TP. Thanh Hóa: Tan hoang núi Tra vì "đá tặc"

26/04/2016 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được đơn thư của người dân phản ánh về việc tại khu vực núi Tra thuộc thôn Tiến,  xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa bị đục khoét nham nhở, bất chấp pháp luật nhiều đối tượng đưa máy móc vào khu vực này để khai thác đá trái phép trong suốt thời gian dài. Trong khi đó, chính quyền địa phương không có động thái gì, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi men theo con đường ngoằn ngoèo đầy dẫy những ổ gà, ổ voi đến khu vực núi Tra. Tại đây chúng tôi chứng kiến cảnh khai thác đá trái phép rất nhộn nhịp, cả một quả núi rộng mênh mông đã bị “đá tặc” phá nát nham nhở từ đỉnh núi xuống tận chân núi. Trên những vách núi công nhân đang khoan đá treo lơ lửng mà không hề có bảo hộ lao động, phía dưới chân núi là chiếc máy xúc đang làm việc cật lực múc đá lên xe đưa đi tiêu thụ. Bên cạnh đó là chiếc máy nổ tiếp điện cho thợ khoan kêu inh tai nhức óc cùng với tiếng máy khoan.

Khu vực khai thác đá trái phép tại núi Tra
Khu vực khai thác đá trái phép tại núi Tra

 

Trên những vách núi công nhân đang khoan đá treo lơ lửng
Trên những vách núi công nhân đang khoan đá treo lơ lửng

Ông Nguyễn Hữu Quý chỉ tay vào khu vực khai thác đá trái phép cho biết: “Khu vực này được gọi là núi Tra, đây là điểm khai thác đá của nhà tôi. Khi được hỏi cơ quan nào đã cấp phép khai thác cho bác và thuốc nổ bác mua ở đâu (PV), thì ông Bình nói chúng tôi khai thác đá ở đây đã nhiều năm nay, chẳng có ai cấp phép mà cũng chẳng có ai cấm cả. Còn thuốc nổ có ai bán thì tôi mua, cứ vài ngày chúng tôi nổ mìn 1 lần”. 

Theo quan sát của PV, khu vực núi Tra có 3 điểm khai thác đá trái phép, tại đây họ được khai thác nổ mìn công khai như một đại công trường được Nhà nước cấp phép. Đá được khai thác đổ ngổn ngang, nhiều chiếc xe ra vào tấp nập chở đá.

Chúng tôi bắt gặp một tốp thợ đang đu mình trên vách đá dựng đứng để khoan. Từ dưới nhìn lên vách đá cao 20-40m, những người thợ khoan chỉ là những chấm nhỏ li ti giữa khối đá lớn lởm chởm, nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào, phía dưới là máy xúc, xe chở đá và công nhân đang hì hục làm.

Một người dân gần khu vực khai thác đá cho biết: “Khai thác đá trái phép tại khu vực núi Tra đã diễn ra nhiều năm nay, hàng ngày họ vẫn khoan nổ mìn ầm ầm mà có thấy chính quyền địa phương cấm gì đâu. Xe chở đá hoạt động hết công suất, liên tục chở đá qua khu dân cư mà chẳng hề có che chắn bạt, bụi bay mù mịt. Có hôm họ chở cả tảng đá nguyên khối to cồng kềnh nhìn phát khiếp sợ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân nơi đây vô cùng bức xúc mà chính quyền thì cứ làm ngơ”.

Chiếc máy nổ tiếp điện cho thợ khoan kêu inh tai nhức óc cùng với tiếng máy khoan
Chiếc máy nổ tiếp điện cho thợ khoan kêu inh tai nhức óc cùng với tiếng máy khoan

 

Xe chở đá qua khu dân cư mà chẳng hề có che chắn bạt, bụi bay mù mịt
Xe chở đá qua khu dân cư mà chẳng hề có che chắn bạt, bụi bay mù mịt

Nguy cơ tiềm ẩn từ khai thác đá trái phép có thể xảy ra tai nạn lao động bất cứ lúc nào, còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân cũng như việc đi lại trên các tuyến đường.

Chỉ vì miếng cơm manh áo mà những người thợ khai thác đá ở Thanh Hóa đã phải đánh đổi cả tính mạng của mình, không ít gia đình rơi vào thảm cảnh, vợ mất chồng, con mất cha và nhiều người mang thương tật lâm vào tình cảnh nghèo khó. Như vào đầu năm 2016 tại xã Yên Lâm, huyện Yên Định đã để xảy ra sập mỏ đá ở núi Hang Cá của Doanh nghiệp Tuấn Hùng làm 8 người chết.

Đá được khai thác đổ ngổn ngang
Đá được khai thác đổ ngổn ngang

Để tìm hiểu rõ về vấn đề này chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch UBND xã Đông Hưng, TP Thanh Hóa. Bà Hoa thừa nhận tại khu vực núi Tra thuộc xã Đông Hưng có khai thác đá trái phép, nhưng chỉ là trước đây. Khu vực núi Tra có 3 điểm khai thác đá trái phép, UBND xã đã lập biên bản yêu cầu dừng và đến nay không còn hiện tượng khai thác đá trái phép nữa. Khi PV đưa ra những hình ảnh của việc khai thác đá trái phép tại núi Tra thì bà Hoa lại biện hộ rằng "tôi phải cho anh em đi kiểm tra thì mới biết được”.

Khai thác đá trái phép diễn ra nhộn nhịp, cả một quả núi rộng mênh mông bị “đá tặc” phá nát
Khai thác đá trái phép diễn ra nhộn nhịp, cả một quả núi rộng mênh mông bị “đá tặc” phá nát

Việc khai thác vật liệu xây dựng như đá, đất, cát, sỏi đang diễn ra sôi động và phức tạp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Chính quyền một số địa phương thực hiện không nghiêm pháp luật về quản lý khoáng sản, dẫn đến làm ngơ, thậm chí còn tiếp tay cho việc khai thác khoáng sản trái phép. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra làm rõ những sai phạm trên.

                                                                        Bài & ảnh: Tùng Minh – Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thanh Hóa: Tan hoang núi Tra vì "đá tặc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO