TPHCM: Nghi vấn Tòa nhà CityLand chưa nghiệm thu xong đã hoạt động?

19/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Nhiều nguồn tin phản ánh đến Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường cho biết đến thời điểm này, Tòa nhà CityLand nói chung và Siêu thị - Trung...

 

(TN&MT) - Nhiều nguồn tin phản ánh đến Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường cho biết đến thời điểm này, Tòa nhà CityLand nói chung và Siêu thị - Trung tâm Thương mại Big C CityLand nói riêng, vẫn chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chính thức nghiệm thu chất lượng công trình.

Tọa lạc trên đường Nguyễn Thị Thập, khu vực sầm uất của quận 7 (TPHCM), Tòa nhà CityLand cao lừng lững thu hút mọi ánh nhìn. Dưới chân của tòa nhà này, Siêu thị và Trung tâm thương mại BigC CityLand đã được khai trương và đưa vào hoạt động đã gần nửa năm qua, luôn tấp nập kẻ ra người vào.

Được biết, tòa nhà Cityland do Công ty CP Bảo Gia  làm chủ đầu tư và cũng là đơn vị đã cho Công ty TNHH EB Thành Phố Mới ủy quyền cho Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ siêu thị BIG C An Lạc làm đại diện, thuê diện tích 16.665m2 tại công trình Tòa nhà CityLand để làm Siêu thị và Trung tâm Thương mại Big C CityLand.

Nhìn bằng mắt thường, Tòa nhà CityLand có chiều cao khoảng 20 tầng, chưa kể các tầng hầm. Theo quy định tại Điều 32 Nghị định số 15 của Chính phủ, những công trình cao dưới 20 tầng thì Sở Xây dựng TPHCM được phép ra văn bản quyết định chính thức nghiệm thu công trình và các hạng mục thuộc công trình. Còn công trình cao trên 20 tầng thì Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) sẽ ra quyết định nghiệm thu.

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin phản ánh đến Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường cho biết đến thời điểm này, công trình Tòa nhà CityLand nói chung và Siêu thị - Trung tâm Thương mại Big C CityLand nói riêng, vẫn chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) chính thức nghiệm thu chất lượng công trình toàn bộ Tòa nhà Cityland và nghiệm thu các hạng mục xây dựng của Siêu thị - Trung tâm Thương mại Big C Cityland (bao gồm: PCCC, xây dựng, các trang thiết bị được lắp đặt trong Siêu thị, đánh giá tác động môi trường…).

Để xác minh rõ nguồn tin phản ánh này, PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã liên lạc, làm việc với Công ty CP Bảo Gia – Chủ đầu tư.

Cụ thể: Ngày 26/1/2016, PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường liên lạc với Công ty CP Bảo Gia qua điện thoại gặp cô Chi (được bộ phận lễ tân giới thiệu là Trợ lý Tổng giám đốc Công ty). Cô Chi giới thiệu làm việc với cô Ly (cô Chi giới thiệu  cô Ly là phụ trách báo chí). Sau khi hỏi nội dung làm việc, cô Ly bảo vấn đề này PV phải làm việc với anh Quang (phụ trách mảng pháp chế, kỹ thuật của Công ty). Nhưng khi PV  liên lạc với anh Quang, thì anh Quang cho biết là chưa nghe cô Ly nói gì, vấn đề PV đề nghị cần làm rõ không phải là trách nhiệm của anh Quang mà là của cô Ly!?. PV đã liên lạc lại với cô Ly thì cô Ly không nghe máy. Sau đó cô Ly lấy 1 số điện thoại khác nhắn lại cho PV là: “Chị liên lạc với chị An 090..... giúp em”. PV có gọi điện thoại hỏi cô Ly là cô An giữ chức vụ gì trong Công ty, nhưng cô Ly không nghe máy…PV cũng đã điện thoại theo số cô An cũng không ai nghe máy.

Ngày 29/1/2016,  PV đến Văn phòng Công ty CP Bảo Gia tại địa chỉ số  184 Lê Đại Hành, phường 15, quận 11, TPHCM (nằm trên tầng 6 tòa nhà Parson). Chúng tôi được cô Ly thông báo là Tổng giám đốc người Đài Loan đã về nước. Tiếp chúng tôi là ông Phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật (người Đài Loan). Khi PV  hỏi xin namecard ông Phó tổng giám đốc này, thì được trả lời là để cung cấp sau. PV hỏi tên ông Phó tổng giám đốc  thì vị này cũng không nói. Người phiên dịch (cô Ly) bảo ông Phó tổng giám đốc...  ngại(?!). Vì ông Phó tổng giám đốc không cho biết tên nên cô Ly cũng không dám nói tên của vị Phó tổng giám đốc này cho PV biết. Trong buổi làm việc (thông qua cô Ly phiên dịch), PV hỏi điều gì ông Phó tổng giám đốc cũng trả lời là không biết. Còn cô Ly thì bảo trách nhiệm phát ngôn và làm việc với báo chí không phải của cô. Những vấn đề PV hỏi cả ông Phó tổng giám đốc và cô Ly đều bảo không biết... Cuối buổi làm việc, ông Phó tổng giám đốc bảo cô Ly hẹn cô An (là một cổ đông trong Hội đồng quản trị) sẽ trả lời vấn đề PV hỏi. Hạn chót là ngày tuần tới, cô An sẽ gặp và trả lời…

Đúng hẹn, PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã tiếp tục đến làm việc với Công ty CP Bảo Gia. Buổi làm việc có Phó tổng giám đốc (người nước ngoài) và bà Phan Xuân An - Phụ trách Pháp lý của Công ty CP Bảo Gia (kiêm phiên dịch) tham dự. Phía Công ty CP Bảo Gia đã cung cấp cho PV Văn bản của PCCC TPHCM; đồng thời cho PV xem Văn bản số 14744/SXD-QLCCXD ngày 17/11/2015 của Sở Xây dựng TPHCM thông báo Kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình đi vào sử dụng đối với Dự án công trình Siêu thị và Trung tâm thương mại BigC CityLand và Tòa nhà CityLand tại địa chỉ số 99 đường Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM.  Đồng thời, đại diện Công ty CP Bảo Gia khẳng định: Công trình chỉ cao 20 tầng!.

Với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ siêu thị BIG C An Lạc, PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã làm việc trực tiếp với ông Hồ Quốc Nguyên – Giám đốc Quan hệ công chúng của Big C tại trụ sở Công ty ở số 163 Phan Đăng Lưu. Trong buổi làm việc, ông Nguyên ghi lại câu hỏi PV  đặt ra và hứa sẽ trả lời hạn chót là cuối tuần. Nhưng đến sáng 29/1/2016, khi PV đến trụ sở tìm ông Nguyên, thì nhân viên bảo ông Nguyên đi vắng. PV gọi điện thoại  nhiều cuộc nhưng ông Nguyên không nghe máy. Sau đó, chúng tôi tiếp tục hẹn gặp để nhận câu trả lời như ông Nguyên đã hứa, nhưng ông Nguyên cáo bận và chỉ trả lời qua điện thoại là Big C có đầy đủ căn cứ pháp lý khi thuê và đưa Trung tâm Thương mại Big C CityLand vào hoạt động. Đồng thời, ông Nguyên đã từ chối cung cấp những chứng từ vì “đây là tài liệu nội bộ, không cung cấp được”.

Liên quan đến công tác PCCC của tòa nhà, nội dung của Thông báo số 3798/PCCC-P2 về việc nghiệm thu PCCC do Cảnh sát PCCC TPHCM gửi Công ty CP Bảo Gia vào ngày 14/9/2015 cho biết, Tòa nhà CityLand chỉ mới được nghiệm thu PCCC một số hạng mục công trình. Qua đó, Cảnh sát PCCC TPHCM  yêu cầu Công ty CP Bảo Gia: “Thực hiện đầy đủ các kiến nghị nêu trong biên bản kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy lập ngày 9/9/2015. Các hệ thống, thiết bị kỹ thuật khác có liên quan đến PCCC phải được kiểm tra, thử nghiệm và nghiệm thu trước khi đưa vào vận hành đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và quy định về PCCC. Thực hiện đầy đủ các điều kiện về PCCC trước khi đưa công trình đi vào sử dụng”. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này cũng chưa rõ chủ đầu tư là Công ty CP Bảo Gia đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung yêu cầu của Cảnh sát PCCC TPHCM hay chưa?.

Từ đó, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi: Thực sự thẩm quyền ban hành Quyết định nghiệm thu hoàn thành hạng mục xây dựng của Dự án Tòa nhà CityLand tại địa chỉ số 99 đường Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM, do Công ty CP Bảo Gia làm chủ đầu tư, là thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng TPHCM hay thuộc thẩm quyền của Bộ Xây dựng?. Có hay không việc Tòa nhà Cityland đã hoạt động khi chưa chính thức được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu chất lượng công trình?.

Nhằm làm rõ những nghi vấn nêu trên, mới đây PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM và ông Trần Viết Minh Nhật – Cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM. Trong buổi làm việc này, ông Hùng và ông Nhật đã ghi biên bản xác minh nội dung những câu hỏi do PV Báo Tài nguyên và Môi trường gửi đến Sở Xây dựng TPHCM và hẹn sẽ có văn bản trả lời sớm nhất…

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

Bài & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Nghi vấn Tòa nhà CityLand chưa nghiệm thu xong đã hoạt động?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO