TP. Vinh (Nghệ An): Ẩn họa những 'cái bẫy' treo

16/11/2016 00:00

(TN&MT) – Ngay tại TP. Vinh (Nghệ An), nhiều cần cẩu treo lơ lửng trên cao, vượt ra khỏi phạm vi xây dựng như những cái bẫy lơ lửng khiến người dân lo lắng.

Có mặt tại công trình xây dựng chung cư tại số 28B, đường Nguyễn Sỹ Sách  (P. Hưng Bình, TP. Vinh) chúng tôi chứng kiến một cần cẩu cao vài chục mét lơ lửng trên không. Khối bê tông lớn nặng hàng tấn chĩa thẳng với trụ sở của Hội đông Y Nghệ An đóng ngay cạnh đó, xung quanh cũng là các ki ốt kinh doanh của nhiều hộ gia đình... trông rất nguy hiểm.

Hai công trình xây dựng vởi cần cẩu lấn ra cả đường Nguyễn Phong Sắc – TP Vinh
Hai công trình xây dựng vởi cần cẩu lấn ra cả đường Nguyễn Phong Sắc.

“Công trình xây dựng chung cư này là của Công ty Sao Nghệ làm chủ đầu tư, đến nay đã xây được gần chục tầng. Nếu có bất trắc cần cẩu rơi xuống, hậu quả về người và tài sản sẽ vô cùng khôn lường” – Một chủ ki ốt lo lắng.

Hàng tấn khối bê tăng, sắt theo lơ lửng như cái bẫy tử thần
Hàng tấn khối bê tông, sắt theo lơ lửng như cái bẫy tử thần

Cũng tại đường Nguyễn Sỹ Sách (ngay chợ Hưng Phúc), công trình Tòa nhà dịch vụ thương mại căn hộ cao cấp, nhà ở do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Bảo Sơn làm chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty CP xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là công trình xây dựng cao tầng quy mô lớn, hiện, đã thi công được hơn chục tầng. Thế nhưng người dân sống xung quanh cũng như kinh doanh tại khu chợ này hết sức lo lắng bởi chiếc cẩu lớn trên cao.

Tại số 143 của tuyến đường Nguyễn Phong Sắc là công trình xây dựng cao tầng của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Theo quan sát, công trình này đã được xây dựng gần xong với chiều cao khoảng hơn 10 tầng, nằm ở khu dân cư sầm uất cũng như gần chợ Hưng Dũng. Thế nhưng, chiếc cần cẩu cứ lơ lửng quay vòng quanh vượt ra khỏi phạm vi xây dựng công trình.

Đặc biệt nguy hiểm là nhiều lúc khối bê tông nặng hàng tấn trên cần cẩu còn vượt ra ngoài không gian của đường Nguyễn Phong Sắc với hàng nghìn lượt phương tiện giao thông qua lại hàng ngày. Khi đi qua đây ai cũng vội nhấn ga chạy xe thật nhanh để thoát khỏi mối ẩn họa lở lửng trên đầu.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm khiến em Hải từ vong vào chiều ngày 14/11
Hiện trường vụ tai nạn thương tâm khiến em Hải từ vong vào chiều ngày 14/11.

Tương tự là tại số 173 cũng tại tuyến đường này là công trình xây dựng cao tầng Tổ hợp khách sạn, chung cư cao cấp Mường Thanh của Công ty CP du lịch dầu khí Phương Đông, do Công ty TNHH Gia Phong làm nhà thầu, đã xây dựng gần xong với chiều cao khoảng 20 tầng.

Theo quan sát, cần cẩu của đơn vị thi công này cũng vượt ra khỏi phạm vi xây dựng, đồng thời, cũng vượt ra khỏi phạm vi công trình chĩa ra đường Nguyễn Phong Sắc và đường Nguyễn Sỹ Sách. Chiếc cần cẩu khổng lồ treo lơ lửng ở trên cao khiến cho người dân xung quanh và người tham gia giao thông hết sức lo lắng.

Những quan ngại của người dân là hoàn toàn có cơ sở bởi mới đây (chiều tối 14/11/2016), khi em Trần Văn Hải lớp 10A7 của Trường THPT Lê Viết Thuật (phường Trường Thi – TP Vinh) đang chơi thể thao trong khuôn viên nhà trường, chiếc cần cẩu xây dựng toà nhà chung cư Trường Thành 2 (Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư) gần đó, bất ngờ đổ sập xuống. Sự cố bất ngờ khiến em Hải tử vong tại chỗ, hàng chục người chủ yếu là các em học sinh đang chơi ở sân được một phen hoảng loạn.

Trước đó vào cuối tháng 1/2015, một chiếc cần cẩu đang tháo dỡ công trình tại Khu đô thị mới Long Châu (phường Vinh Tân – TP. Vinh) cũng bất ngờ gãy và đổ sập xuống đè bẹp khoang lái của máy cẩu nhưng rất may không có thiệt hại về người.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Vinh, có hàng chục công trình xây dựng nhà cao tầng dùng đến cần cẩu để làm việc. Tuy vậy, vấn đề an toàn cần phải nghiêm túc xem xét khi có không ít tai họa đã xảy ra từ sự cố đứt gãy cần cẩu. 

Bài và ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Vinh (Nghệ An): Ẩn họa những 'cái bẫy' treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO