TP Vũng Tàu: Vì sao nhiều "quan lớn" bị khởi tố?

05/07/2016 00:00

 (TN&MT) - Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét khẩn cấp nơi làm việc, nhà ở đối với...

 

(TN&MT) – Như Báo Tài nguyên & Môi trường online đã thông tin, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT), liên quan tới những sai phạm tại một số dự án của Công ty CP địa ốc An Khang (trụ sở tại 115 Nguyễn Thái Học, phường 7, TP Vũng Tàu), ngày 3-7, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và khám xét khẩn cấp nơi làm việc, nhà ở đối với các ông: Phan Hòa Bình (SN 1959), nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, Trương Văn Trí (SN 1964), nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, Nguyễn Thanh Sơn (SN 1965), nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vũng Tàu về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Như vậy tính tới thời điểm hiện tại, trong vụ án đã có 9 người có liên quan bị khởi tố để điều tra.

Dự án tổ hợp dịch vụ và nhà ở cao cấp Khang Gia Hân bị bỏ hang, cỏ mọc um tùm
Dự án tổ hợp dịch vụ và nhà ở cao cấp Khang Gia Hân bị bỏ hang, cỏ mọc um tùm

Lừa đảo chiếm đoạt hơn 410 tỷ đồng

Công ty CP địa ốc An Khang được thành lập bởi các cổ đông là Công ty Địa ốc Khang Linh, Công ty CP đầu tư An Trung, Công ty CP đầu tư Khang Gia Hân. Ngày 15/1/2011, Công ty CP địa ốc An Khang tiến hành lễ khởi công dự án Metropolitan. Dự án được chủ đầu tư giới thiệu là một trong những dự án “khủng” nhất từ trước tới nay ở trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt, dự án Metropolitan có quy mô 43ha, dân số 8.000 người, tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng. Dự án thuộc địa bàn phường 11 (TP Vũng Tàu). Đất sử dụng trong dự án không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất mà chủ đầu tư phải tự thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp của các hộ dân. Dự án có 4 phân khu bao gồm: 257 căn biệt thự đơn lập và song lập, diện tích từ 216m2 - 362m2/căn, cao 3 tầng; 674 căn nhà liên kế phố và vườn, diện tích từ 126m2 - 200m2/căn, cao từ 4-5 tầng; 973 căn hộ chung cư cao từ 6-15 tầng, kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê; 95 căn hộ nhà ở xã hội, diện tích từ 60m2 - 100m2/căn.

Năm 2013, Thanh tra tỉnh BR-VT đã xác định: Công ty CP địa ốc An Khang chưa xác lập quyền sử dụng đất hợp pháp đối với toàn bộ diện tích đất của dự án. Tuy nhiên, dù chưa có đầy đủ tính pháp lý, song chủ dự án đã huy động trái phép số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng của gần 300 khách hàng. Theo tìm hiểu riêng của chúng tôi, thực tế dự án chỉ là một miếng bánh được “vẽ” ra để thu lời bất chính.

Dự án tổ hợp dịch vụ và nhà ở cao cấp Khang Gia Hân bị bỏ hang, cỏ mọc um tùm
Dự án tổ hợp dịch vụ và nhà ở cao cấp Khang Gia Hân bị bỏ hang, cỏ mọc um tùm

Ai đã tiếp tay cho Công ty CP địa ốc An Khang?

Đến ngày 21/2/2014, liên quan đến những sai phạm tại dự án trên, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng (C48 - Bộ Công an) đã thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở của bà Ngô Thị Minh Phượng (57 tuổi), Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc An Khang cùng 3 đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 410 tỷ đồng. Cùng thời điểm này, CQĐT bắt ông Vũ Quốc Tuấn, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu và ông Nguyễn Trung Quốc, cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vũng Tàu. 

Đáng chú ý, quá trình điều tra vụ án, CQĐT đã làm rõ trách nhiệm liên đới của ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí trong vụ án. Hai ông này được CQĐT nhiều lần mời lên làm việc và thừa nhận một số nội dung.

Cụ thể, tại Dự án Metropotlitan, phường 11 (TP Vũng Tàu), từ ngày 17/12/2010 đến ngày 18/1/2011, các ông Phan Hòa Bình và Trương Văn Trí đã ký 40 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất (ông Phan Hòa Bình ký 23 quyết định, ông Trương Văn Trí ký 17 quyết định), với tổng diện tích hơn 200.000m2 cho nhiều cá nhân góp vốn vào Công ty CP địa ốc An Khang để thực hiện Dự án Metropolitan.

Tại Dự án tổ hợp dịch vụ và nhà ở cao cấp Khang Gia Hân, phường 11 (TP Vũng Tàu), từ ngày 22/12/2010 đến 18/1/2011, ông Bình và ông Trí cũng ký ban hành 8 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 16.000m2 cho các cá nhân để góp vốn vào Công ty CP đầu tư Khang Gia Hân (ông Bình ký 2 quyết định, ông Trí ký 6 quyết định) để thực hiện dự án.

Tại Dự án Vườn Xuân, phường 12 (TP Vũng Tàu), do Công ty CP đầu tư bất động sản Đông Dương làm chủ đầu tư, từ ngày 20/12/2010 đến ngày 30/12/2010, ông Trí đã ký 23 quyết định cho phép các cá nhân chuyển mục đích sử đụng đất với diện tích hơn 27.000m2. Theo Cơ quan CSĐT, các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bình và Trí đều có nhiều sai phạm, cần xử lý.

Dự án Metropolitan sau khi tổ chức lễ khởi công vào đầu năm 2011, đến nay “án binh bất động”
Dự án Metropolitan sau khi tổ chức lễ khởi công vào đầu năm 2011, đến nay “án binh bất động”

Riêng với trường hợp của ông Nguyễn Thanh Sơn, theo CQĐT, khi tiếp nhận hồ sơ xin phê duyệt chi tiết 1.500 Dự án Metropolitan đã không căn cứ vào quy hoạch chi tiết 1.2000 khu dân cư Bắc sân bay (TP Vũng Tàu), quy hoạch chi tiết 1.500 trục đường 51B-51C (TP Vũng Tàu), mà chỉ căn cứ vào quy hoạch 1.500 do Công ty CP địa ốc An Khang cung cấp để đề xuất ông Phan Hòa Bình ký phê duyệt. Do đó, quy hoạch chi tiết 1.500 Dự án Metropolitan đã bao trùm lên cả phần đất công của Nhà nước và phần đất ở ổn định của các hộ dân.

Được biết, hơn một năm sau khi xảy ra vụ án, ông Bình được điều chuyển về nhận công tác với chức vụ Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy BR-VT. Ông Trí được chuyển về làm chuyên viên UBND tỉnh BR-VT. Còn ông Sơn mới đây được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND phường 9 (TP Vũng Tàu).

Sáng ngày 5/7, ghi nhận của PV Báo Tài nguyên & Môi trường online tại hai Dự án Metropolitan và Dự án tổ hợp dịch vụ và nhà ở cao cấp Khang Gia Hân, hiện trạng cây cỏ mọc um tùm, chỉ có vài căn nhà cấp 4 lụp xụp đan xen với những móng nhà xây dở. Những tấm biển bên ngoài mặt đường đã được lột bỏ hết hàng chữ quảng cáo về dự án. Ngay phía đầu khu đất có một căn nhà được cho là nơi ở của những người bảo vệ toàn bộ khu đất này.

Dự án Metropolitan sau khi tổ chức lễ khởi công vào đầu năm 2011, đến nay “án binh bất động”
Dự án Metropolitan sau khi tổ chức lễ khởi công vào đầu năm 2011, đến nay “án binh bất động”

 

Tháng 2/2014, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 6 bị can, gồm bà Ngô Thị Minh Phượng (Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc An Khang), Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng, Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc An Khang), Vương Quốc Hải (Phó tổng giám đốc Công ty CP địa ốc An Khang, chồng bà Linh, con rể bà Phượng), Trần Quý Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư An Trung), Vũ Quốc Tuấn (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vũng Tàu). Trong thời gian đương chức, những người này đã có hành vi ký các quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất ở trái pháp luật tại dự án Metropolian, gây thất thoát của nhà nước hàng chục tỷ đồng.

                                                                  

Bài & ảnh: Thục Vy

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vũng Tàu: Vì sao nhiều "quan lớn" bị khởi tố?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO