Tranh chấp đất rừng tại Yên Thế: Chúng tôi không lấy đất của dân!

05/05/2017 00:00

(TN&MT) – Sau khi Báo TN&MT đăng tải bài viết "Bắc Giang: Tranh chấp đất rừng tại Yên Thế" thì ông Hoàng Văn Chúc – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm...

(TN&MT) – Sau khi chúng tôi đăng tải bài viết “Bắc Giang: Tranh chấp đất rừng tại Yên Thế” thì ông Hoàng Văn Chúc – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế đã có phản hồi. Theo đó, ông Chúc khẳng định toàn bộ số diện tích đất và rừng của Công ty hiện nay được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê không có tranh chấp với bất cứ cá nhân, tổ chức nào.
 
Ông Hoàng Văn Chúc (áo trắng) khẳng định toàn bộ diện tích hơn 1.800 ha đất lâm nghiệp và rừng được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê lại là đất của Công ty sử dụng ổn định từ năm 1963
Ông Hoàng Văn Chúc (áo trắng) khẳng định toàn bộ diện tích hơn 1.800 ha đất lâm nghiệp và rừng được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê lại là đất của Công ty sử dụng ổn định từ năm 1963
 
Người dân đòi đất và rừng không có căn cứ?
 
Để thông tin được khách quan, đầy đủ về việc tranh chấp rừng mà theo như người dân tại huyện Yên Thế thì UBND tỉnh Bắc Giang đã lấy đất và rừng của họ cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên thế (Công ty Lâm nghiệp Yên Thế) thuê. Chúng tôi đã có trao đổi với ông Hoàng Văn Chúc – Giám đốc Công ty thì được ông Chúc khẳng định toàn bộ diện tích đất hơn 1.800 ha được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê thuộc diện tích đất nhà nước đã giao cho Công ty quản lý sử dụng từ năm 1963 (năm 1993 tiếp tục giao lại), đất đó đã được sử dụng ổn dịnh từ khi giao đến nay chứ không phải UBND tỉnh lấy đất và rừng của người dân cho công ty thuê.
 
Các dự án 327, 661, dự án PAM của Chính phủ trước đây thực hiện trồng rừng trên đất của Công ty và đất của người dân. Sau khi kết thúc dự án, nếu là đất của Công ty thì người dân được hưởng lợi từ trồng rừng còn đất vẫn phải là của Công ty, nếu trồng trên đất của người dân thì trả lại cho người dân. Vì vậy, ông Chúc bác bỏ thông tin người dân cho rằng UBND tỉnh Bắc Giang cho Công ty thuê đất trùm vào diện tích đất đáng ra phải giao cho người dân.
 
Điều này cũng được ông Thân Minh Sâm – PCT huyện Yên Thế khẳng định tại buổi làm việc giữa đại diện các bên liên quan tới việc tranh chấp rừng tại Yên Thế với báo Tài nguyên và Môi trường. Theo ông Sâm, UBND tỉnh cho Công ty Lâm nghiệp Yên Thế thuê rừng gắn với thuê đất lâm nghiệp là không có gì sai. Tuy nhiên khi PV đề nghị ông Sâm cung cấp danh sách các hộ dân tham gia trồng rừng tại các dự án 327, 661, PAM để làm rõ việc tranh chấp đất rừng thì ông Sâm viện lí do thời gian trôi qua quá lâu, tìm lại rất khó và chỉ cung cấp thông tin trừ khi có đơn thư tố cáo hoặc để giải quyết vấn đề có liên quan(?!).
 
Còn ông Dương Xuân Bánh – PGĐ Sở NN&PTNT khẳng định. Việc người dân cho rằng UBND tỉnh Bắc Giang lấy đất của họ cho Công ty Lâm nghiệp Yên Thế thuê là không có căn cứ bởi đây là đất của công ty đã sử dụng liên tục từ nhiều năm nay. Ngoài ra, ông Bánh cho rằng số diện tích cho công ty thuê không có vốn đầu tư nhà nước để trồng rừng, còn nếu có vốn đầu tư của nhà nước thì sẽ phải thẩm định giá trị tài sản trước khi cho doanh nghiệp thuê đất, thuê rừng(?).
 
GH
Ngày 27/7/2010, Ban QLDA 661 cơ sở Công ty Lâm nghiệp Yên Thế do ông Hoàng Văn Chúc làm Giám đốc đại diện đã bàn giao 655,7 ha rừng trồng theo Dự án 661 cho chính Công ty Lâm nghiệp Yên Thế cũng do ông Chúc làm Giám đốc
 
Hiện nay Thanh tra tỉnh Bắc Giang đang thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng, thực hiện bàn giao, cắt trả đất lâm nghiệp và rừng trên địa bàn huyện Yên Thế trong đó có nội dung liên quan tới phần đất của Công ty Lâm nghiệp Yên Thế trao trả về cho địa phương để giao cho người dân. Hiện nay Thanh tra tỉnh đang tiến hành thanh tra khi nào có kết quả chính thức sẽ công bố rõ ràng – ông Bánh nói thêm.
 
Ưu tiên bàn giao cho tổ chức?
 
Trước những khó khăn xảy ra tại các địa phương trong việc phân định rõ ranh giới và quyền lợi được hưởng từ đất và rừng. Ngày 05/5/2009, Bộ NN&PTNT ban hành Thông tư số 24/2009/TT-BNN hướng dẫn chuyển đổi rừng phòng hộ, rừng đặc dụng quy hoạch sang rừng sản xuất ở các địa phương đã thực hiện các dự án trồng rừng. Theo đó, tại Điều 2 chương I về nguyên tắc quản lý trong quá trình chuyển đổi rừng thì các Ban QLDA 661 phải giao lại rừng cho tổ chức quản lý rừng trong đó “ưu tiên” cho các hộ gia đình đang sinh sống tại địa phương, các hộ gia đình đã được giao hoặc có các hợp đồng nhận khoán (trồng và bảo vệ rừng) trên diện tích rừng chuyển đổi.
 
Hơn 1 năm sau, ngày 27/7/2010, Ban QLDA 661 cơ sở Công ty Lâm nghiệp Yên Thế do ông Hoàng Văn Chúc làm Giám đốc đại diện đã bàn giao 655,7 ha rừng trồng theo Dự án 661 cho chính Công ty Lâm nghiệp Yên Thế cũng do ông Chúc làm Giám đốc có sự chứng kiến của đại diện các Sở ngành và UBND huyện Yên Thế.
 
Yên Thế
Theo người dân thì phần diện tích Công ty Lâm nghiệp Yên Thế được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đã “trùm” cả vào những diện tích mà người dân đã sử dụng ổn định và trồng theo các dự án trồng rừng của Nhà nước nhiều năm nay
 
Đến năm 2014, Công ty Lâm nghiệp Yên Thế làm đơn gửi đến 9 xã, thị trấn xin được thuê đất, thuê rừng. Sau đó các xã này làm tờ trình lên UBND huyện Yên Thế và huyện Yên Thế trình lên UBND tỉnh Bắc Giang cho Doanh nghiệp này thuê đất với thời hạn 50 năm để sản xuất kinh doanh lâm nghiệp. 
 
Đây chính là nguyên nhân chính dẫn tới việc người dân phản đối bởi theo họ nếu đây là những diện tích rừng trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và UBND xã, huyện đang quản lý thì tại sao không giao đất, giao rừng cho chính họ theo tinh thần của Thông tư 24/2009/TT-BNN của Bộ NN&PTNT để ổn định đời sống, phát triển kinh tế mà lại xin cho doanh nghiệp thuê(?).
 
Chính vì vậy mà hàng chục hộ dân ở nhiều thôn, xã thuộc huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang đã có đơn phản ánh gửi tới Báo TN&MT phản đối Quyết định số 35/QĐ-UBND, ban hành ngày 27/01/2015 do ông Lại Thanh Sơn – PCT UBND tỉnh Bắc Giang ký giao đất, giao rừng cho Công ty Lâm nghiệp Yên Thế thuê hơn 1.877 ha rừng và đất để sản xuất kinh doanh. Theo họ thì phần diện tích này đã “trùm” cả vào những diện tích mà người dân đã sử dụng ổn định và trồng theo các dự án trồng rừng của Nhà nước nhiều năm nay(?).
 
Về việc này, ông Từ Quốc Huy – Phó chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang khẳng định việc Công ty Lâm nghiệp Yên Thế tự mình bàn giao rừng cho mình mà không ưu tiên bàn giao cho người dân như vậy là đúng theo với Thông tư 24/2009/TT-BNN vì trong nội dung hướng dẫn của Thông tư là giao cho tổ chức trước sau đó mới ưu tiên tới hộ gia đình, cá nhân(?). 
 
Theo luật sư Trần Thu Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) thì những bức xúc của người dân tại Yên Thế là điều có thể thông cảm được bởi nhiều năm nay họ đã sinh sống nhờ những mảnh rừng đó. Còn việc để cho người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp (nếu có) thì đó là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cũng như của chính các Công ty, lâm trường được giao quản lý đất và rừng. Tuy nhiên cũng cần phải tìm ra những giải pháp khác để làm sao dung hòa được lợi ích của người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong việc này. Không nên quá cứng nhắc và máy móc trong việc áp dụng chính sách thuê đất cũng như việc bàn giao, cắt trả đất của các Công ty, lâm trường về lại cho địa phương quản lý để tránh những bất ổn về an ninh, chính trị tại các địa phương.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./
 
Mạnh Hưng – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất rừng tại Yên Thế: Chúng tôi không lấy đất của dân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO