TP. Thanh Hóa: Đào cả đường bê tông của phố để xây nhà?

25/04/2018 20:09

(TN&MT) - Ngõ đi chung của bà con đã có nguồn gốc từ đời xa xưa, chiều rộng là 3,2m. Nhưng mới đây một hộ gia đình mua một mảnh đất tiếp giáp con đường, đã tiến hành đào móng làm nhà, đào luôn cả một phần ba con đường. UBND Thành phố đã yêu cầu đình chỉ thi công, thế nhưng phía chính quyền phường Quảng Hưng lại làm ngơ cho gia đình tiếp tục xây dựng?.Chính điều này đã khiến hàng chục hộ đang sinh sống ở đây bức xúc, bất bình.  

Đào cả đường bê tông của phố để làm nhà
 

Theo đơn cầu cứu của người dân ngõ 203, khu phố 5 gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường có nội dung: Tập thể nhân dân ngõ 203 đường Bạch Đằng, Khu phố 5, phường Quảng Hưng, TP.Thanh Hóa cùng làm đơn kêu cứu về việc gia đình ông Nguyễn Ngọc Thảo có địa chỉ khu phố 4 phường Quảng Hưng, TP.Thanh Hóa làm nhà ra phần ngõ 203 của bà con nhân dân khu phố 5, đường Bạch Đằng, phường Quảng Hưng. Con đường đã có từ thời xa xưa khi còn là làng gốc Nhân Phong. Sau cách mạng tháng tám 1945 đổi thành làng Hưng Long xã Quảng Hưng, huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa, nay là khu phố 5 phường Quảng Hưng, TP.Thanh Hóa.
 

Hiện trạng con đường bê tông cũ là 3,2m.
Hiện trạng con đường bê tông cũ là 3,2m.


Đối với người dân ngõ 203 đây là tuyến đường giao thông huyết mạch, quan trọng nối liền từ khu dân cư ra đường Bạch Đằng của hơn 60 hộ dân sinh sống.Con đường hiện trạng dài hơn 250m; chiều rộng là 3,2m, vị trí tiếp giáp mà gia đình anh Thảo đang xây dựng nhà lấn chiếm khoảng 1m đường của nhân dân. Ngõ đã hẹp, nay lại càng hẹp hơn. Điều này gây bức xúc, bất bình trong nhân dân chúng tôi
 

Sau đó hộ ông Nguyễn Hữu Thảo đào cả đường bê tông và đường ống nước.
Sau đó hộ ông Nguyễn Hữu Thảo đào cả đường bê tông và đường ống nước.


Không thể chấp nhận được sự vô trách nhiệm của những người có liên quan trong việc lấy phần diện tích ngõ 203 của chúng tôi bán cho gia đình anh Thảo để gia đình anh Thảo làm trích lục mới. Vụ việc này chúng tôi nhận thấy có sự khuất tất, bao che của một số cán bộ có liên quan đến việc cấp phép xây dựng nhà cho anh Thảo lấn chiếm ngõ 203 đi chung của nhân dân chúng tôi. Hiện tại nếu tính từ tường nhà ông Nguyễn Đình Mong, sang mép đất của gia đình ông Thảo ngõ 203 chỉ còn 2,2m vì một phần diện tích đường ông Thảo đã đào xây dựng nhà. Gây bức xúc, bất bình đối với người dân chúng tôi.
 

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Quang (người dân ngõ 203) bức xúc nói: Tôi nguyên là Đội trưởng đội sản xuất số 6, người tham gia trực tiếp mở con đường, trước đây là con đường đất, sau này được bê tông hóa, với chiều dài là 250m, chiều rộng tiếp giáp với đường Bạch Đằng là 3,2m. Con đường có nguồn gốc từ kháng chiến chống Pháp, vẫn nguyên trạng chiều rộng như thế, tất cả các cụ cao niên đều biết.
 

Rồi nhanh chóng kiên cố bê tông móng dù đang trong thời gian tranh chấp, khiếu nại.
Rồi nhanh chóng kiên cố bê tông móng dù đang trong thời gian tranh chấp, khiếu nại.


Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, ngành chức năng lại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Hữu Thảo lấn chiếm mất 1mét đường. Đơn thư đã gửi đi các ngành chức năng, nhưng chính quyền phường vẫn không yêu cầu dừng thi công để giải quyết. Mấy ngày gần đây gia đình ông Thảo gấp rút làm bê tông phần móng, cố tình để sự đã rồi. Người dân ngõ 203, khu phố 5 đã mất hoàn toàn niềm tin vào sự lãnh đạo của chính quyền.
 

Có dấu hiệu bao che, không công khai, minh bạch?
 

Sau khi hộ gia đình Nguyễn Hữu Thảo, tiến hành múc móng làm nhà, đồng nghĩa với việc múc luôn cả đường bê tông của khu phố, người dân đã liên tục khiếu nại lên UBND phường Quảng Hưng yêu cầu trả lời thỏa đáng, trả lại hiện trạng con đường để người dân yên tâm sinh sống, tham gia giao thông.
 

Tờ bản đồ số 3, bản đồ địa chính 364, đo đạc năm 1993, thể hiện ngõ 203 có chiều rộng tương ứng nhau từ đầu tới cuối ngõ (vị trí bôi đỏ).
Tờ bản đồ số 3, bản đồ địa chính 364, đo đạc năm 1993, thể hiện ngõ 203 có chiều rộng tương ứng nhau từ đầu tới cuối ngõ (vị trí bôi đỏ).


Ngày 18/04/2018, UBND phường đã tổ chức Hội nghị giải quyết đơn đề nghị của công dân. Trong hội nghị, UBND phường đã đưa ra đề nghị hộ gia đình ông Thảo sẽ làm nhà với chiều rộng là 4,6m, ngõ 203 có chiều rộng là 2,7m. Thế nhưng tất cả các hộ dân ở ngõ 203 đều không thống nhất, yêu cầu phải giữ nguyên hiện trạng con đường là 3,2m. Đây là con đường đã có nguồn gốc từ đời xa xưa, không thể vì một cá nhân mà phải thu hẹp.
 

Trao đổi với PV Báo TN&MT điện tử, ông Trương Văn Tuấn – Cán bộ địa chính phường Quảng Hưng lại khẳng định, tất cả các hộ dân ở ngõ 203 đều thống nhất chiều rộng của đường là 2,7m, hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Thảo làm nhà có chiều rộng là 4,6m. Thế nhưng, trong biên bản của hội nghị  không có bất kỳ chữ ký nào của các hộ dân ngõ 203, vì họ không thống nhất cách giải quyết của UBND phường. Rõ ràng đã sự gian dối, lấp liếm ở đây!
 

Bản đồ địa chính đo năm 2012, thể hiện con đường bê tông có chiều rộng 3 mét từ đầu tới cuối ngõ (vị trí bôi đỏ).
Bản đồ địa chính đo năm 2012, thể hiện con đường bê tông có chiều rộng 3 mét từ đầu tới cuối ngõ (vị trí bôi đỏ).

Ngày 20/04/2018 ông Lê Anh Xuân - Chủ tịch UBND Thành Phố Thanh Hóa đã ra công văn số 1414/UBND-TD về việc giải quyết đơn của công dân ngõ 203, đường Bạch Đằng, khu phố 5, phường Quảng Hưng. Đồng thời yêu cầu UBND phường Quảng Hưng báo cáo trước ngày 29/04/2018. Lẽ ra khi đang xảy ra tranh chấp, khiếu kiện, UBND phường Quảng Hưng phải yêu cầu dừng thi công, cho tới khi đã giải quyết đúng quy định. Thế nhưng, những ngày sau đó, gia đình ông Thảo gấp rút chở vật liệu, thuê công nhân nhanh chóng kiên cố bê tông phần móng, lấn chiếm một phần ngõ 203.
 

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ bà Trịnh Thị Liên (tiếp giáp mảnh đất của hộ ông Nguyễn Hữu Thảo) thể hiện ngõ 203 có chiều rộng 3m.
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ bà Trịnh Thị Liên (tiếp giáp mảnh đất của hộ ông Nguyễn Hữu Thảo) thể hiện ngõ 203 có chiều rộng 3m.

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Trương Văn Tuấn – Cán bộ địa chính phường Quảng Hưng cho biết mới nhận được công văn của UBND thành phố (chiều ngày 23/04). Vậy cơ quan quản lý nhà nước còn biết và nhận công văn sau người dân. Và lý do gì không yêu cầu dừng thi công, khi chưa giải quyết khiếu nại của người dân theo quy định.
 

Theo tờ bản đồ số 3, bản đồ địa chính 364, đo đạc năm 1993, thể hiện ngõ 203 có chiều rộng tương ứng nhau từ đầu tới cuối ngõ. Nếu như cuối là 3,2m, đầu là 2,2m (chênh lệch tới 1m theo giấy chứng nhận quyền sử dụng được cấp cho hộ ông Nguyễn Hữu Thảo ) vậy tại sao không thể hiện sự chênh lệch tỉ lệ trong bản đồ. Cũng tương tự như vậy, theo bản đồ địa chính đo năm 2012. con đường bê tông, từ đầu tới cuối đều rộng 3 mét. Ngoài ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ anh Phạm Mạnh Hà và hộ bà Trịnh Thị Liên (tiếp giáp mảnh đất của hộ ông Thảo) đều thể hiện ngõ 203 có chiều rộng trên 3m.
 

Vậy tại sao, Giấy CNQSDĐ của hộ ông Nguyễn Văn Thảo lại có chiều rộng là 5m, đường bê tông bên cạnh mảnh đất chỉ có chiều rộng là 2,2m?. Câu hỏi được đặt ra: Phải chăng có quá nhiều khuất tất trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Nguyễn Văn Thảo?. Rất mong UBND TP. Thanh Hóa xác minh, trả lời đơn thư của người dân, tránh tình trạng mất an ninh trật tự tại khu phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thanh Hóa: Đào cả đường bê tông của phố để xây nhà?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO