TPHCM giao quyền cho quận xây dựng, sửa chữa chung cư cũ

14/03/2017 00:00

(TN&MT) - Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây mới chung cư cũ trên địa bàn, UBND TPHCM  vừa có quyết định  ủy quyền, phân công UBND quận thực hiện thủ tục cải...

 

(TN&MT) - Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây mới chung cư cũ trên địa bàn, UBND TPHCM  vừa có quyết định  ủy quyền, phân công UBND quận thực hiện thủ tục cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới chung cư cũ.

Theo đó, nội dung ủy quyền gồm: Phê duyệt dự toán kinh phí sửa chữa và kinh phí kiểm định; ban hành văn bản thông báo kết quả kiểm định cho chủ sở hữu nhà chung cư; phê duyệt và công bố kế hoạch cải tạo, sửa chữa hoặc xây dựng mới thay thế chung cư cũ; công nhận chủ đầu tư; chấp thuận, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phê duyệt phương án di dời, bố trí tạm cư và phương án cưỡng chế phá dỡ khẩn cấp; ban hành quyết định chấp thuận đầu tư dự án.

Đồng thời quận huyện cũng sẽ thực hiện luôn các công việc như: Ban hành văn bản kết luận kiểm định; tổ chức thẩm định và phê duyệt phương án phá dỡ nhà chung cư do chủ đầu tư tổ chức lập; thẩm định và phê duyệt phương án phòng cháy, chữa cháy; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; thỏa thuận đấu nối hạ tầng kỹ thuật, giao thông; thẩm định thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công; cấp phép xây dựng...

Đối với chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc, các quận huyện được chủ động thực hiện quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch cho các vị trí chung cư cũ để đảm bảo dự án triển khai hiệu quả khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Sở Quy hoạch - Kiến trúc xây dựng tiêu chí về việc điều chỉnh chỉ tiêu tại các vị trí chung cư cũ cũng như việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 để UBND các quận huyện thực hiện.

Ngoài ra, tiêu chuẩn căn hộ tái định cư dự kiến sẽ có diện tích tối thiểu bằng 1,1 lần so với diện tích căn hộ cũ. Trường hợp căn hộ được bố trí tái định cư có diện tích nhỏ hơn 25m2 thì được bố trí căn hộ có diện tích tối thiểu là 25m2. Trường hợp có nhu cầu chính đáng thì được xem xét, giải quyết cho thuê mua hoặc thuê nhà ở xã hội.

Trường hợp xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ, UBND quận được quyền phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển; kết quả sơ tuyển; hồ sơ mời thầu,hồ sơ yêu cầu; danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật; kết quả trúng thầu; đàm phán hợp đồng BT và ký thỏa thuận đầu tư với nhà đầu tư, thực hiện hợp đồng đối với dự án nhóm B và C.

Theo Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA): “Tiến độ xây mới các chung cư cũ còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của người dân sống tại các chung cư cũ. Các doanh nghiệp BĐS chưa muốn tham gia cải tạo, nâng cấp, xây mới các chung cư cũ vì thiếu chính sách, cơ chế phù hợp với yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, việc thỏa thuận, bồi thường với người dân ở chung cư cũ để họ chịu di dời mất nhiều thời gian”.

Được biết,  TPHCM hiện có 474 chung cư cũ, nhà tập thể được xây dựng từ trước năm 1975, đã hết niên hạn sử dụng, bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn 15 quận (chỉ có 4 quận: quận 2, quận 9, quận Bình Tân, và 5 huyện không có loại chung cư cũ này), tập trung nhiều nhất tại quận 5 có 207 lô chung cư, nhà tập thể; quận 1 có 98 lô chung cư; quận 3 có 45 lô chung cư; quận 4 có 36 lô; quận 6 có 32 lô; quận 11 và quận Tân Bình mỗi quận có 30 lô; quận 10 có 28 lô; quận Bình Thạnh có 24 lô; quận Phú Nhuận có 21 lô; quận 8 có 10 lô; quận Tân Phú có 4 lô; quận 7 và  quận Thủ Đức mỗi quận có 2 lô, quận Gò Vấp có 1 lô.

                                                                                                Thục Vy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM giao quyền cho quận xây dựng, sửa chữa chung cư cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO