TP Thanh Hóa: Quy hoạch đất ở trên hành lang đê điều?

17/03/2015 00:00

(TN&MT) - Hàng loạt nhà đã tiến hành xây dựng cách chân đê từ 3,5 – 4 m mà không gặp bất kỳ cản trở nào từ phía chính quyền địa phương.

 

(TN&MT) - Việc UBND TP Thanh Hóa quy hoạch mặt bằng bố trí khu dân cư có tổng số 56 lô đất với diện tích gần 1 ha ở bãi sông trên tuyến đê hữu sông Lạch Trường đoạn qua xã Hoằng Anh nằm hoàn toàn trong phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ của dòng sông là trái với Luật Đê điều. Thậm chí, đến nay hàng loạt nhà đã tiến hành xây dựng cách chân đê từ 3,5 – 4 m mà không gặp bất kỳ cản trở nào từ phía chính quyền địa phương. 

Việc xây dựng công trình vẫn ngang nhiên được diễn ra trước sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương
Việc xây dựng công trình vẫn ngang nhiên được diễn ra trước sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương

Quy hoạch “đá” luật?

Theo ghi nhận của PV tại thôn 5 xã Hoằng Anh (TP Thanh Hóa) ngay sát mặt đường Quốc lộ 10 thì hiện tại đã có 4/56 lô đất nằm trong quy hoạch “lậu” này đã xây nhà ở kiên cố từ 2 – 3 tầng, hầu như nhà nào cũng đã hoàn thiện phần xây thô và đang tiến hành việc hoàn thiện.

Một người dân xã Hoàng Anh cho biết: Trước kia toàn bộ dải đất ven Quốc lộ 10 đoạn qua xã Hoằng Anh là đất bãi bồi sông Lạch Trường để các hộ dân canh tác nông nghiệp từ lâu nay. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì năm 2013 – 2014 địa phương lại thu hồi đất và đền bù hoa lợi cho bà con rồi phân lô đấu giá. Nhiều nhà, mất đất sản xuất nông nghiệp bức xúc phản ánh nhưng rồi “đâu lại vào đó”. Việc xây nhà của 4 hộ này thì mới được tiến hành liên tục từ hơn 3 tháng nay và không thấy gặp bất kỳ khó khăn nào từ phía chính quyền được phương cũng như cơ quan chức năng.

Theo Báo cáo số 470/SNN&PTNN – ĐĐ ngày 13/03/2015 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa thì trên tuyến đê hữu sông Lạch Trường đoạn K1+100 – K1+380 (đê kết hợp Quốc lộ 10) thuộc xã Hoằng Anh có 4 hộ dân xây dựng công trình nhà ở trên bãi sông, cách chân đê từ 3,5 – 4 m, nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ sông Lạch Trường. Việc xây dựng công trình nhà ở của 4 hộ dân trên đã vi phạm Khoản 5, Khoản 10, Điều 7 – Luật Đê điều và Khoản 2, Điều 12 – Luật Phòng chống thiên tai. Ngay khi kiểm tra phát hiện các hộ làm móng xây dựng công trình nhà ở, Hạt Quản lý đê thành phố Thanh Hóa đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ xây dựng và đề nghị UBND xã Hoằng Anh xử lý.

Qua kiểm tra, đoạn bãi sông trên đã được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt mặt bằng quy hoạch bố trí khu dân cư tại Quyết định số 8198/QĐ – UBND ngày 29/10/2013 với tổng số 56 lô đất ở với diện tích 9.753 m2. Trong đó, có 19 lô đã phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Quyết định số 6922/QĐ – UBND ngày 28/07/2014 còn lại 37 lô chưa đấu giá. Trong 19 lô trúng đấu giá có 4 hộ trên đang xây dựng công trình nhà ở. Việc UBND TP Thanh Hóa quy hoạch mặt bằng bố trí khu dân cư ở bãi sông tương ứng K1+100 – K1+380 đê hữu sông Lạch Trường nằm hoàn toàn trong phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ của sông Lạch Trường là trái với Luật Đê điều.

Phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ sông Lạch Trường bị xâm phạm nghiêm trọng
Phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ sông Lạch Trường bị xâm phạm nghiêm trọng

Chính quyền thờ ơ?

Được biết, ngày 20/01/2015 Chi cục Đê điều và PCLB Thanh Hóa đã có Công văn số 37/ĐĐ – QLCT và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 172/SNN&PTNT ngày 23/01 đề nghị UBND TP Thanh Hóa xem xét điều chỉnh lại quy hoạch (không quy hoạch khu dân cư phía bãi sông), chỉ đạo UBND xã Hoằng Anh và các phòng ban liên quan: Đình chỉ ngay việc xây dựng công trình và rút giấy phép xây dựng của 4 hộ dân đang xây dựng; không cấp phép xây dựng và thông báo cho 15 hộ dân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất không được xây dựng công trình; dừng đấu giá quyền sử dụng đất của 37 lô còn lại.

Nhưng đến nay đã gần 2 tháng, UBND TP Thanh Hóa vẫn chưa có biện pháp chỉ đạo UBND xã Hoằng Anh và các cơ quan liên quan ngăn chặn, xử lý tình hình vi phạm pháp luật về đê điều. Tuy nhiên, trong thời gian qua, 4 hộ dân trên vẫn tiếp tục xây dựng công trình nhà ở và đến nay đã cơ bản hoàn thành công trình.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Hoằng Anh cho biết: Việc quy hoạch mặt bằng khu dân cư “đá” luật này ông không hề hay biết, ngay cả việc mặt bằng này thuộc phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ. Ông Chiến cho biết: UBND xã Hoằng Anh chưa nhận được công văn nào của Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn  tỉnh Thanh Hóa cũng như của UBND TP Thanh Hóa về việc ngăn chặn xử lý các hộ dân xây dựng công trình nhà ở, nên các hộ trúng đấu giá tiến hành  xây nhà theo cấp phép của thành phố cũng là điều “hợp lý”(!?).

 

Bài & ảnh: Anh Tú – Thu Thủy

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Thanh Hóa: Quy hoạch đất ở trên hành lang đê điều?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO