra ngày 22/4, tại Hà Nội.

anh 1
Hội thảo nhằm khởi động triển khai chương trình cải thiện sinh kế cho phụ nữ

Bốn mô hình được lựa chọn bao gồm: Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số Mông tại Lào Cai trồng thâm canh lạc đỏ địa phương ứng phó với xói mòn theo tiêu chuẩn của VietGAP; hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số tại Lào Cai nuôi gà thả vườn an toàn sinh học cải thiện sinh kế và nâng cao năng lực; hỗ trợ nữ nông dân trồng sen trên đất lúa kém hiệu quả chịu ảnh hưởng của mưa lũ theo tiêu chuẩn của VietGAP; hỗ trợ phụ nữ vùng ven biển Quảng Nam tăng cường tính bền vững của sinh kế và sự an toàn khi thu hoạch rong biển trong bối cảnh biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai.

Thông qua việc cải thiện điều kiện kinh tế bằng các mô hình bền vững trước tác động của BĐKH, gói hỗ trợ trị giá 850.000 đôla mỹ của quỹ Channel hướng đến mục tiêu tăng cường sinh kế, nâng cao năng lực và khả năng chống chịu với BĐKH và rủi ro thiên tai của phụ nữ thông qua triển khai các lựa chọn sinh kế bền vững. Trên cơ sở đó, thúc đẩy vai trò, sự tham gia và khả năng lãnh đạo của phụ nữ trong các hoạt động giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với BĐKH tại cộng đồng, cũng như góp phần xây dựng chính sách pháp luật về lĩnh vực này.

anh 2
Các đại biểu thảo luận về triển khai dự án hỗ trợ (Ảnh: UNWomen)

Theo bà Vũ Phương Ly - chuyên gia về chương trình của UN Women, ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi BĐKH, phụ nữ có thể đóng góp hiệu quả vào nỗ lực thích ứng, tăng cường khả năng phục hồi và phát triển bền vững tại địa phương nếu tiếng nói, vai trò và năng lực của họ được tăng cường. Điều này giúp giảm khả năng bị tổn thương của phụ nữ và chính gia đình họ, góp phần vào thành công chung của các hoạt động ứng phó trong cộng đồng.

Tại hội thảo, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung tâm khuyến nông một số địa phương đã thảo luận, đề xuất các phương án triển khai triển khai các mô hình sinh kế bền vững đã được lựa chọn. Bài học kinh nghiệm của Hội Liên hiệp Phụ nữ là nên sử dụng các mô hình sẵn có để lồng ghép nội dung truyền thông về phát triển kinh tế gắn với thích ứng BĐKH. Việc vận động chính sách cần được thực hiện thông qua các mô hình thực hiện cụ thể, gắn với phát triển kinh tế và có tác động đồng bộ ở các cấp. Đại diện một số hộ gia đình hưởng lợi và cán bộ địa phương cũng nêu một số khó khăn và đề nghị dự án hỗ trợ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai 4 mô hình sinh kế hỗ trợ phụ nữ thích ứng BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO