Trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong xử lý dioxin tại Việt Nam

07/09/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 7/9, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức Hội thảo Việt Nam – Hàn Quốc về xử lý chất độc da cam/ Dioxin phục vụ phát triển bền vững.

Tham dự hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Mai Thanh Dung, lãnh đạo Hội BVTN&MT Việt Nam cùng các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam, Hàn Quốc và đại diện của một số tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tìm cơ hội ứng dụng, chuyển giao công nghệ xử lý dioxin tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Tại hội thảo, “bức tranh” toàn cảnh về hiện trạng về mức độ phơi nhiễm cũng như quá trình xử lý dioxin của Việt Nam đã được giới thiệu đầy đủ tới các chuyên gia phía Hàn Quốc.  Qua kết quả nghiên cứu tại  một số vùng được coi là trọng điểm bị ảnh hưởng nặng nề cho thấy sau hơn hơn 40 năm  nhìn chung  tồn lưu Dioxin trên lớp đất bề mặt  0-10cm , 0-20cm, hay 0-30cm đều dưới 27ppt. Hiện trạng tồn lưu dioxin trong môi trường cho đến nay tại vùng phun rải cơ bản đã về ngưỡng an toàn theo TCVN 8183:2009 như Cam Lộ, Gio Linh (Quảng Trị); A Lưới, Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế); Sa Thầy ( Kon Tum); Tân Biên, Trảng Bàng ( Tây Ninh); Phước Long (Bình Phước); Tân Uyên (Bình Dương); Biên Hoà… đa số < 27 ppt. Hiện Việt Nam có 3 nơi được coi là điểm nóng về mức độ ô nhiễm Dioxin là Sân bay Biên Hòa (Đồng Nai), sân bay Phù Cát (Bình Định) và sân bay Đà Nẵng đều  được xử lý và đã đạt được những thành công nhất định. Hiện trong các nước ASEAN Việt Nam là nước có nhiều nhất các công trình nghiên cứu, ứng dụng trong xử lý dioxin. Xử lý ô nhiễm dioxin đã được đưa vào Luật Bảo vệ môi trường của Việt Nam và tới nay đã có một số cơ sở nghiên cứu khoa học được hình thành…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Mai Thanh Dung về vấn đề nghiên cứu khắc phục hậu quả chất độc/dioxin phía Việt Nam đang có nhiều nỗ lực giải quyết và rất cần sự hỗ trợ của các nước, các tổ chức nước ngoài chung tay giải quyết vấn đề khó khăn này. Ông cũng đánh giá cao sự tham gia của các chuyên gia, tổ chức, doanh nghiệp Hàn Quốc có mong muốn chung tay cùng Việt Nam , trước hết nhằm phục vụ phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn. Tuy nhiên các chuyên gia Việt Nam cũng cho rằng việc xử lý dioxin của Việt Nam và Hàn Quốc cũng có sự khác biệt nhất định chính vì vậy, các tổ chức, doanh nghiệp của Hàn Quốc cần lưu ý và đưa ra những công nghệ phù hợp nhất. Các chính sách được đưa ra phải mang tính lâu dài, không chỉ nghiên cứu ảnh hưởng tới môi trường của dioxin mà còn cần phải đưa ra những phương án phục hồi, cải tạo đất và cuộc sống con người các vùng bị ô nhiễm. Việt Nam đã phát triển và ứng dụng thành công một số công nghệ xử lý dioxin của Mỹ và các nước tiên tiến chính vì vậy, phía Hàn Quốc cần cân nhắc và lựa chọn những công nghệ tối ưu, phù hợp với điều kiện Việt Nam để đạt hiệu quả cao nhất trong xử lý ô nhiễm.

Nguyễn Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong xử lý dioxin tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO