Tranh chấp đất lưu không do UBND xã cấp sổ đỏ

03/02/2019 08:55

(TN&MT) - Hỏi: Nhà tôi có mảnh đất đối diện trường cấp 2 thôn Phượng Long, xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa đang bị tranh chấp (có đơn của cả hai bên gửi lên các phòng ban nhưng chưa được giải quyết). Diện tích tranh chấp khoảng 30m2 chắn trước nhà của gia đình tôi (phần đất lưu không dành cho hành lang an toàn giao thông sắp tới thi công) mà UBND xã Thành Vinh cũng cấp sổ đỏ cho hộ đó mà không có xác nhận không tranh chấp của gia đình tôi (bố tôi là trưởng thôn). Trong sổ đỏ lại lấy thêm diện tích lưu không 74m2 chắn hết diện tích mặt tiền mảnh đất của gia đình tôi tới tận hiên nhà. Gia đình tôi có giấy tờ mua bán ký và viết tay từ trước và đã trình lên UBND xã Thành Vinh xem. UBND xã Thành Vinh công sang tên trích lục cho 1 hộ khác khi mảnh đất có tranh chấp. Gia đình đó có ý định xây dựng nhà xưởng trên mảnh đất đang tranh chấp đó. Xin hỏi UBND xã Thành Vinh cấp sổ đỏ như thế có đúng không. Tôi xin chân thành cảm ơn.

12 apup
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo như nội dung thông tin bạn cung cấp và đối chiếu với quy định của pháp luật tại khoản 2 Điều 105 Luật Đất đai năm 2013 thì UBND xã Thành Vinh không có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong trường hợp này thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận là UBND huyện Thạch Thành.

Hiện nay, diện tích đất mà gia đình bạn đang tranh chấp với hàng xóm đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do đó bạn có thể lựa chọn một trong hai phương án để giải quyết tranh chấp sau:

Phương án 1: Bạn có thể khiếu nại trực tiếp hoặc bằng văn bản tới UBND huyện Thạch Thành khi có căn cứ cho rằng Quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện Thạch Thành cho người đang đứng tên trên giấy chứng nhận là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011. Thời hiệu khiếu nại trường hợp này là 90 ngày, kể từ ngày biết được quyết định hành chính xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Phương án 2: Khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành để yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định tại Điều 203 Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, trước khi khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết bạn phải gửi đơn đến UBND xã Thành Vinh để yêu cầu thực hiện thủ tục hòa giải tại cơ sở.

Đối với việc gia đình bạn bị dọa nạt, hành hung thì bạn có thể lên trực tiếp Cơ quan Công an gần nhất để trình báo và nhận được sự hỗ trợ kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp đất lưu không do UBND xã cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO