TP Vinh (Nghệ An): “Kỳ lạ” chung cư đang xây đã cho khách ở?

26/03/2018 08:48

(TN&MT) - Chung cư Bảo Sơn Complex (địa chỉ tại số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, P. Hưng Phúc, TP Vinh) thuộc Công ty Cổ Phần Tập Đoàn Đầu Tư Và Du Lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư. Điều đáng nói là mặc dù chưa xây dựng hoàn thành nhưng chủ đầu tư đã cho hàng chục khách hàng dọn vào ở bất chấp những tiềm ẩn về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ…chưa được đảm bảo.  

Điện mất, thang máy ngừng hoạt động, chúng tôi phải đi lên các tầng cao chung cư bằng cầu thang bộ tối om. Tại các tầng, nhiều tốp thợ đang hối hả làm việc. Trên hàng lang của các căn hộ, bụi của nguyên vật liệu phủ đầy nền gạch. Trong nhiều căn hộ vẫn còn ngổn ngang các thiết bị nội thất, bồn vệ sinh, các vở bao bì cát tông...
 

Chung cư Bảo Sơn Complex tầng trệt đang xây dựng, không có nơi để xe, nhiều người phải để xe lộn xộn ở ngoài
Chung cư Bảo Sơn Complex tầng trệt đang xây dựng, không có nơi để xe, nhiều người phải để xe lộn xộn ở ngoài

Trong căn hộ vừa dọn đến ở trước Tết Mậu Tuất, chị H vẫn chưa hết nỗi bức xúc trước những bất tiện tại đây, chị H nói: Tập đoàn Bảo Sơn cam kết hết tháng 9/2017 bàn giao nhà, cộng thêm 90 ngày nhưng đến hết tháng 12 vẫn chưa xong. Do ở nhà thuê chật chội, vừa hết hợp đồng thuê nhà nên vợ chồng chị đành vội vã dọn đến ở trước Tết. Do công tác xây dựng chưa hoàn thiện nên tiếng ồn, bụi bặm và rác rưởi khắp nơi, ở khổ và nguy hiểm lắm.
 

Do nhu cầu bức thiết về nơi ở, tầng trên khu chung cư đã có những gia đình chuyển đến ở từ nhiều tháng nay
Do nhu cầu bức thiết về nơi ở, tầng trên khu chung cư đã có những gia đình chuyển đến ở từ nhiều tháng nay

Cùng với nhiều hộ khác, bà Th đã chuyển đến ở gần 1 tháng nay, đến ở sớm bà phải đối diện với những khó khăn. Bà Th chia sẻ: Các căn hộ chưa được gắn số nên cửa căn nào cũng giống nhau, việc tìm đúng địa chỉ nhà rất khó. Ngại nhất mỗi lần ra ngoài, lối đi bụi bặm, cầu thang mới lắp chưa ổn định, xe không có nơi để. Sợ tình hình an ninh chưa đảm bảo nên vào nhà là phải khóa trái cửa, giày dép cũng không dám để ngoài cửa.
 

Hệ thống thang máy của chung cư đang trong quá trình vận hành thử nên thỉnh thoảng vẫn bị trục trặc. Chị V vẫn còn chưa hết sợ hãi khi chị cùng với vài người bạn từng bị kẹt trong thang máy, chị nhớ lại: Dịp trước Tết, chị mời vài người bạn đến chơi và tiện để xem căn hộ mới mua. Khi xuống đón bạn lên, từ tầng 8 thang máy bị bỗng tụt xuống tầng trệt, bị kẹt trong thang mấy chục phút mấy chị em bị một phen hú vía.
 

Tầng hầm nhếch nhác, bẩn thỉu
Tầng hầm nhếch nhác, bẩn thỉu

Chung cư Bảo Sơn Complex cao 31 tầng nằm ở số 126, đường Nguyễn Sỹ Sách. Quan sát hiện trường thi công, chung cư này đang trong quá trình hoàn thiện nội thất những tầng trên và xây dựng phần thô tầng trệt. Chưa có đường vào, chưa có chỗ để xe nên khách hàng phải để phương tiện đi lại ở bãi đất trống phía đông khu nhà. Cả khu vực tầng trệt có nhiều công nhân đang xây, tường bốn phía còn đang phải dùng giàn giáo.
 

Mặt khác, theo quan sát của chúng tôi thì hệ thống báo cháy cũng như bình chữa cháy cũng chưa được lắp đặt. Vì thế, nếu hỏa hoạn xảy ra sẽ đặc biệt nguy hiểm cho các khách hàng đã “trót” dọn đến ở như hiện nay.
 

Vật liệu ngổn ngang ở hành lang các tầng
Vật liệu ngổn ngang ở hành lang các tầng

Mặc dù có rất nhiều gia đình đã dọn đến ở cố định nhưng đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Xuân Thịnh vẫn khẳng định: Việc chậm bàn giao nhà cho khách hàng là do nguyên nhân khách quan. Hiện nay, đơn vị mới chỉ giao chìa khóa cho khách hàng để họ quản lý căn hộ. Hiện chưa có người đến ở, một số khách hàng chỉ lên ở tạm vì đã chọn ngày đẹp, số còn lại lên chung cư để cải tạo bên trong?
 

Rác thải chất đống dưới nền sân bằng đất
Rác thải chất đống dưới nền sân bằng đất

Được biết, trước Tết Nguyên đán 2018, nhiều khách hàng ở nhà thuê đến hạn phải trả, vì cần nhà nên những khách hàng này bất chấp sự thiếu an toàn đã dọn đến ở lâu dài. Số ít người vì nhu cầu tâm linh nên dọn đến để kịp ngày nhập trạch lấy may. Còn lại là những khách hàng đến sửa sang nội thất để hợp với nhu cầu sử dụng. Đến nay, đã có khoảng trên 20 dưới hộ dân đến ở chung cư Bảo Sơn Complex. Việc nhiều căn hộ của chung cư bị “ở non” khiến chính quyền phường Hưng Phúc khó khăn trong việc quản lý. Việc đảm bảo an toàn trong khi đi lại, phòng chống cháy nổ của khách hàng chưa thể thực hiện. Công tác quản lý an ninh trật tại khu vực, quản lý hành chính những người mới đến chung cư khiến cho chính quyền phường Hưng Phúc lúng túng.
 

Hệ thống báo cháy, bình chữa cháy chưa được lắp đặt
Hệ thống báo cháy, bình chữa cháy chưa được lắp đặt

Ông Nguyễn Quang Việt, Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc cho biết: Lãnh đạo tập đoàn Bảo Sơn ở Hà Nội nên UBND phường liên lạc để làm việc với chủ đầu tư rất khó. Việc nhiều hộ dân đến ở tại chung cư vô tình gây khó cho công tác quản lý của địa phương. Chính quyền rất lo lắng cho sự an toàn của những người đã đến ở, nhưng không thể ngăn chặn người dân lên ở khi nhu cầu của họ là chính đáng. Do đó, lãnh đạo phường đã nhắc nhở, đại diện chủ đầu tư, ban quản lý khu chung cư phải thường xuyên đảm bảo an toàn cho khách hàng.
 

Như chúng ta đã biết, vào rạng sáng ngày 23/3/2018, tại chung cư Carina Plaza ở số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8 (TPHCM), khiến ít nhất 13 người chết và khoảng 40 người bị thương, trong đó có những trường hợp hết sức nguy kịch đang là bài học đắt giá cho công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với hệ thống các tòa nhà chung cư trên cả nước.
 

Chung cư Bảo Sơn Complex cao 31 tầng đang bị chủ đầu tư “phó mặc” an toàn cho khách hàng
Chung cư Bảo Sơn Complex cao 31 tầng đang bị chủ đầu tư “phó mặc” an toàn cho khách hàng

Việc một dự án chung cư cao tầng của một Tập đoàn lớn như Tập đoàn Bảo Sơn mặc dù chưa xây dựng xong, công trường đang ngổn ngang vật liệu, bẩn thỉu cũng như chưa hoàn thiện lắp đặt các thiết bị an toàn về phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm…theo quy định mà đã “cả gan” cho hàng chục hộ khách hàng dọn đến ở là điều khó có thể chấp nhận được. Nếu có vấn đề bất trắc liên quan đến an toàn lao động hoặc cháy nổ xảy ra tại chung cư đang xây dựng dở dang nói trên thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
 

Khoản 3, Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định, chủ đầu tư: “Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó”.
    

Theo Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 thì: “Việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh (Nghệ An): “Kỳ lạ” chung cư đang xây đã cho khách ở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO