"Trên bảo dưới không nghe" ở Phú Quốc

22/02/2016 00:00

  (TN&MT) - Người không có đất vẫn đứng ra bán "đất chỉ" thuộc chủ quyền của người khác. Vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo kéo dài. Cuối cùng, UDND...

 

(TN&MT) - Người không có đất vẫn đứng ra bán “đất chỉ” thuộc chủ quyền của người khác. Vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo kéo dài. Cuối cùng, UDND huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cấp giấy đỏ cho một người khác, hoàn toàn không giao dịch với chủ đất thật sự.

Bán đất của người khác vẫn được cấp giấy?

Bà Hồ Thị Bích Thủy, ngụ ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang rơi nước mắt khi đang ở trong tình cảnh đất mình đang canh tác, nhà đang ở từ năm 2003 đến nay nhưng giấy chủ quyền được cấp cho bà Bùi Kim Màu, ở tận TP.HCM, dù bà Thủy không hề bán cho bà này.

Năm 2002, bà Thủy mua mảnh đất này của ông La Bình Đẳng với giá 12 triệu đồng.  Hai bên có làm giấy tờ mua bán, nêu rõ ranh đất giáp tứ cận như sau: 1 mặt giáp biển, 3 mặt còn lại giáp đất các hộ Hà Văn Thắng, Hà Văn Hồng và Trương Hòa Minh. Năm 2006, đoàn đo đạc đại trà của huyện Phú Quốc xác định diện tích đất của bà Thủy là 12.669m2 và hướng đẫn lập thủ tục cấp giấy CNQSDĐ. Thế nhưng, đầu năm năm 2008, bà Thủy làm thủ tục thì tá hỏa khi biết miếng đất mình đang ở và canh tác sắp được cấp giấy cho bà Bùi Kim Màu. Sau đó, bà Thủy làm đơn khiếu nại, ngăn chặn đến cơ quan chức năng cấp huyện Phú Quốc. Nhưng cuối cùng bà Màu vẫn được UBND huyện này cấp giấy chủ quyền trên đất của gia đình bà Thủy…

Bà Thủy kêu cứu cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang. Kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh Kiên Giang cho thấy: “Năm 2004, ông Lê Quốc Kỳ, cha chồng của bà Thủy có chuyển nhượng cho bà Trần Ngọc Tím 20.000m2 đất với giá 200 triệu đồng, nhưng không xác định vị trí (“đất chỉ”- PV) và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép (thực tế bà Tím mua đất cho bà Màu)?!. Chính vì lý do này mà ngành chức năng và UBND huyện Phú Quốc cấp giấy cho bà Màu.

“Khi biết sự việc, tôi có làm đơn tố cáo hành vi trái pháp luật của cha chồng tôi đến Công an huyện phú quốc nhưng nơi đây xác nhận đây chỉ là tranh chấp dân sự nên không thụ lý. Đất của tôi mua, tôi đứng tên mà ba chồng tôi đứng ra bán, không hợp pháp nhưng cơ quan chức năng vẫn công nhận, thật là không hiểu nổi” -bà Thủy nói.

Bà Thủy (bên phải) và mẹ bức xúc chỉ khu đất của mình đã được cấp giấy cho người khác
Bà Thủy (bên phải) và mẹ bức xúc chỉ khu đất của mình đã được cấp giấy cho người khác

Trên bảo dưới không nghe?

Sau khi Thanh tra tỉnh Kiên Giang xác minh, làm rõ, kết luận, tổ tư vấn giải quyết khiếu nại họp và có kiến nghị giải quyết, ngày 22-7-2013, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang kết luận: Việc UBND huyện Phú Quốc xem xét, giải quyết đơn khiếu nại của bà Hồ Thị Bích Thủy đối với việc cấp giấy CNQSDĐ của bà Bùi Kim Màu, nhưng chưa có thông báo bằng văn bản đến cơ quan Thanh tra huyện Phú Quốc để thẩm tra và chưa có kết luận của của thanh tra huyện Phú Quốc về việc cấp giấy cho bà Màu là trái quy định. Cụ thể là không phù hợp với quy định tại điểm b và c, khoản 2, điều 25 nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 của Chính phủ, về việc cấp giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khắc gắn liền với đất.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giao Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc thu hồi quyết định số 6218/QĐ-UBND ngày 11/9/2012 về việc bác khiếu nại của bà Hồ Thị Bích Thủy; đồng thời giao Thanh tra huyện Phú Quốc thẩm tra, kết luận việc cấp giấy CNQSDĐ cho bà Bùi Kim Màu theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng đến nay, UBND huyện Phú Quốc vẫn chưa thực hiện thu hồi quyết định 6218/QĐ-UBND ngày 11/9/2012. Còn ông Nguyễn Trọng Thưởng - Chánh Thanh tra huyện Phú Quốc thì cho rằng kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang không chính xác nên huyện không thể thực hiện theo được?!. Nơi đây có văn bản khẳng định việc cấp giấy CNQSDĐ cho bà Màu là đúng quy định gửi UBND tỉnh nhưng chưa thể cung cấp cho báo chí…(?!). 

Hơn 3 năm qua, gia đình bà Thủy nóng lòng chờ đợi nhưng chưa nhận được trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng huyện Phú Quốc.

Bài & ảnh: Giang Sơn      

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Trên bảo dưới không nghe" ở Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO