TP Thanh Hóa: Dân mòn mỏi chờ dự án tái định cư

07/12/2017 00:00

(TN&MT) - Phục vụ dự án vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa, hàng trăm hộ dân xã Quảng Thịnh và Đông Tân đã di dời, nhường đất cho dự án. Thế nhưng, thay vì được bố trí tái định cư để ổn định cuộc sống. Nhiều hộ dân vẫn chưa được cấp đất để xây dựng nhà cửa, mà phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất hoặc bế bồng nhau đi thuê trọ trong những căn phòng chật hẹp.

Tại mặt bằng tái định cư xã Đông Tân, Tp. Thanh Hóa các hạng mục còn dở dang, dừng thi công, hàng chục hộ dân đang phải lay lắt đi thuê trọ, mòn mỏi chờ mặt bằng dự án.

Ông Lê Khả Bằng, xóm Cộng (xã Đông Tân) bức xúc nói: Thực hiện chủ trương giải tỏa để làm đường tránh của thành phố, gia đình tôi đã sớm chấp hành, bàn giao đất cho dự án thi công. Lúc họp dân triển khai dự án, thành phố hứa hẹn trong tháng 07/2017 sẽ hoàn thiện mặt bằng khu TĐC để người dân sớm có đất xây dựng, ổn định cuộc sống. Nhưng đến thời điểm hiện tại, mặt bằng TĐC ngổn ngang, thời gian gần đây không thấy đơn vị thi công nữa, khiến người dân không khỏi lo lắng. Gia đình tôi vẫn đang phải bồng bế nhau đi thuê trọ, sống trong những căn phòng ẩm ướt, chật hẹp thiếu thốn đủ bề.

Dự án mặt bằng TĐC tại thôn Gia Lộc, xã Quảng Thịnh, Tp. Thanh Hóa ngồn ngang, dang dở.
Dự án mặt bằng TĐC tại thôn Gia Lộc, xã Quảng Thịnh, Tp. Thanh Hóa ngồn ngang, dang dở.

Cũng chung thực trạng đó, hàng chục hộ dân thôn Gia Lộc, Thịnh Hùng, Tiến Thọ (xã Quảng Thịnh) cũng đã nhanh chóng di dời, nhường đất phục vụ thi công dự án hành lang Đông Tây. Cứ nghĩ, sẽ nhanh chóng được bố trí tái định cư để ổn định cuộc sống, người dân lại phải ngậm ngùi sống cảnh thuê trọ tạm bợ. Nhiều hộ dân bức xúc, còn dựng lều ở ngay trên khu tái định cư, yêu cầu ngành chức năng nhanh chóng giải quyết.

Như chị Dư Thị Hiểu (thôn Thịnh Hùng, xã Quảng Thịnh, Tp. Thanh Hóa), gia đình chị có 3 người nhiều tháng nay gia đình chị đã phải chuyển đồ đạc đi thuê trọ, việc học hành của con cái bị đảo lộn. Mặc dù đã đăng ký mua đất tái định cư cũng như hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng gia đình chị vẫn chưa được cấp đất để xây dựng nhà cửa.

Quá bí bách, gia đình chị đành dựng lều ra khu tái định cư ở tạm, đòi chính quyền giải quyết. Sau mội thời gian, gia đình chị được đo đất, thế nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để làm giấy phép xây dựng nhà.

Nhiều hộ dân phải dựng lều ở trên khu tái định cư, sống trong cảnh thiếu thốn, màn trời chiếu đất.
Nhiều hộ dân phải dựng lều ở trên khu tái định cư, sống trong cảnh thiếu thốn, màn trời chiếu đất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thiều Văn Thắng - Phó chủ tịch UBND xã Đông Tân cho biết: Để phục vụ dự án, toàn xã có hơn 30 hộ chịu ảnh hưởng phải di dời. Công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, hiện các hộ dân đang đi thuê trọ với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng/6 tháng. Người dân đang rất mong dự án mặt bằng TĐC sớm hoàn thiện để xây dựng nhà cửa, ổn định lại cuộc sống.

Để rõ hơn nội dung người dân phản ánh, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Thao - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1 – Tp.Thanh Hóa,  ông Thao khẳng định: “ Khu tái định cư hành lang Đông Tây chưa hoàn thiện, chưa có các hạng mục như: điện, nước, đường là đúng sự thật.

Ông Thao cũng khẳng định: Đang cố gắng đầu tháng 12 sẽ có điện có nước. Xong, ông cũng hoài nghi khi cho rằng, để đưa điện nước vào sử dụng thì đơn vị phải bàn giao cho đơn quản lý kinh doanh điện, quản lý kinh doanh nước. Tuy nhiên, để điện và nước đến được với dân thì theo quy định công trình phải được hoàn công, nghiệm thu, quyết toán, bàn giao!...

Đồng nghĩa với đó, các hộ dân di dời trong hành lang dự án Đông Tây sẽ phải sống trong cảnh chờ đợi mặt bằng tái định cư, bồng bế nhau đi thuê trọ, hoặc đành dựng lều ở tạm trên đất!

Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Thanh Hóa: Dân mòn mỏi chờ dự án tái định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO