Tranh kiếng Nam Bộ chào mừng mùa Vu Lan

19/08/2013 00:00

Ngày 18/8 tại tại Chùa Xá Lợi, TP.HCM, gần 200 tác phẩm tiêu biểu từ bộ sưu tập 1.600 sản phẩm tranh kiếng Nam Bộ được trưng bày, giới thiệu.

   
  Nhân dịp mùa Vu Lan báo hiếu năm 2013, gần 200 tác phẩm tiêu biểu từ bộ sưu tập 1.600 sản phẩm tranh kiếng Nam Bộ thuộc nhiều chủng loại từ tranh thờ tổ tiên, tranh trang trí, tranh phong cảnh đến tranh chúc tụng (tân gia, khai trương, mừng thọ, tân hôn...), tranh chư vị thần, Phật, Bồ Tát... đã được giới thiệu tới đông đảo công chúng ngày 18/8 tại Chùa Xá Lợi, thành phố Hồ Chí Minh.    
   
  Đây là Triển lãm Tranh kiếng Nam bộ 2013 do Trung tâm nghiên cứu Phật giáo Việt Nam, Ban Phật học Chùa Xá Lợi tổ chức với sự đóng góp của các nhà sưu tập Lý Lược Tam, Nguyễn Anh Kiệt, Nguyễn Đại Phúc, Huỳnh Duy Thiết, Huỳnh Thanh Bình...    
   
  Theo Ban Tổ chức, cuộc triển lãm tranh kiếng gần đây nhất được giới nghiên cứu ghi nhận là của ông Trương Cung Vinh (tên thường gọi Họa sĩ Vạn Huê) diễn ra vào năm 1957 tại Phòng Thông tin Đô Thành (góc đường Catina – Bônna, nay là đường Đồng Khởi – Lê Lợi). Kể từ 1957 đến nay, chưa có một cuộc triển lãm tranh kiếng nào khác dù loại hình mỹ thuật này vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ, tạo nên các dòng tranh kiếng ở các địa phương như Chợ Lớn, Lái Thiêu, Gò Công, Mỹ Tho (Tiền Giang), Chợ Mới (An Giang) và dòng tranh kiếng Khmer Trà Vinh, Sóc Trăng nổi tiếng. Trong hơn 100 năm qua, tranh kiếng đã đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng và mỹ thuật của công chúng khắp các thôn xã từ miền Đông đến miền Tây    Nam   bộ và trở thành nghệ phẩm phổ biến trong phần lớn các gia đình.  
   
Tranh phật bà Quan âm
   
  Nhà sưu tầm Huỳnh Thanh Bình, cho biết: Tất cả các dòng tranh kiếng trong hơn một thế kỷ qua đã sản xuất ra một khối lượng lớn sản phẩm đồ sộ với nhiều chủng loại đa dạng, từ tranh thờ tổ tiên, tranh chúc tụng, tranh cảnh vật trang trí nội thất, tranh thần, Phật, Bồ Tát... Ở đó có loại tranh vẽ bằng sơn màu đa sắc (thêm ngân nhũ và kim nhũ) hoặc kết hợp với kỹ thuật tráng thủy và đặc biệt độc đáo là loại tranh kiếng cẩn ốc xà cừ rất được công chúng ưa chuộng. Điểm đặc sắc của tranh kiếng   Nam   bộ là tùy từng góc độ văn hóa-tín ngưỡng có những đổi thay về đề tài, nội dung. Do đó, tập hợp tranh kiếng   Nam   bộ là một bộ sưu tập lớn đặc biệt phong phú và đa dạng.   
   
  Triển lãm Tranh kiếng   Nam   bộ mở cửa từ ngày 18 đến 21/8 (nhằm ngày 12 – 15/7 năm Quý Tỵ) tại Chùa Phật học Xá Lợi, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.
   
Hoàng Anh Tuấn    
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh kiếng Nam Bộ chào mừng mùa Vu Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO