Trạm rửa xe sơ bộ TP. Hà Giang: Biến tướng từ một chủ trương ?

09/10/2015 00:00

(TN&MT) - Rửa xe sơ bộ trước khi vào thành phố là chủ trương đúng đắn, góp phần làm cho TP. Hà Giang thêm sạch đẹp. Thế nhưng, chủ trương ấy đang bị chính người trong cuộc “bóp méo” và chuyển đi theo một hướng khác, khiến cho dư luận rất bất bình, nhất là với những tài xế tỉnh lẻ khi đến với TP. Hà Giang.

Đưa lực lượng công quyền vào cuộc

3  tháng đi vào hoạt động, Trạm rửa xe sơ bộ TP. Hà Giang với quy mô diện tích trên 1.000 m2, tổng mức đầu tư gần 700 triệu đồng, gồm có sân rửa xe, nhà điều hành, trạm gác, hố thu và xử lý nước thải, bể chứa nước và một số trang thiết bị phụ trợ khác. Trạm rửa xe sơ bộ được xây dựng theo chủ trương xã hội hóa các dịch vụ đô thị của thành phố Hà Giang, trong đó Thành phố hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng, mua sắm thiết bị ban đầu, chi phí nhân công và duy trì lực lượng Công an trực tại trạm. Trạm rửa xe do Hợp tác xã Quý Linh đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành, khi công trình đi vào hoạt động sẽ giảm thiểu mức độ ô nhiễm, đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị góp phần làm cho đô thị Hà Giang sạch đẹp hơn.

Trạm rửa xe bị biến tướng
Trạm rửa xe bị biến tướng

 

Sẽ chẳng có gì đáng nói khi Trạm đi vào hoạt động đúng theo chủ trương “sạch mới được vào”  để giữ cho thành phố không ô nhiễm.  Thế nhưng, các xe đi vào Trạm luôn có một lực lượng CSGT thành phố túc trực  “chỉ dẫn” vào rửa tại đây. Với đội ngũ thợ rửa 4 - 5 người, chỉ cần 5 - 7 phút là xong, giá từ 10 – 30 nghìn tùy từng loại xe. Qua tìm hiểu, tại Quyết định số 2717/QĐ-UBND TP. Hà Giang ngày 19/6/2015 về việc phê duyệt dự toán, kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình: Trạm rửa xe sơ bộ trước khi vào TP. Hà Giang tại xã Phương Thiện, TP. Hà Giang và một vài công văn, văn bản khác TP. Hà Giang đều yêu cầu nhiều cơ quan Nhà nước phối hợp với Trạm rửa xe sơ bộ. Một trong những lực lượng cần phối hợp “chăt chẽ” nhất được chỉ đích danh là lực lượng CSGT TP. Hà Giang. Theo quan sát của PV,  lực lượng này được Trạm xây dựng một chốt trực cách Trạm gần 200m, chỉ làm nhiệm vụ chỉ xe và yêu cầu qua Trạm để rửa sơ bộ trước khi lưu thông vào TP. Hà Giang.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND TP. Hà Giang cho biết: Do tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh nên CSGT phải tăng cường các chốt, họ không tham gia điều tiết tại Trạm rửa xe sơ bộ được. Ngoài ra, TP. Hà Giang cũng hỗ trợ một phần lương cho nhân viên rửa xe của Trạm thông qua Phòng Quản lý Đô thị thành phố.

Nhiều lái xe chở hàng Hà Nội – Hà Giang bức xúc: Chúng tôi bị lực lượng chức năng chỉ gậy ép buộc phải vào Trạm rửa xe, trong khi luật không hề ép buộc việc này, không lẽ TP. Hà Giang tự “đẻ” ra luật?! Còn tài xế xe hàng chuyên tuyến Hà Giang cũng băn khoăn đặt câu hỏi: Không biết lực lượng CSGT này có Văn bản được Công an tỉnh chấp thuận ra đứng quốc lộ hỗ trợ Trạm rửa xe sơ bộ để buộc các xe vào rửa không?

Quá ưu ái?

Ông Phan Văn Nguyện, Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Hà Giang cho biết: Trước đây TP. Hà Giang cũng có trạm rửa xe sơ bộ, nhưng do làm ăn không hiệu quả, trong khi, công nhân trạm lại cầm gậy ra đường chỉ xe vào trạm rửa rất phản cảm. Sau này, Thành phố tạm dừng và bây giờ hoạt động trở lại được 3 tháng, để đi vào “nề nếp” Thành phố đã phối hợp với CSGT Thành phố lập chốt chỉ đạo các phương tiện bẩn vào trạm rửa xe.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Khi TP. Hà Giang có chủ trương lập Trạm rửa xe sơ bộ vậy HTX Quý Linh có nộp hồ sơ thầu, hay được thông báo mời thầu? Ông Nguyện cho biết: TP. Hà Giang không tổ chức đấu thầu mà chỉ định khi HTX Quý Linh có nguyện vọng muốn xây dựng bằng nguồn vốn tự có. TP. Hà Giang có hỗ trợ xi măng, 70 triệu đồng tiền xây dựng cơ sở ban đầu, còn lại là do HTX tự bỏ vốn. 

Trong khi, các doanh nghiệp đều phải chịu sự điều chỉnh bởi Luật Cạnh tranh – được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XI, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 3/12/2004, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2005 . Và khi mà Luật Cạnh tranh vẫn còn có hiệu lực, liệu việc làm của một số cơ quan công quyền tại TP. Hà Giang có phải là quá ưu ái cho doanh nghiệp?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tiếp về vụ việc.

Doãn Xuân - Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm rửa xe sơ bộ TP. Hà Giang: Biến tướng từ một chủ trương ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO