TP Vinh (Nghệ An): Dân bức xúc vì mua đất đấu giá không có đường ra

13/12/2018 16:03

(TN&MT) - Nhiều người bỏ tiền tỷ mua đất đấu giá trước sân bay Vinh hiện nay dở khóc, dở cười vì miếng đất của họ đến nay vẫn chưa có đường ra. UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu TP. Vinh và xã Nghi Liên làm đường gom trong năm 2018 nhưng đến nay các cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa thực hiện khiến người dân bức xúc.

Năm 2010, theo quy hoạch, dự án chia lô đất ở phục vụ tái định cư cho dự án mở rộng cảng hàng không Vinh có 37 lô đất ở thuộc xóm 18B, xã Nghi Liên, TP Vinh được đưa ra bán đấu giá. Tại thời điểm đấu giá, có 23 người mua với tổng diện tích gần 4.200m2 đất, tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng. Những lô đất tiếp giáp đường gom có giá từ 7 triệu đồng/m2 trở lên, các lô ở tuyến 4 và 3 có giá từ 4 đến 5 triệu đồng/m2. Nhiều người mua được đất đấu giá khấp khởi tin rằng có ngày mảnh đất của mình sẽ có giá trị hơn nhiều vì nằm trước sân bay Vinh.
 

Khu đất các hộ dân bỏ tiền tỷ ra mua đang bế tắc về lối đi
Khu đất các hộ dân bỏ tiền tỷ ra mua đang bế tắc về lối đi

Năm 2014, khi nâng cấp sân bay Vinh, toàn bộ mặt phía đông của khu đất, nơi tiếp giáp với đường quy hoạch vào sân bay bị bịt kín bởi hàng rào. Để vào được khu đất này, phải đi theo đường cũ, nhỏ hẹp vòng vèo trong xóm. Khu đất bị biệt lập bởi hàng rào ở phía đông, phía bắc giáp đất quốc phòng đang bỏ hoang, 2 phía còn lại giáp với hàng rào tre.

Những lô đất đang có giá cao, nay giá trị kinh tế của những lô đất bị sụt giảm nhanh chóng. Trước hoàn cảnh trên, nhiều người dân mua đất đã khiếu kiện lên UBND TP. Vinh đề nghị cho phá hàng rào, xây dựng đường gom thông tuyến hai đầu hoặc bố trí tái định cư thửa đất khác có giá trị tương đương hoặc đền bù thiệt hại kể từ ngày mua đất.

Giải quyết khiếu nại của dân, UBND TP.Vinh khẳng định đã xây dựng đúng như bản vẽ quy hoạch. Do đó, các hộ dân trong khu quy hoạch sẽ đi theo đường gom và các đường quy hoạch trong khu đất. Còn việc dỡ bỏ hàng rào của đường vào sân bay hoặc bố trí tái định cư lô đất có giá trị tương đương và đền bù thiệt hại từ thời điểm mua đất của các hộ đến nay là không có cơ sở.

Không đồng tình với cách giải quyết của UBND TP. Vinh, một số người có đất tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh Nghệ An. Ngày 8/3/2018, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 815 giải quyết khiếu nại của một số hộ dân mua đất đấu giá. UBND tỉnh yêu cầu TP.Vinh thực hiện đấu nối đường gom của khu quy hoạch đất ở phục vụ tái định cư với hệ thống đường giao thông xã Nghi Liên để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lại. Thời gian thực hiện việc đấu nối hoàn thành trong năm 2018.
 

Cả khu đất vì thế bỏ hoang từ khi đấu giá xong
Cả khu đất vì thế bỏ hoang từ khi đấu giá xong

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, ngày 21/3/2018, xã Nghi Liên đã có tờ trình xin thành phố chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường gom ở xóm 18B. Sau đó, ngày 23/4/2018, UBND TP Vinh đã có Quyết định số 2371 phê duyệt chủ trường xây dựng công trình tuyến đường gom phía đông xóm 18B, xã Nghi Liên. Chủ đầu tư dự án là UBND xã Nghi Liên, tổng kinh phí 9,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách TP Vinh hỗ trợ 70%, xã Nghi Liên 30%. Đường có chiều dài 184m, nền đường rộng 9m, lòng 5m, láng nhựa dày 3,5cm trên lớp đá dăm tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, gần hết năm 2018, dự án này vẫn chưa khởi động khiến cho các hộ dân mau đất càng sốt ruột. Bà Trương Thị Tú Anh người trúng đấu giá lô đất số 36 nói: UBND tỉnh Nghệ An tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại của người mua đất, chính quyền và người dân đã đồng thuận tìm ra giải pháp chia sẻ khó khăn cho người mua đất. Khi nhận được quyết định của UBND tỉnh giao TP Vinh mở đường gom trong năm nay nhiều người lấy làm vui. Tuy nhiên, đã gần hết năm 2018, chính quyền thành phố Vinh và xã Nghi Liên vẫn chưa làm đường gom. Khi hỏi chính quyền Nghi Liên họ cho biết đã làm thủ tục trình thành phố, khi dân hỏi thành phố thì nói đang giao cho xã làm

 Cũng theo chị Tú Anh và nhiều người dân mua đất tại khu vực nói trên cho biết, phải chăng UBND TP Vinh và UBND xã Nghi Liên đang cố tình kéo dài thời gian, lừa dối người dân?
 

Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND TP Vinh và UBND xã Nghi Liên phải làm đường gom hoàn thành trong năm 2018 nhưng đến nay các cơ quan có trách nhiệm vẫn không chấp hành
Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND TP Vinh và UBND xã Nghi Liên phải làm đường gom hoàn thành trong năm 2018 nhưng đến nay các cơ quan có trách nhiệm vẫn không chấp hành

Về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hà - Chủ tịch UBND xã Nghi Liên, TP Vinh cho biết, hiện, xã đã có phương án thi công nhưng chưa giải phóng được mặt bằng. Xã có văn bản đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh để hỗ trợ phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa thấy Trung tâm phát triển quỹ đất cử người về làm nên xã vẫn phải chờ. Khó khăn hiện nay là số kinh phí 30%, tương đương gần 3 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng xã chưa biết lấy đâu ra nên xã cũng không hào hứng làm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Sơn - GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Vinh lại cho rằng, ông chưa nắm được thông tin về dự án này, Trung tâm phát triển quỹ đất chưa nhận được hồ sơ của UBND xã Nghi Liên trình lên để đơn vị tiến hành phối hợp trong công bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng đường gom ở xóm 18B, xã Nghi Liên. “Sắp tới, xã Nghi Liên trình hồ sơ lên đầy đủ thì chúng tôi sẽ vào cuộc để giải phóng mặt bằng cho dự án này” – Ông Sơn cho biết.

Việc nhiều người dân bỏ tiền tỷ ra để mua đất tại dự án tái định cư cho dự án mở rộng cảng hàng không Vinh từ nhiều năm nay nhưng bế tắc về lối đi, không tuân thủ theo quy hoạch được thông báo cho người dân khi tổ chức đấu giá khiến cho người dân lo lắng, bức xúc, thiệt hại lớn về kinh tế. Mặt khác, mặc dù UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo UBND TP Vinh, UBND xã Nghi Liên phải tiến hành làm đường gom hoàn thành trong năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa triển khai càng khiến người dân bất bình. Các hộ gia đình mua đất cho rằng chính quyền đang cố tình lừa gạt họ, đồng thời phản ánh gay gắt về việc UBND TP Vinh và UBND xã Nghi Liên đang “chống lệnh” UBND tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Vinh (Nghệ An): Dân bức xúc vì mua đất đấu giá không có đường ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO