TPHCM: Vùng ven "khát" nước sạch

10/11/2015 00:00

(TN&MT) - TPHCM còn hơn 350.000 hộ dân chưa được cấp nước sạch, chủ yếu ở các quận, huyện vùng ven. Những hộ dân này đã và đang sử dụng nguồn nước khai thác từ lòng đất và nước sông, kênh, rạch từ nguồn sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Trong khi nguồn nước từ hai con sông này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhiều hộ dân phải mua nước đóng bình, đóng chai để sử dụng. Thiếu nước sạch đang trở thành nỗi lo hàng ngày của hàng chục ngàn hộ dân của thành phố.

Khắp nơi thiếu nước sạch

Đến các quận, huyện vùng ven của TPHCM những ngày này, hình ảnh dễ thấy nhất là những dòng kênh nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường trên các sông, kênh rạch, nhưng những người dân sống ở những khu vực này là những người trực tiếp chịu ảnh hưởng. Ông Lê Văn Cư, người dân ở tổ 5, khu phố Long Đại, phường Long Phước (quận 9) cho biết, nguồn nước mà người dân khai thác để sinh hoạt đang bị nhiễm phèn và bốc mùi hôi. Nhiều lần bà con đã phản ánh trong những lần tiếp xúc cử tri, nhưng chính quyền địa phương và các ngành chức năng vẫn chưa cấp nước về đến đây, dù Nhà máy nước Thủ Đức chỉ cách đó không xa. Rất bức xúc khi trò chuyện với chúng tôi, ông Cư nói: “Người dân ở đây chủ yếu xài nước rạch, từ sông chảy vào. Nguồn nước từ sông Đồng Nai vào hiện nay so với ngày xưa thì đã bị ô nhiễm rất nhiều, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của bà con. Tôi nghĩ rằng, đây là sự thiếu quan tâm của cấp trên đối với người dân nơi đây”.

Tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong giữ gìn, bảo vệ nguồn nước
Tuyên truyền pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong giữ gìn, bảo vệ nguồn nước

Những nơi thiếu nước sạch nghiêm trọng nhất của TPHCM như: Huyện Củ Chi chỉ có 3.000 hộ được sử dụng nước sạch (chiếm tỷ lệ 3%); huyện Hóc Môn, số hộ dân được cấp nước sạch là 25%; quận 12, số hộ dân được cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh là 62,5%. Khi nguồn nước mặt trên các sông, kênh, rạch ở các quận, huyện ngoại thành của thành phố đã bị ô nhiễm nặng và không thể sử dụng thì người dân chuyển sang khai thác nước ngầm từ các giếng khoan. Tuy nhiên, nguồn nước này cũng đang bị ô nhiễm nặng. Qua phân tích của ngành y tế TPHCM, trong hơn 100 mẫu nước đang được các hộ dân sử dụng tại quận 9, quận Thủ Đức và các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi đều bị nhiễm vi sinh vật với nồng độ rất cao. Vậy mà mỗi ngày vẫn có khoảng 600.000m3 nước ngầm được người dân ở các quận, huyện ngoại thành của thành phố khai thác và sử dụng.

Đẩy mạnh xã hội hóa

Năm 2015, TPHCM đầu tư thêm hơn 10.000 tỷ đồng để xây dựng Nhà máy nước Thủ Đức 3, Nhà máy nước Tân Hiệp 2, Nhà máy nước Kênh Đông 2, nâng cấp các nhà máy nước thuộc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để nâng công suất cấp nước của thành phố từ 1,7 triệu m3/ngày đêm  lên 2,570 triệu m3/ngày đêm. Tất cả các dự án này được giao cho Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, hơn 18% số hộ dân của TPHCM vẫn đang trong tình trạng “khát” nước sạch. Trong khi đó, SAWACO lại đang trình phương án tăng giá nước.

Để giải bài toán thiếu nước sạch cho người dân, UBND TPHCM đã chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tháo gỡ khó khăn tùy vào thực tế hiện nay. Đi đầu trong công tác này, chính quyền và người dân huyện Củ Chi đang chạy đua với thời gian để phấn đấu đến cuối năm nay, 100% hộ dân sử dụng nước sạch. Đặc biệt, hơn 4.000 tỷ đồng huyện Củ Chi đầu tư cho công tác này là nguồn tiền xã hội hóa, không sử dụng ngân sách. Ông Nguyễn Văn Cảm, Phó Phòng kinh tế huyện Củ Chi cho biết thêm: “Giải pháp căn cơ là chúng tôi sẽ xây dựng 539km hệ thống mạng cấp 1, 2, 3 cung cấp cho gần 72.000 hộ dân; nâng cấp 15 trạm cấp nước hiện hữu, cung cấp cho 7.965 hộ. Một giải pháp khác là chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nói lên tác dụng của việc sử dụng nước sạch để người dân nhận thức được và cùng với chính quyền tham gia vào chương trình này”.

Trong một giải pháp tạm thời, một số địa phương của TPHCM đặt các bồn chứa nước tập trung để cung cấp nước sạch cho bà con. Tuy nhiên, do tập quán của người dân chưa quen sử dụng nước máy nên còn e ngại về mùi nước và chất lượng nước, nên không lấy nước từ các bồn nước tập trung. Theo Nghị quyết số 28 của Hội đồng nhân dân TPHCM, đến cuối năm 2015, toàn bộ số hộ dân của thành phố sẽ được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Trên thực tế, chỉ tiêu này không thể thực hiện được vì công tác cấp nước còn rất nhiều khó khăn, trong khi năm 2015 chỉ còn chưa đến 2 tháng nữa.

                                                                             Bài và ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Vùng ven "khát" nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO