TP Vinh (Nghệ An): Khổ vì đường gom thành đường… cụt

18/04/2019 18:28

(TN&MT)-  Mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư đường gom đường sắt Bắc Nam đoạn thành phố Vinh – huyện Nghi Lộc từ tháng 10/2016. Thế nhưng, đến nay dự án này mới chỉ thực hiện được một phần; còn lại đang nằm trên giấy…khiến việc đi lại của hàng trăm hộ dân gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều năm qua, người dân một số xã nằm ở phía Đông Nam đường sắt Bắc Nam của huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và hoạt động sản xuất do “vướng” về đường đi.

Theo phản ánh, người dân muốn đi vào QL1A phải đi vòng vèo nhiều tuyến đường vì vướng đường sắt. Mặt khác, sau khi hoàn thành xây dựng cầu vượt đường sắt (Nghi Kim) thì QL1A cũ đi qua vào một số xóm của xã Nghi Liên, Nghi Kim không thể lưu thông được; thậm chí một số lối đi qua đường sắt như tại Km 314 + 344 (lý trình đường sắt Bắc – Nam) thì đã bị đóng rào chắn.

Tuyến đường gom mới xây dựng được 1 đoạn do thiếu vốn đang trở thành đường cụt
Tuyến đường gom mới xây dựng được 1 đoạn do thiếu vốn đang trở thành đường cụt

Do tình hình an toàn giao thông đường sắt thời gian qua diễn biến phức tạp, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm ATGT đường sắt, trong đó có nội dung không để phát sinh thêm các đường ngang, lối đi tự mở, tiếp tục đóng các lối đi tự mở không bảo đảm an toàn thì việc mở lại đường ngang, đường sát các khu đất nói trên là không khả thi và phù hợp với chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Được biết, sau khi đơn vị chức năng đóng rào chắn đi qua đường sắt tại Km 314 + 344 (lý trình đường sắt Bắc - Nam) thì có rất nhiều hộ dân ở các Nghi Liên, Nghi Kim bị ảnh hưởng, nhất là người dân ở các xóm 18A, 18B, 18C, xã Nghi Liên đã hàng chục năm nay đi lại đều qua đường ngang này. Thậm chí, đường vào một khu đô thị đã quy hoạch từ nhiều năm nay cũng không còn có lối vào, gây khó khăn lớn cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Nhàn, một người dân ở xã Nghi Liên, bức xúc: “Từ khi hoàn thành cầu vượt đường sắt Nghi Kim đến nay thì đường QL1A đi qua khu vực này đã trở thành đường cụt. Các đường ngang đi qua đường sắt sau đó cũng bị bịt lại theo quy định. Vì thế, việc đi lại của người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, phải đi vòng vèo qua nhiều nhánh đường mới ra được QL1A và các tuyến đường khác”.
 

Quyết định phê duyệt dự án đường gom đường sắt Bắc Nam của UBND tỉnh Nghệ An từ tháng 10/2016
Quyết định phê duyệt dự án đường gom đường sắt Bắc Nam của UBND tỉnh Nghệ An từ tháng 10/2016

Được biết, dự án đường gom đường sắt Bắc - Nam đoạn TP. Vinh - huyện Nghi Lộc được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5223/QĐ – UBND, ngày 31/10/2016. Đây là dự án quan trọng đảm bảo an toàn, an ninh khu vực Cảng hàng không Vinh và giảm tải mật độ giao thông trên tuyến QL1A đoạn từ TP. Vinh - Nghi Lộc. Đồng thời hình thành trục không gian kiến trúc cảnh quan cho khu vực phía Đông tuyến đường sắt Bắc - Nam, tạo cơ hội để thu hút đầu tư xây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng.

Dự án trên do Ban quản lý các dự án XDDD & KTHT đô thị tỉnh Nghệ An (Sở Xây dựng Nghệ An) làm chủ đầu tư với chiều dài 6.223,51m, nền đường Bn=9m, mặt đường Bm=2x3,5m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố khu vực. Điểm đầu Km0+00 (đấu nối vào vị trí QL1A giao với đường sắt thuộc địa bàn xã Nghi Kim); điểm cuối Km6+223,51 (giao với Tỉnh lộ 534 “chợ Quán Hành”, thuộc địa phận xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc). Tổng mức đầu tư dự án là gần 150 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng công trình là trên 96 tỷ đồng. Nguồn vốn của dự án là ngân sách trung ương đầu tư theo Chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các vùng giai đoạn 2016 – 2020. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư không thể bố trí được nguồn vốn để triển khai dự án.

Vì thế, dự án đi vào bế tắc gần 1 năm nhưng sau đó, do còn nguồn vốn kết dư của dự án QL 1A nên ngày 18/9/2017, Bộ GTVT ra Quyết định số 2680/QĐ-BGTVT cho phép chuyển số vốn kết dư sang thực hiện một phần dự án đường gom nêu trên. Theo đó, Bộ GTVT đồng ý phê duyệt xây dựng đường gom Km0+00 (Km4+762 Tỉnh lộ 534) thuộc địa phận xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc đến điểm cuối đường gom Km3+759,96, thuộc địa phận xã Nghi Liên, TP Vinh, kết nối với đường gom dân sinh. Tổng mức đầu tư là trên 30,4 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng là trên 23,8 tỷ đồng; chủ đầu tư là Ban quản lý dự án công trình giao thông (thuộc Sở GTVT Nghệ An). Công trình thi công hoàn thành đi vào sử dụng từ năm 2018, với chiều dài trên 3,7km. Như vậy, hiện còn lại trên 2,5km đường gom nói trên vẫn chưa thể triển khai xây dựng.

Đường ngang qua đường sắt bị bịt khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn
Đường ngang qua đường sắt bị bịt khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn

Ông Nguyễn Công Hà – Chủ tịch UBND xã Nghi Liên, cho biết: “Vấn đề xây dựng đường gom đường sắt Bắc Nam đoạn qua xã chúng tôi và xã Nghi Kim hầu như đợt tiếp xúc cử tri nào người dân cũng phản ánh. Tuy nhiên, theo tôi nắm được thì do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay vẫn chưa thể triển khai thạc hiện gần 3km còn lại. Có khoảng hơn 200 hộ dân các xóm 18A, 18B, 18C của xã chúng tôi đi lại rất khó khăn, nguy hiểm”.

Ông Dương Văn Minh – Giám đốc Ban quản lý các dự án XDDD & KTHT đô thị tỉnh Nghệ An, cho biết: “Trong kế hoạch bố trí vốn trung hạn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến năm 2020 cơ cấu cho dự án được 12 tỷ đồng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay Bộ KH&ĐT vẫn chưa có thông báo cho tỉnh về nguồn vốn nêu trên nên chúng tôi chưa có cơ sở để triển khai bước 2 của dường gom được (bước 1 Bộ GTVT đã giao cho Sở GTVT triển khai thực hiện được hơn 3,7km từ nguồn vốn kết dư của dự án QL1A - PV)”.

Ông Minh cũng mong muốn Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT quan tâm để sớm có nguồn vốn trung hạn trung ương và nhanh chóng triển khai xây dựng dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng, giải quyết những khó khăn, bức xúc của người dân bấy lâu nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh (Nghệ An): Khổ vì đường gom thành đường… cụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO