TP Vinh (Nghệ An): Hiểm họa từ những"bom nước" trên cao

04/12/2017 00:00

(TN&MT) - Chênh vênh trên những sân thượng chung cư cũ kỹ, sập sệ, xuống cấp. Treo lơ lửng trên các vị trí “đắc địa” ở các dãy nhà cao tầng, nơi có rất nhiều người qua lại… Đó là cảnh tượng hàng nghìn quả “bom nước” ở các dãy nhà 5 tầng thuộc chung cư Quang Trung trên địa bàn TP Vinh hiện nay đang đe dọa tính mạng người dân bất cứ lúc nào.

Quan sát trên địa bàn TP Vinh hiện nay, người đi đường không khó để có thể quan sát trên các dãy nhà chung cư, phòng trọ, nhà ở kiên cố của người dân hình ảnh những bồn nước đủ loại kích cỡ. Nhìn từ trên cao xuống, những bồn nước được bố trí, sắp xếp ngổn ngang chẳng khác nào “ma trận” trên sân thượng các tòa nhà, tường nhà. Còn từ phía dưới, người đi đường luôn có cảm giác nơm nớp vì “bom nước” có thể đổ sập xuống đầu bắt kể lúc nào.

Những dãy nhà cũ kỹ khó có thể “gánh” nổi hàng tấn nước từ các bình chứa đặt trên nóc nhà
Những dãy nhà cũ kỹ khó có thể “gánh” nổi hàng tấn nước từ các bình chứa đặt trên nóc nhà

Đặc biệt, tại các dãy nhà chung cư đã được xây dựng từ hàng chục năm nay ở phường Quang Trung, TP Vinh, tình trạng “bom nước” được lắp đặt ken dày cả sân thượng luôn tiềm ẩn nhiều môi nguy hiểm rình rập. Nhiều bình đựng nước có dung tích hàng nghìn m3 đã bị hoen rỉ chân đế, sập sệ, xuống cấp nghiêm trọng. Hàng trăm bình nước bằng inox được người dân tự thiết kế rồi lắp đặt trên mỗi dãy nhà chung cư Quang Trung trong thời gian qua. Thậm chí, có những bồn nước trên cao chỉ được kê tạm ở những vị trí chông chênh, nghiêng ngả. Với thực trạng này, nếu chỉ một chút sơ sẩy, mưa bão xảy ra hoặc một chút địa chấn nhẹ thì những bồn nước này sẽ rơi xuống mặt đất bất cứ lúc nào.

“Chúng tôi cũng rất lo sợ khi người dân ở đây lắp đặt những bồn nước trên sân thượng của tòa nhà đã cũ kỹ, xuống cấp. Dù biết là nguy hiểm nhưng vì tâm lý lo ngại mất nước nên ở đây ai cũng muốn lắp cho hộ gia đình một bình nước trên cao để dự phòng. Còn việc lắp đặt thì tùy từng gia đình ở đây. Có người tự mua về lắp hoặc là mua ở cửa hàng thì thuê thợ về làm luôn” – Bà Hoa, người dân sống ở chung cư Quang Trung cho biết.

Hàng loạt “bom nước” nằm san sát trên các nóc nhà chung cư cũ kỹ
Hàng loạt “bom nước” nằm san sát trên các nóc nhà chung cư cũ kỹ

Cũng theo người dân sống hàng chục năm nay ở các dãy nhà chung cư Quang Trung thì hầu hết những bình nước mà họ sử dụng hiện nay đều được lắp đặt tự phát theo kiểu “mạnh ai người ấy làm”. Có gia đình lắp bình nước cỡ 1500 lít, có hộ thì chỉ 500 lít tùy vào nhu cầu sử dụng. Chính vì vậy, mật độ của các bình nước tại các sân thượng tòa nhà ở đây luôn dày đặc, chen chúc nhau. Theo quan sát cũng như đánh giá của các cơ quan chức năng, bình nước được lắp đặt trên cao có lực trọng tâm theo phương thẳng đứng xuống đất. Thế nhưng với mật độ dày như ở các dãy nhà chung cư Quang Trung thì chỉ cần một “quả bom” nước đổ, lăn thì nguy cơ tác động cộng hưởng dây chuyền là điều khó tránh khỏi.

Cách đặt bình nước theo kiểu tự phát
Cách đặt bình nước theo kiểu tự phát

Cũng tại các dãy nhà ở chung cư Quang Trung, có rất nhiều bình đựng nước với chân đế bằng sắt hiện nay đã bị hoen rỉ, xiêu vẹo. Mặc dù, tính đến thời điểm hiện nay, tại các dãy nhà chung cư Quang Trung chưa có tai nạn thương vong đáng tiếc xảy ra do bồn nước đổ, đè nhưng nguy cơ tiềm ẩn của những bồn nước với trọng lượng hàng ngàn cân đang đe dọa tính mạng người dân bất cứ lúc nào. Đây cũng là tâm lý chung của người dân khi sống tại các chung cư cũ kỹ, xuống cấp trên địa bàn TP Vinh hiện nay.

Nói về thực trạng những quả “bom nước” được vô tư lắp đặt ngoài trời trên các dãy nhà, khu chưng cư hiện nay, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng quản lý đô thị TP Vinh cho biết, hiện tại cơ quan này chưa nhận được văn bản hướng dẫn xử lý. Cũng theo ông Thắng thì việc tự ý lặt đặt bồn nước là nhu cầu của riêng mỗi cá nhân, gia đình. Cũng với lý do này mà trên địa bàn TP Vinh, người dân tự ý lắp đặt bình chứa nước ngoài trời với đủ các tư thế, kiểu dáng. Thậm chí, những chân đế để kê bình nước cũng rất đa dạng về mẫu mã, không tuân theo một quy tắc an toàn kỹ thuật nào cả. Có những bình nước khi lắp đặt trên cao, người dân còn tận dụng nguyên vật liệu có sẵn như gạch, sắt thừa rồi tự hàn lại để làm giá đỡ…

“HIểm họa” rình rập, nhất là vào mùa mưa bão
“HIểm họa” rình rập, nhất là vào mùa mưa bão

Còn theo các chuyên gia về xây dựng khẳng định, việc lắp đặt các bình chứa, bể chứa nước đòi hỏi phải tuân theo thiết kế khi xây dựng. Nếu các bể nước với khối lượng lớn mà vượt quá tải trọng của tường, trần nhà cho phép thì rất dễ dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng con người. Theo tính toán thì mỗi m2 sàn nhà, trọng lực chịu đựng là 700kg. Nhưng nếu người dân lắp đặt bồn nước tại các sân thượng không phân bổ hợp lý thì nguy cơ mái trần bị sụt lún, nứt là điều khó tránh khỏi. Qua quan sát thì tại khu vực các dãy nhà chung cư Quang Trung hiện nay đang tồn tại tình trạng lắp đặt bồn nước không tuân theo quy trình kỹ thuật nào cả.

Những quả “bom nước” tại các dãy nhà chung cư Quang Trung (TP Vinh) đang đe dọa tính mạng người dân
Những quả “bom nước” tại các dãy nhà chung cư Quang Trung (TP Vinh) đang đe dọa tính mạng người dân

Mặc dù, việc lắp đặt bồn nước tại các khu chung cư, nhà ở của người dân không có văn bản nào hưởng dẫn, xử lý nhưng nếu việc làm này không tính toán kỹ thì nguy cơ mất an toàn là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có kiến nghị trình cấp trên ban hành văn bản hướng dẫn việc kiểm tra, lắt đặt bình nước trên cao của các hộ dân hiện nay. Chính vì vậy, Công tác quản lý chất lượng công trình nói chung và thiết kế lắp đặt bồn nước trên cao nói riêng cần phải được tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn. Đừng để mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân ở đây lại phải sống trong cảnh “đánh đu” với tử thần.

 

Chung cư Quang Trung (TP Vinh) được xây dựng từ năm 1976, gồm 21 dãy nhà cao tầng với 1.556 căn hộ, trong đó có 18 dãy nhà được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín và 3 dãy nhà tập thể. Đến nay, khu chung cư này đã tồn tại hơn 40 năm. Hầu hết các căn hộ có diện tích từ 25 - 30 m2 và đều bị bong tróc, sụt lún trần, nền nhà… Năm 2010, khu A (gồm các tòa nhà chung cư 5 tầng: A1, A2, A3, A5, A6 và B1 được xây dựng sớm nhất và bộc lộ sự mất an toàn lớn nhất) khu chung cư Quang Trung - TP Vinh được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Công ty Cổ phần Xây dựng dầu khí Nghệ An đầu tư, cải tạo với số vốn hơn 900 tỷ đồng. Đây cũng là chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An nhằm sớm đưa hàng nghìn hộ dân tái định cư đến ở các toà nhà mới đối với toàn bộ dãy nhà khu Quang Trung hiện nay. Tuy nhiên, do vướng mắc về công tác GPMB nên tiến độ xây dựng dự án vẫn đang triển khai rất chậm.

 

Nguyễn Anh Tuấn- Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh (Nghệ An): Hiểm họa từ những"bom nước" trên cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO