Trà Vinh: Tàn phá rừng bần phòng hộ xung yếu

07/05/2014 00:00

(TN&MT) - Suốt 6 tháng qua, rừng bần nhiều năm tuổi đang chắn sóng, chắn gió chống sạt lở ở Trà Vinh đã bị doanh nghiệp tàn phá tan hoang trước sự bức xúc, bất...

   
(TN&MT) - Suốt 6 tháng qua, rừng bần nhiều năm tuổi đang chắn sóng, chắn gió chống sạt lở ở Trà Vinh đã bị doanh nghiệp tàn phá tan hoang trước sự bức xúc, bất bình, lo lắng của người dân sở tại…
   
Cán bộ và người dân bức xúc, lo lắng
   
  “Tôi thấy họ đốn từ tháng 10 năm trước đến nay. Khi cắt xong, họ chỉ có thể dùng máy kéo mới lôi nổi ra vì gốc cây bự lắm. Nghe nói sau khi đốn có thể họ đào hồ để nuôi tôm” - ông Bùi Văn Phong - người dân ở ấp Nhì, xã Mỹ Long Nam, nói.
   
Hàng ngàn cây bần trên 20 năm tuổi đang chắn sóng, chắn gió chống sạt lở cho dân cư ven biển xã Mỹ Long,
huyện Cầu Ngang  đã bị cưa đem đi bán củi với giá 50.000 đ/m3
   
  Những người khai thác rừng bần đã đào hẳn một con rạch rộng khoảng 10m, từ ngoài bãi bồi ven biển đi sâu vào rừng bần phòng hộ khoảng 1km, để dùng ghe chuyển phương tiện, lực lượng vào đốn hạ và chuyển gỗ bần ra ngoài. Bên trong, cất luôn cả nhà chòi để công nhân khai thác nghỉ ngơi. Quanh đây, hàng nghìn cây gỗ bần đã bị đốn hạ nằm la liệt, có thân gỗ đường kính gần 1m. Theo ước tính của một người dân dẫn đường thì những cây bần này ít nhất cũng có tới hơn 20 năm tuổi.
   
  “Nếu bị đốn hạ, rừng không còn độ dày thì trong đất liền sẽ “lãnh đủ” nhất là khi có bão, triều cường dâng cao” - ông Võ Thành Tiếp, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Nhì, xã Mỹ Long Nam lo lắng. “Dân ở đây phản ứng dữ. Trước đây bà con đốn chỉ một nhánh cũng bị phạt cảnh cáo, cam kết không tái phạm. Bây giờ bà con yêu quý rừng bần này vì nó giúp chắn sóng, chống sạt lở, làm không khí trong lành. Bà con cũng có thể đánh bắt hải sản trong rừng bần… Đáng lý rừng phòng hộ ven biển càng phải được giữ gìn, trồng thêm nhiều hơn chứ sao lại tàn phá (?!). Bà con buồn lắm và bất bình nên báo cho tôi. Tôi cũng có báo cáo về trên nhưng không thấy ai đến giải quyết”- ông Tiếp nói.
   
  Việc tàn phá rừng bần ở cồn Nạng cũng khiến không ít cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Mỹ Long, bất ngờ và không đồng tình. Theo họ biết thì ngày xưa tỉnh Trà Vinh đã phải huy động lực lượng ra cồn Nạng để trồng bần. Sau này, UBND tỉnh giao lại cho Sở NN&PTNT và Chi cục Kiểm lâm quản lý toàn bộ khoảng 300ha. “Đáng lý khu vực biên giới này nên giao cho bên biên phòng làm khu vực phòng thủ thì tốt, vững chắc hơn. Tuy nhiên trước đây Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh có làm đơn xin nhưng không được chấp thuận” - một cán bộ ở Đồn biên phòng Mỹ Long, nói.
   
Kiểm lâm bất bình nhưng…
   
  Được biết, Công an tỉnh Trà Vinh đã xin nhận khoán quản lý 10ha rừng bần (trong đó có diện tích nuôi tôm, đất trồng cây bần) và được UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận. Sau đó, Công an tỉnh Trà Vinh đã có đề án “cải tạo rừng kém hiệu quả để trồng rừng mới” và ngày 17/4/2013 UBND tỉnh Trà Vinh có quyết định số 691/QĐ-UBND, phê duyệt đề án này. Lý do UBND tỉnh Trà Vinh chấp thuận cho triển khai đề án này là vì: rừng bần ở cồn Nạng kém phát triển trên đất gò hóa vì vậy đốn hạ và trồng cây đước để tăng chức năng phòng hộ, có kết hợp với việc bảo vệ tuyến an ninh trên biển.
   
Rừng bần phòng hộ xung yếu tại cồn Nạng đã bị phá tan hoang
   
  Diện tích cải tạo là 10 ha, trong đó trồng lại rừng đước 5ha, xây dựng bờ bao và đào kênh cấp nước cho rừng đước là 5ha. Tổng khối lượng lâm sản khai thác trong phạm vi 10ha này là 2.991m3. Tiền bán cây, trừ tất cả chi phí khai thác, đơn vị nhận khoán quản lý, bảo vệ (Công an tỉnh Trà Vinh) sẽ được hưởng 60%, phần còn lại sẽ nộp cho Quỹ bảo vệ và phát triển rừng. Việc khai thác đã được tiến hành sau ngày 14/10/2013, DNTN Nguyễn Hòa Mai có đơn xin khai thác trắng 10ha rừng bần, với giá mua toàn bộ số lượng gỗ khai thác được là 150 triệu đồng. Thời gian khai thác kéo dài từ 31/10/2013 đến 31/10/2014.
   
  Kể từ đó, rừng bần chắn sóng, chắn gió cho cư dân ven biển tại cồn Nạng đã bị tàn phá, đem bán củi với giá 50.000 đồng/m3 và còn đang tiếp diễn kéo dài đến cuối năm nay để rồi không biết đến bao giờ tại khu vực xung yếu này mới có được rừng cây như vậy. Mặc dù theo ghi nhận của phóng viên và nhiều cán bộ, nhân dân sở tại cho biết: Trên thực tế tại địa điểm đang bị doanh nghiệp này tàn phá thì rừng bần vẫn đang phát triển rất tốt, mực nước (tại thời điểm ghi nhận) lên cao khoảng 1m so với mặt đất bùn - không phải là “rừng bần trên đất gò hóa kém phát triển”...
   
  “Việc đốn hạ rừng bần ở cồn Nạng bên kiểm lâm có biết. Đúng ra là không đồng ý cho khai thác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đành chịu. Đây là rừng phòng hộ xung yếu, nếu khai thác thì phải tỉa thưa chứ không được khai thác trắng...” - một cán bộ kiểm lâm nói và xin được giấu tên(!).
   
  Bài và ảnh: Hùng Minh 
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trà Vinh: Tàn phá rừng bần phòng hộ xung yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO