“Trạm trưởng không báo cáo là trái quy định của ngành Y tế”

20/09/2014 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Lào – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk.

   
(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Lào – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk trong buổi làm việc với phóng viên chiều 19/9.
   
  Như báo TN&MT đã đưa tin, vào khoảng 9 giờ sáng ngày 10/9, cháu Lê Anh Tâm (2 tháng tuổi) được người nhà đưa đến Trạm y tế xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) để tiêm phòng Vaccine theo kế hoạch tiêm chủng. Sau tiêm khoảng 30 phút, cháu Tâm được đưa về nhà và đến khoảng 12 giờ cùng ngày cháu lên cơn sốt. Sau đó, gia đình đã đến hỏi y tá tại Trạm y tế và mua 3 gói thuốc hạ sốt (được xác định là Euquimol) về nhỏ cho cháu Tâm uống.
   
Anh Lê Anh Tài – bố của cháu bé tử vong sau khi tiêm Vaccine 3 ngày trao đổi sự việc trên với phóng viên
   
  Trong các ngày 11 và 12/9, cháu Tâm có hạ sốt, nhưng vẫn quấy khóc và ngủ hay giật mình. Đến khoảng 20 giờ ngày 13/9, qua kiểm tra, gia đình phát hiện cháu Tâm tiểu ra máu, mặt bị tím tái và đưa cháu lên Trạm y tế để cấp cứu nhưng cháu đã tử vong. Sau khi cháu mất, chính quyền xã có yêu cầu người nhà làm đơn gửi lên cơ quan chức năng để tiến hành khám nghiệm tử thi, điều tra nguyên nhân cái chết. Tuy nhiên, gia đình nói rằng cháu đã mất và còn quá nhỏ nên đã xin phép không khám nghiệm tử thi và đưa cháu về an táng tại gia đình nhà nội (ở thôn 4, xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột).
   
  Theo ông Lào, ngay sau khi nắm bắt được thông tin trên, Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk đã cử các đoàn cán bộ về gia đình anh Lê Anh Tài và chị Đặng Thị Ánh Lựu (bố mẹ cháu Tâm, ở thôn 1, xã Ea Hiao) để động viên thăm hỏi, đồng thời xác minh nguyên nhân. Theo kết quả xác minh của Trung tâm y tế tỉnh Đắk Lắk, ngày 10/9, cháu Tâm được gia đình đưa đến Trạm y tế xã Ea Hiao tiêm Vaccine “5 trong 1” phòng bệnh bại liệt và uống OPV – phòng bệnh sởi. Trước đó, bé đã được tiêm 2 mũi Vaccine phòng bệnh viêm gan B và lao. Cháu Tâm được tiêm cùng đợt, cùng lô thuốc với 92 cháu khác nên khi có sự việc trên, Sở Y tế và Trung tâm Y tế tỉnh Đắk Lắk đã cử đoàn cán bộ đi điều tra ngẫu nhiên 37/92 cháu và ghi nhận có 25 cháu sốt nhẹ - biểu hiện bình thường sau khi tiêm Vaccine.
   
Ông Phạm Văn Lào – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk trong buổi làm việc với PV
   
  Ông Lào cũng khẳng định lãnh đạo Trạm y tế xã Ea Hiao đã không báo cáo sự việc trên lên các cơ quan cấp trên nên mãi đến khi lãnh đạo Sở Y tế biết thông tin qua dư luận mới cử cán bộ đi xác minh. “Về nguyên tắc tiêm chủng, sau tiêm 24 tiếng, cán bộ y tế cơ sở phải có thống kê báo cáo lên ngành y tế cấp trên để theo dõi, giám sát. Nếu có phản ứng phụ (dù vì bất cứ nguyên nhân gì), cán bộ y tế cơ sở cũng phải báo cáo ngay để cán bộ cấp trên kịp thời chỉ đạo xử lý. Việc Trạm trưởng Trạm y tế xã Ea Hiao không báo cáo sự việc trên là làm trái với quy định của ngành Y tế. Hiện tại, chúng tôi đang thành lập các đoàn xác minh, tìm nguyên nhân tử vong của cháu bé và sẽ kiểm điểm trách nhiệm, xem xét mức độ vi phạm để có hình thức kỷ luật đối với trạm trưởng này” – ông Lào cho biết thêm.
   
Lê Phước
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trạm trưởng không báo cáo là trái quy định của ngành Y tế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO