TPHCM: Hàng chục cây cổ thụ trăm tuổi bị chặt hạ

24/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Để lấy mặt bằng chuẩn bị thi công nhà ga Ba Son thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, tất cả 16 cây cổ thụ trăm tuổi trên...

 

(TN&MT) - Để lấy mặt bằng chuẩn bị thi công nhà ga Ba Son thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, tất cả 16 cây cổ thụ trăm tuổi trên tuyến đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1, TPHCM) sẽ bị chặt hạ. Ngoài ra, tổng số tiền dùng để chặt cây được định giá khoảng hơn 200 triệu đồng.

Hàng chục cây cổ thụ trăm tuổi sắp bị chặt hạ để lấy mặt bằng thi công nhà ga Ba Son thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên
Hàng chục cây cổ thụ trăm tuổi sắp bị chặt hạ để lấy mặt bằng thi công nhà ga Ba Son thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên

Ông Hoàng Như Cương, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, việc chặt các cây xanh này là bất khả kháng vì không còn phương án nào khác để thi công nhà ga Ba Son và sắp tới là cầu Thủ Thiêm mới. Tuy nhiên, trong số các cây bị chặt hạ phục vụ việc thi công nhà ga ngầm này, có 4 cây được bứng dưỡng với mục đích đem đi nơi khác để trồng. Ngoài ra, còn 12 cây có đường kính quá lớn, lên đến hơn 1 mét nên bắt buộc phải chặt hạ.

Đại diện nhà thầu thi công chặt hạ cây cho biết: “Hiện nay, chi phí giá để chặt 1 cây rơi vào khoảng từ 3 - 5 triệu đồng, tùy theo đường kính hay tán và không gian xung quanh cây. Còn với chi phí bứng dưỡng, dù là cây nhỏ hơn nhưng giá thành lại cao hơn, lên đến khoảng 20 triệu đồng/cây”.

Trong khi đó, TS Đồng Văn Khiêm (Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP.HCM) cho rằng, sau khi xem xét nhiều lần, đơn vị này đã tham mưu cho nhà thầu thi công phương án là loại bỏ toàn bộ các cây ở khu vực đường Tôn Đức Thắng. Về lâu dài, tất cả các cây sọ khỉ này đều không được quy hoạch để trồng ở ven đường nội ô. Vì thế, việc đốn hạ là đúng đắn. Riêng một số cây nhỏ sẽ bứng dưỡng, nhưng không thể trồng ở các tuyến đường khác tại các quận trung tâm mà chỉ có thể trồng ở các khu công viên ngoại thành.

Được biết, tất cả các cây bị đốn hạ lần này là cây sọ khỉ (hay còn gọi là xà cừ) đều có tuổi đời trăm tuổi, đường kính lớn hơn 1 mét và được coi là một trong những hàng cây đẹp nhất của thành phố. Sau khi đốn hạ, tất cả vật liệu gỗ của cây được giao lại cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở Giao thông - Vận tải TPHCM quản lý. Dự kiến, số gỗ này có thể được sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, hoặc làm ghế ngồi cho hành khách ở chính nhà ga Ba Son sau này khi được đưa vào sử dụng.

Tin & ảnh: Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM: Hàng chục cây cổ thụ trăm tuổi bị chặt hạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO