Trả lại "lá phổi xanh" cho hồ Tây

25/06/2015 00:00

(TN&MT) – Nhiều năm trước đây, hồ Tây phải hứng chịu nguồn nước thải ô nhiễm từ các khu vực xung quanh đổ vào, song 1,2 năm trở lại đây, nước hồ đã có...

(TN&MT) – Nhiều năm trước đây, hồ Tây phải hứng chịu nguồn nước thải ô nhiễm từ các khu vực xung quanh đổ vào, song 1,2 năm trở lại đây, nước hồ đã có những cải thiện đáng kể. 
 
Đa số người dân sống quanh hồ Tây đều vui mừng khi nguồn nước hồ hiện nay đã sạch sẽ và trong xanh hơn. Ông Nguyễn Văn Thắng, một người dân sống lâu năm gần Hồ Tây kể lại: Nếu là vài năm trước, mỗi khi đứng bên hồ tôi thường phải bịt mũi bởi mùi hôi tanh nồng nặc của cá chết và mùi dầu mỡ từ các nhà hàng ven hồ xả ra. “Thế nhưng, khoảng 2 năm trở lại đây, nước hồ đã sạch hơn. Theo tôi, nước hồ được cải thiện một phần là do ý thức của dân cư sống quanh đây. Ngoài ra, vào mỗi buổi sáng sớm, thuyền của công ty vệ sinh đi vớt rác trên hồ”, ông Thắng cho biết.
 
Theo ông Thắng, đã có Nhà máy xử lí nước thải mới được xây dựng ở hồ Tây cách đây không lâu với quy mô lớn để loại bỏ chất ô nhiễm ra khỏi nước thải. Ông Thắng và nhiều người dân sống gần hồ đều hy vọng, nhà máy xử lí nước thải sẽ giúp hồ Tây ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn. 
 
Chị Hoài Thanh, phường Nhật Tân cho biết: “Trước đây, hồ bẩn lắm! Thường xuyên có tình trạng cá chết trắng, nổi lềnh bềnh trên mặt hồ. Thêm vào đó là tình trạng vứt rác bừa bãi của người dân sống xung quanh hồ. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng trên đã được khắc phục. Nguồn nước hồ đã trong sạch hơn rất nhiều”.
 
Người dân Thủ đô vui mừng khi thấy hồ Tây trong xanh hơn nhiều năm trước
Người dân Thủ đô vui mừng khi thấy hồ Tây trong xanh hơn nhiều năm trước
 
Được biết, trong năm vừa qua, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động với mục đích bảo vệ nguồn nước như “Chạy bộ vì nguồn nước quanh hồ Tây”. Ngoài ra, thành phố cũng đã đầu tư xây dựng Nhà máy xử lí nước thải để góp phần bảo vệ môi trường nước và môi trường khu vực xung quanh hồ Tây. Dự án do liên danh giữa Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Môi trường SFC Việt Nam làm chủ đầu tư. 
 
Theo Ban quản lý Dự án, theo đó sẽ tiến hành xây dựng các tuyến cống, trạm bơm thu gom nước thải từ các lưu vực thuộc phạm vi thu gom nước thải của Nhà máy xử lý nước thải hồ Tây theo quy hoạch (không bao gồm hệ thống thu gom nước thải do Ban quản lý dự án Hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây thực hiện); lưu vực bổ sung là khu vực phía Tây Nam và một phần phía Nam thuộc lưu vực Hồ Tây (có diện tích khoảng 154,5ha) và nước thải từ một số cống thoát nước liên quan, thiết kế xây dựng với công suất lên tới 15.000 m3/ngđ và được xây dựng tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội trên phần đất có diện tích hơn 16.088 m2, trong đó diện tích tầng hầm là 4.690 m2; diện tích xây dựng công trình phần nổi hơn 411 m2; diện tích cây xanh khoảng 14.619 m2; còn lại là diện tích đường giao thông nội bộ. 
 
Hy vọng, sau khi dự án được triển khai và đi vào hoạt động, nguồn nước hồ Tây sẽ được cải thiện đáng kể về chất lượng để một lần nữa được “mệnh danh” là “lá phổi xanh” của Thủ đô. 
 
Hồng Diệu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả lại "lá phổi xanh" cho hồ Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO