Trạm trộn bê tông Sông Đà – Việt Đức: "Ngang nhiên" hoạt động không phép

07/03/2017 00:00

(TN&MT) – Bắt đầu hoạt động sản xuất từ cuối năm 2015, đến nay Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức (thuộc Công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức) đặt trên địa bàn Cụm công nghiệp (CCN) Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội vẫn thiếu các loại giấy phép cần thiết. Nghiêm trọng hơn, dù đã bị cơ quan chức năng phạt hành chính vì hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn chỉ vài tháng sau khi vận hành, nhưng hiện tại đơn vị này vẫn tiếp tục xả trực tiếp nước thải chưa qua hệ thống lọc ra môi trường.

rất nhiều xe siêu trường, siêu trọng tải chở xi măng, cát, sỏi và bê tông thành phẩm qua lại dẫn đến đường sá bị cày nát

 

Rất nhiều xe siêu trường, siêu trọng tải chở xi măng, cát, sỏi và bê tông thành phẩm qua lại dẫn đến đường sá bị cày nát, gây ô nhiễm không khí và ô nhiễm tiếng ồn. (Ảnh chụp ngày 2/3/2017 và 23/1/2017)


Ô nhiễm nặng nề

Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn phản ánh của Ban Đại diện CCN Lai Xá về hoạt động của Trạm trộn bê tông Sông Đà – Việt Đức gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp trong Cụm.

Theo Ban đại diện CCN Lai Xá, hàng ngày tại những tuyến đường qua địa bàn Cụm, thường xuyên xuất hiện hàng đoàn xe tải ra vào trạm trộn bê tông Sông Đà -Việt Đức. Trong số đó, có rất nhiều xe siêu trường, siêu trọng tải chở xi măng, cát, sỏi và bê tông thành phẩm qua lại dẫn đến đường sá bị cày nát và xe rửa đường xả cặn lắng khiến đường sá lầy lội và cát, sỏi vương vãi. Ngoài ra, trạm trộn bê tông này hoạt động sản xuất suốt ngày đêm, gây tiếng ồn lớn.

a

 

Bề mặt hệ thống mương tiêu thoát nước chung nằm giữa CCN Lai Xá và Nghĩa trang nhân dân phường Tây Tựu bị phủ kín bởi bột nước màu trắng đục. (Ảnh chụp ngày 2/3/2017)


Không những thế, người dân của phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội) vô cùng bức xúc khi Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức còn xả chất thải ra hệ thống mương tiêu thoát nước chung nằm giữa CCN Lai Xá và Nghĩa trang nhân dân phường Tây Tựu, gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích trồng hoa trong khu vực. Theo ghi nhận của nhóm PV, bề mặt hệ thống mương tiêu thoát nước chung này bị phủ kín bởi bột nước màu trắng đục và tràn sang cả đoạn mương tưới, tiêu chạy dọc đường Tây Tựu.

Người dân phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) rất bức xúc vì diện tích trồng hoa của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hành vi xả thải của Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức (Ảnh chụp ngày 2/3/2017)
Người dân phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) rất bức xúc vì diện tích trồng hoa của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hành vi xả thải của Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức. (Ảnh chụp ngày 2/3/2017)


Tuy nhiên, khi nhóm PV đề cập đến những hệ lụy do quá trình sản xuất gây ra, ông Nguyễn Minh Phương – Trạm trưởng Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức (thuộc Công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức) lại khẳng định các xe của Trạm vẫn xả nước hàng ngày nhưng hoàn toàn là nước sạch và hệ thống trạm, hệ thống xe của Trạm đều được kiểm định, tiếng ồn và khí thải đều đạt tiêu chuẩn.

Lời khẳng định của vị Trạm trưởng khiến nhóm PV không khỏi ngạc nhiên: “Các xe của Trạm xả nước sạch để rửa đường, vậy tại sao cát, sỏi vẫn vương vãi rất nhiều và khói bụi vẫn bay mù mịt trên đường? Mọi thứ “đều đạt tiêu chuẩn”, phải chăng Trạm trộn này đã có đầy đủ mọi giấy phép hoạt động cần thiết?”

Nộp phạt rồi… xả thải tiếp

Để xác minh hoạt động sản xuất của Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức có đúng quy định pháp luật về môi trường hay không, nhóm PV đã đề nghị đơn vị cung cấp các giấy tờ cần thiết đảm bảo cho quá trình vận hành. Tuy nhiên, đại diện đơn vị này đã không cung cấp được giấy phép xây dựng và giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất.

Trao đổi với nhóm PV, ông Lê Danh Trường – Cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hoài Đức cho biết: Theo văn bản số 491 ngày 23/1/2017 của UBND huyện Hoài Đức về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức, ngày 2/2/2016, UBND TP.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường số 577/QĐ-UBND đối với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải có độ pH bằng 11,91, vượt ngưỡng cho phép từ 5,5 đến 9; tổng chất rắn lơ lửng TSS vượt ngưỡng 34,21 lần. Công ty đã nộp phạt số tiền theo quyết định nhưng đến hiện tại chưa thực hiện biện pháp khắc phục, xả thải trực tiếp nước thải chưa qua hệ thống lọc ra ngoài môi trường.

“Dù đơn vị này đã có giấy phép xả thải nhưng qua đợt kiểm tra vào tháng 1/2017 nhận thấy hệ thống xử lý nước thải của Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức chỉ có bể lắng để lắng cặn, tạp chất. Tôi chắc chắn hệ thống này không thể xử lý triệt để được độ pH vượt ngưỡng quy chuẩn, vì thế, có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống mương tưới tiêu và chất lượng cây trồng”, ông Lê Danh Trường nhấn mạnh.
“Dù đơn vị này đã có giấy phép xả thải nhưng hệ thống xử lý nước thải của Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức không thể xử lý triệt để độ pH vượt ngưỡng quy chuẩn", ông Lê Danh Trường khẳng định. (Ảnh chụp ngày 23/1/2017)


Vẫn theo văn bản trên, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành văn bản số 212/UBND-VP ngày 11/1/2017 giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Đội Thanh tra xây dựng Hoài Đức và UBND xã Kim Chung kiểm tra chấp hành pháp luật về môi trường tại trạm trộn bê tông của Công ty CP Đầu tư Sông Đà – Việt Đức. Qua kiểm tra, Công ty này chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; chưa báo cáo Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội về việc xây dựng hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn, nước rửa xe, rửa thiết bị trộn bê tông và các bể lắng, lọc để xử lý trước khi thải ra môi trường.

“Dù đơn vị này đã có giấy phép xả thải nhưng qua đợt kiểm tra vào tháng 1/2017 nhận thấy hệ thống xử lý nước thải của Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức chỉ có bể lắng để lắng cặn, tạp chất. Tôi chắc chắn hệ thống này không thể xử lý triệt để độ pH vượt ngưỡng quy chuẩn, vì thế, có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống mương tưới tiêu và chất lượng cây trồng”, ông Lê Danh Trường nhấn mạnh.

a
Dù chưa có giấy phép xây dựng, giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất nhưng Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức (thuộc Công ty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức) đặt trên địa bàn CCN Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) vẫn "ngang nhiên" hoạt động suốt hơn một năm qua. (Ảnh chụp ngày 23/1/2017)


Không những thế, theo ông Đinh Văn Âu – Cán bộ Phòng Quản lý Đô thị huyện Hoài Đức, hiện nay hầu hết các trạm trộn bê tông trên địa bàn huyện Hoài Đức chưa có giấy phép xây dựng và Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức (thuộc Công ty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức) đặt trên địa bàn CCN Lai Xá cũng không nằm ngoài số đó.

Rõ ràng, Trạm trộn bê tông Sông Đà - Việt Đức đã “ngang nhiên” hoạt động suốt thời gian qua dù chưa hoàn thiện những hồ sơ pháp lý cần thiết.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng xử lý vi phạm của đơn vị này theo quy định.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bài & ảnh:Mai Anh – Khải Minh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm trộn bê tông Sông Đà – Việt Đức: "Ngang nhiên" hoạt động không phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO