TPHCM giãn cách cơ bản nghiêm nhưng cần triệt để hơn nữa

Theo Chinhphu.vn | 26/08/2021 06:09

Chiều 25/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 đã làm việc với TPHCM sau 3 ngày thực hiện tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố.

Tham dự cuộc họp có Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, lãnh đạo các sở, ban, ngành và 22 quận, huyện, Thành phố Thủ Đức tại các điểm cầu trực tuyến.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Những kết quả bước đầu tích cực

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, phương tiện tham gia giao thông trên đường giảm 90% so với trước thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và giảm 25% so với ngày 22/8.

Bắt đầu từ ngày 25/8, TPHCM triển khai áp dụng mẫu giấy đi đường mới do Công an Thành phố in và cung cấp cho khoảng 130.000 người.

Thành phố đã chi hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với số tiền 1.748 tỷ đồng, đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói hỗ trợ theo Nghị quyết của Chính phủ và của HĐND Thành phố.

Trung tâm An sinh Thành phố đã vận động được trên 1.861.000 túi quà an sinh (300.000 đồng/phần gồm sữa, mì gói, đồ hộp, dầu ăn, bánh, xúc xích…), đã chuyển 492.076 phần quà về các địa phương, sẽ hoàn thành vào ngày 6/9 và tiếp tục vận động các nguồn lực để chuẩn bị cho đủ 2 triệu túi an sinh.

Trong 2 ngày 23 và 24/ 8, trên địa bàn 21 quận huyện và Thành phố Thủ Đức đã có 138.638 hộ dân đăng ký “đi chợ hộ” trong tổng số 2.183.247 hộ dân toàn Thành phố (chiếm 6,35%); theo tiến độ thực hiện hiện nay, các địa phương sẽ tiếp tục triển khai “đi chợ hộ” cho 1.743.610 hộ dân và tổ chức cấp phát cho 1.089.089 hộ dân khó khăn đến hết ngày 6/9.

Từ ngày 23/ 8, Thành phố đã triển khai cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn Thành phố, trong đó tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao (vùng cam) và rất cao (vùng đỏ) với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0 trong cộng đồng. Do đó, trong 2 ngày vừa qua, số ca phát hiện của Thành phố tăng cao.

Tổng số mẫu xét nghiệm nhanh đã thực hiện là 619.553 mẫu, ước đạt 30% kế hoạch. Trong đó có 19.484 người dương tính, chiếm 3,1% số mẫu xét nghiệm. Thành phố đã triển khai 10 xe xét nghiệm RT-PCR lưu động xuống tại 10 quận, huyện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tiêm đủ vaccine để tham gia hoạt động kinh tế-xã hội

Về tiêm vaccine phòng COVID-19, đến nay đã có 5.348.751 người được tiêm mũi 1, 223.026 người tiêm mũi 2. Các quận, huyện có tốc độ tiêm mũi 1 cho người đủ 18 tuổi trở lên đạt tỉ lệ cao trên 80% gồm: Quận 3, 4, 5, 7, 10, 11, huyện Cần Giờ, quận Phú Nhuận; một số đơn vị đạt tỉ lệ thấp dưới 60% gồm: quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, một số địa phương đang tiếp tục rà soát, tổ chức các đội tiêm lưu động, kết hợp với xét nghiệm, để tiêm vét theo từng khu, cụm dân cư nhằm đạt được mục tiêu tiêm cơ bản 100% đối tượng theo quy định của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Thành phố cho biết thời gian qua, các địa phương cả nước đã nhường vaccine cho TPHCM, đến nay Thành phố đã lo được nguồn vaccine và sẽ phấn đấu cơ bản 100% đối tượng được tiêm vaccine theo quy định của Bộ Y tế phải được tiêm mũi 1 và tổ chức tiêm mũi 2 đúng thời hạn cho những người đã tiêm mũi 1.

“Tiêm đủ 2 mũi vaccine cũng là điều kiện để người dân tham gia vào các hoạt động kinh tế, xã hội”, Chủ tịch UBND TPHCM nêu rõ và yêu cầu các quận, huyện phải tập trung tuyên truyền, vận động người dân tiêm vaccine.

Hiện các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM đang điều trị 36.829 bệnh nhân; 21.031 trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi tại nhà, 20.862 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà.

Thành phố đã thành lập 325 trạm y tế lưu động với sự chi viện của lực lượng quân y để chăm sóc cho các F0 đang cách ly, theo dõi tại nhà, đồng thời tiếp nhận, phản hồi ngay, có biện pháp trợ giúp các yêu cầu về y tế của người dân.

Đến thời điểm hiện nay, các quận, huyện cho biết các lực lượng hỗ trợ, chi viện phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, được người dân tin tưởng. Các địa phương đã chủ động chuẩn bị cơ số thuốc, cơ sở cách ly sẵn sàng cho tình huống số ca F0 sẽ tăng cao sau khi triển khai xét nghiệm diện rộng.

Không để bất kỳ hộ dân nào thiếu đói, đứt bữa

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng những kết quả đạt được trong 3 ngày qua mới chỉ là bước đầu, cần phải tiếp tục phát huy, duy trì trong thời gian còn lại của đợt giãn cách.

“Mặc dù các lực lượng chi viện từ nhiều nơi khác nhau, phải áp dụng các biện pháp rất mạnh mẽ, nhưng đã phối hợp rất nhịp nhàng, dưới sự chỉ huy, điều hành thống nhất của chính quyền địa phương, xử lý, điều chỉnh kịp thời những tình huống phát sinh. Người dân đồng tình, ủng hộ các lực lượng chống dịch”, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên nhận xét.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định quyết tâm kiên trì thực hiện nghiêm giãn cách đến tận từng khu phố, thôn ấp đến hết đợt giãn cách lần này; bảo đảm cung ứng hàng hoá đầy đủ cho người dân, không để bất kỳ hộ dân nào thiếu lương thực, thực phẩm, không được hỗ trợ kịp thời về y tế…

Phát huy tối đa hiệu quả lực lượng chi viện

Thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 nhận xét việc thực hiện giãn cách đến tận các tổ dân phố khá nghiêm túc, hiệu quả.

Thượng tướng Võ Minh Lương nhấn mạnh lực lượng quân y chi viện cho Thành phố tập trung thực hiện nhiệm vụ thăm khám, điều trị F0 tại nhà cho tốt, trang bị điện thoại cho các trạm y tế lưu động để tiếp nhận kịp thời thông tin cần hỗ trợ của người dân, nhất là các ca F0.  

Nhiệm vụ chính của các đơn vị bộ đội khác tăng cường cho Thành phố là tuần tra, tuyên truyền thực hiện giãn cách, vận chuyển hàng hoá, lương thực, thực phẩm cho người dân. “Các đồng chí Chỉ huy trưởng phường, xã phải tập trung chỉ đạo thống nhất, phát huy tối đa hiệu quả của các lực lượng chi viện”, Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị.

Ảnh: VGP/Đình Nam

Xét nghiệm linh hoạt, hiệu quả trên hết

Tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá qua 3 ngày đầu thực hiện Công điện số 1099/CĐ-TTg của Thủ tướng về tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, TPHCM đã cơ bản triển khai tốt, giãn cách nghiêm và phải tiếp tục thực hiện thật triệt để đến tận các tổ dân phố.

Trong công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng cho rằng các quận huyện đã làm tương đối tốt khi tính toán tốc độ xét nghiệm gắn với chuẩn bị khu thu dung, cách ly. Những khu, cụm dân cư dịch lây nhiễm rất đậm đặc, quá đông F0 phải phong toả như khu cách ly F0 thì phải có sự theo dõi đặc biệt, không để có những trường hợp chuyển nặng không được cấp cứu, xử trí kịp thời.

Phó Thủ tướng lưu ý ở những xã, phường, quận, huyện mà tình hình xét nghiệm không quá căng thẳng, có thể điều phối lực lượng xét nghiệm sang hỗ trợ những khu vực nóng hơn hoặc tăng tần suất xét nghiệm tại các vùng đỏ, nguy cơ cao; đẩy mạnh hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm; tăng cường xét nghiệm cho lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch tại những khu vực nguy cơ cao, rất cao…

Không để người dân cần trợ giúp mà không ai biết

Đối với các trạm y tế lưu động do lực lượng quân y làm nòng cốt, Phó Thủ tướng yêu cầu phải tuyệt đối không để người dân cần trợ giúp y tế, nhất là các trường hợp F0 cách ly tại nhà, khi gọi điện, thông báo qua các kênh liên lạc khác nhưng không ai biết; không để thiếu thuốc hỗ trợ điều trị. Bên cạnh việc tổ chức đường dây nóng, các địa phương cần công khai cho người dân số điện thoại của cán bộ, lực lượng chức năng tại từng khu phố, tổ dân phố để người dân biết, liên lạc khi có nhu cầu.

Về an sinh xã hội, Phó Thủ tướng nêu rõ không bỏ sót bất kỳ người dân nào bị đói, dứt bữa. Lực lượng công an phải nắm được toàn bộ các đối tượng trên địa bàn để tham mưu cho chính quyền cơ sở chuẩn bị các gói hỗ trợ. Lực lượng quân đội chịu trách nhiệm đưa hàng hoá, lương thực, thực phẩm đển tận tay bà con.

Trong hoạt động điều trị, chăm sóc F0 trong khu cách ly, bệnh viện hoặc tại nhà, Phó Thủ tướng lưu ý phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho những người này.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các quận, huyện của TPHCM phải tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19. “Những chỗ nào bà con đồng ý tiêm thì các đồng chí tổ chức tiêm trước, cố gắng gọn theo từng cụm, ấp dân cư”, Phó Thủ tướng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TPHCM giãn cách cơ bản nghiêm nhưng cần triệt để hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO