TP.Vị Thanh (Hậu Giang): Giải tỏa vỉa hè hiệu quả cao nhờ cách làm hay

02/03/2017 00:00

(TN&MT) - Đến thành phố Vị Thanh ai cũng thừa nhận bộ mặt đô thị đổi mới, thoáng, đẹp hơn trước, bởi không còn những mái che lụp sụp, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, hiếm có thành phố nào có được. “Đó là kết quả của những việc làm cụ thể, với quyết tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền trong “Năm dân vận chính quyền” - Ông Phạm Hoàng Giang, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Vị Thanh, tâm đắc.

- Các dãy phố đã được trả lại sự thông thoáng khi người dân tự nguyện tháo dỡ các mái che cố định vi phạm.
 Các dãy phố đã được trả lại sự thông thoáng khi người dân tự nguyện tháo dỡ các mái che cố định vi phạm.

Tình trạng người dân xây dựng các mái che lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè đã tồn tại từ nhiều năm nay, gây mất mỹ quan đô thị đã được thành phố giải quyết dứt điểm trong năm 2016. Để tiến hành vận động, thành phố chọn Phường I làm điểm chỉ đạo thực hiện tháo dỡ mái che lấn chiếm lòng lề đường, hè phố, lập lại mỹ quan đô thị. Phường I tổ chức 5 cuộc họp dân, mời những hộ có mái che cố định vi phạm thuộc 4 khu vực tham dự. Bí thư Thành ủy – Võ Minh Tâm, trực tiếp tham dự, chủ trì, trực tiếp đối thoại, giải đáp thắc mắc bà con nêu ra.

Qua đó, nhiều hộ tự giác ký cam kết tháo dỡ mái che. Một trong những hộ đi đầu tháo dỡ mái che lấn chiếm lòng lề đường, hè phố, ông Trang Hữu Thọ (ở khu vực 2, phường I), cho biết: “Khi phường mời họp dân thông báo về chuyện tháo dỡ mái che vi phạm thì gia đình tôi chịu ngay, vì nghe ông Hai Tâm (Bí thư Thành ủy Võ Minh Tâm – PV) giải thích có lý, có tình quá”.

Một số trường hợp trì trệ, UBND phường phối hợp ngành chức năng tổ chức nhiều đoàn đến tận nhà để vận động. Có hộ trì trệ kéo dài, Phó Chủ tịch UBND thành phố - Nguyễn Huy Cường, trực tiếp đến nhà vận động. Nhờ cán bộ tích cực vận động, tuyên truyền, chỉ sau hơn 1 tháng, 307 mái che lấn chiếm lòng, lề đường, hè phố tại phường I đã được tháo dỡ, không có trường hợp nào bị cưỡng chế.

- Cán bộ, công viên, viên chức của thành phố luôn gần dân, sát dân khi tuyên truyền, vận động.
- Cán bộ, công viên, viên chức của thành phố luôn gần dân, sát dân khi tuyên truyền, vận động.

Rút kinh nghiệm vận động các hộ tháo dỡ mái che lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè thành công ở phường I, các xã, phường trên địa bàn thành phố bắt tay vào thực hiện. Mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên, “đến từng ngõ, gõ từng nhà”. Chỉ trong thời gian hơn 1 tháng, toàn bộ 1.794 mái che cố định, công trình kiến trúc vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn thành phố đã được tháo dỡ hoàn toàn và không có trường hợp nào tái vi phạm.

Xây dựng tuyến đường Mù U, ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến.
Xây dựng tuyến đường Mù U, ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến.

“Phải khẳng định là khi dân vận khéo được phát huy sẽ tạo ra sức mạnh lớn, có thể quét sạch mọi khó khăn, trở ngại. Lần này, từng cán bộ, đảng viên của phường đã làm hết sức mình trong công tác dân vận. Đây thật sự là bài học quý cần được phát huy thời gian tới” - Phó Chủ tịch UBND phường I - Anh Lê Quốc Nghị, cho biết.

Cùng với việc kiên trì, quyết liệt tổ chức phối hợp thực hiện vận động người dân tháo dỡ mái che cố định, các công trình vật kiến trúc lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, lập lại trật tự giao thông, chính trang bộ mặt đô thị, Thành ủy Vị Thanh đã tập trung chỉ đạo vận động nhân dân tham gia xây dựng hệ giao thông ở các xã nông thôn ngày càng hoàn thiện.

Điển hình như xã Tân Tiến, vận động người dân đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến đất, hoa màu xây dựng, nâng cấp 2 tuyến đường nông thôn dài gần 2,4km. Đảng bộ xã Tân Tiến đã triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” vận động phát triển kinh tế, vận động xây dựng văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự. “Năm nay, bộ mặt của xã đổi thay rất nhiều được đoàn kiểm tra của tỉnh đánh giá cao. Kết quả này, xuất phát từ thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, quyết tâm nâng chất các tiêu chí của xã nông thôn mới” - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến, Nguyễn Thơ Sanh, phấn khởi cho hay.

Chuyển biến có ý nghĩa nhất qua thực tiễn triển khai thực hiện “Năm dân vận chính quyền - 2016” cơ quan nhà nước ngày càng sát dân, gần dân, lắng nghe, tôn trọng ý kiến nhân dân, thái độ phục vụ nhân dân tốt hơn. Và theo đánh giá của Thành ủy Vị Thanh: Các cơ quan nhà nước đã thấy được tầm quan trọng của công tác dân vận, nhận thức được công tác dân vận không chỉ của cơ quan dân vận, mặt trận và các đoàn thể mà là của cả hệ thống chính trị, trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò rất quan trọng.

Bài & ảnh: Hùng Long

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Vị Thanh (Hậu Giang): Giải tỏa vỉa hè hiệu quả cao nhờ cách làm hay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO