TPHCM tiếp tục triển khai chương trình kết nối tín dụng ngân hàng-doanh nghiệp

27/02/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 27/2, UBND TPHCM đã tổ chức sơ kết chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn và triển khai giải pháp để tiếp tục thực hiện...

   
(TN&MT) - Ngày 27/2, UBND TPHCM đã tổ chức sơ kết chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp (NH-DN) trên địa bàn và triển khai giải pháp để tiếp tục thực hiện chương trình trong năm 2014. Tới dự có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Nguyễn Văn Bình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TPHCM…
   
   
Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và các doanh nghiệp ký kết hợp đồng tín dụng ưu đãi trong sáng 27/2
    
  Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng cho biết: Qua hơn một năm triển khai thực hiện chương trình kết nối NH-DN, có 37.243 DN ở các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp-nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ và DN có ứng dụng công nghệ cao) vay được vốn ưu đãi (lãi suất vay tối đa là 9%/năm) với tổng dư nợ đạt 126.280 tỷ đồng, tăng 48% so với năm 2012. Trong đó, dư nợ ở các DN nhỏ và vừa chiếm đến 63%, đạt 79.545 tỷ đồng, tăng 67% so với năm 2012. Cùng với các lĩnh vực ưu tiên, chương trình kết nối NH-DN cũng được triển khai về tất cả các quận, huyện trên địa bàn, có nhiều quận, huyện đã tổ chức kết nối được hai hoặc ba lần. Qua các đợt kết nối, có gần 700 DN, hộ gia đình, hợp tác xã thuộc nhiều lĩnh vực như dệt may, thực phẩm, hóa chất, nông sản… đã tiếp cận được nguồn vốn hỗ trợ với tổng hạn mức vay đạt hơn 13.700 tỷ đồng, với lãi suất vay dưới 9%/năm (vay ngắn hạn) và tối đa 12%/năm (vay trung và dài hạn). Đến nay, tỷ lệ giải ngân đã đạt hơn 90%.
   
  Bên cạnh đó, chương trình kết nối còn được “phủ sóng” đến các tiểu thương ở các chợ đầu mối và chợ truyền thống. Với nhóm khách hàng tiểu thương, NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là NH chủ lực thực hiện việc cho vay ưu đãi với tổng vốn vay đạt 2.500 tỷ đồng. Không những vậy, chương trình kết nối NH-DN còn là người bạn đồng hành của chương trình bình ổn thị trường, giúp TPHCM không phải ứng vốn ngân sách để hỗ trợ DN. Trong năm vừa qua, các NH trên địa bàn đã cho các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường vay gần 2.000 tỷ đồng với lãi suất từ 6%/năm đến 10%/năm để mở rộng đầu tư chuồng trại, trang thiết bị, máy móc hiện đại nhằm nâng cao năng lực sản xuất… Trong năm 2014, TPHCM sẽ tiếp tục triển khai thực hiện chương trình kết nối NH-DN với trọng tâm là tập trung cho vay hỗ trợ các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ, các DN nhỏ và vừa có ứng dụng công nghệ cao nhằm tạo điều kiện cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.
   
  Dịp này, trong khuôn khổ hội nghị sơ kết chương trình kết nối NH-DN, bốn NH thương mại (Sacombank, Agribank, Vietinbank và Vietcombank) đã ký kết thỏa thuận cho 11 DN hoạt động trên địa bàn TPHCM vay hơn 800 tỷ đồng với lãi suất từ 6%/năm đến 11%/năm. Nguồn vốn này sẽ giúp các DN đổi mới công nghệ, đầu tư mới cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, trong đó, Sacombank đã hỗ trợ khoảng 290 tỷ đồng để các DN tham gia bình ổn thị trường kịp thời ứng phó với tình trạng khan hiếm sản phẩm thịt và trứng gia cầm do ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm, dự trữ hàng hóa, chuẩn bị đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường ngay khi hết dịch cúm.
                                                                    
  Tin & ảnh: Hoàng Liêm
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM tiếp tục triển khai chương trình kết nối tín dụng ngân hàng-doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO