TP. Thanh Hóa: Dân "kêu trời" vì Nhà máy giấy nằm giữa khu dân cư

14/09/2016 00:00

(TN&MT) - Người dân phố Nghĩa Sơn 1 và Nghĩa Sơn 3, phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa đã nhiều lần làm đơn gửi lên các ngành chức năng phản ánh việc nhà máy giấy của Cty Hoàng Đông hoạt động bất kể ngày đêm, xả thải ra môi trường, nằm ngay trong khu dân cư. Thế nhưng sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.

Trong đơn đề nghị gửi đi các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa, tập thể các hộ dân Nghĩa Sơn 1 và Nghĩa Sơn 3 phản ánh: Nhà máy giấy do ông Lê Công Hoàng làm chủ ngày đêm hoạt động, tồn tại ngay trung tâm khu dân cư. Suốt nhiều năm qua nhà máy giấy không có hệ thống xử lý mà cho chảy thẳng ra mương của khu phố. Nước thải có mùi hôi thối sặc sụa, nồng nặc. Hơn thế nữa, nhà máy còn đốt lò khói đen ngùn ngụt và có mùi khét lẹt. Người dân lo ngại nước thải sẽ ngấm sâu vào lòng đất ảnh hưởng tới nguồn nước ngầm.

Rác thải rắn Cty Hoàng Đông không thu gom xử lý mà đổ ra ngay phía sau nhà máy.
Rác thải rắn Cty Hoàng Đông không thu gom xử lý mà đổ ra ngay phía sau nhà máy.
Cty Hoàng Đông xả thải môi trường nước đen kịt và có mùi hôi thối (ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp)
Cty Hoàng Đông xả thải môi trường nước đen kịt và có mùi hôi thối (ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp)

Người dân ở đây đã nhiều lần làm đơn đề nghị gửi đi các cấp, nhưng sự việc vẫn không được giải quyết. Quá bức xúc họ còn đợi hôm trời mưa rồi quay lại cảnh xả thải ra môi trường của Cty Hoàng Đông. Nghịch lý hơn nhà máy giấy của Cty Hoàng Đông lại tồn tại ngay giữa khu dân cư nhưng vẫn được ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cấp phép hoạt động?. Không những thế, Cty Hoàng Đông còn ngang nhiên chiếm dụng gầm cầu vượt Hàm Rồng để làm nơi chứa nguyên vật liệu. 

Ông Đặng Văn Lợi (62 tuổi), trú tại tiểu khu Nghĩa Sơn III cho biết: "Từ khi nhà máy giấy về đây người dân chúng tôi phải sống chung với tiếng máy chạy ầm ầm bất kể ngày đêm. Không chỉ vậy Cty còn đốt rác thải, túi ni lông khiến cột khói đen kịt và bốc mùi khét rất khó chịu. Tôi bị bệnh phổi mấy năm nay, muốn đi nơi khác sống cho bệnh thuyên giảm nhưng lại không có điều kiện kinh tế". 

Cùng chung bức xúc đó Đỗ Xuân Lưu (nhà chỉ cách Cty giấy Hoàng Đông một bức tường) nói: "Không hiểu vì sao các ngành chức năng lại để nhà máy tồn tại ngay trong khu dân cư. Gia đình tôi sống dở chết dở vì máy chạy cả ngày cả đêm, nhất là mùi hóa chất bốc lên không thể chịu nổi. Ăn cơm cũng phải đóng của nhưng cũng không thể hạn chế được mùi hôi thối". 

Cty Hoàng Đông còn ngang nhiên chiếm dụng gầm cầu làm nơi chứa nguyên vật liệu.
Cty Hoàng Đông còn ngang nhiên chiếm dụng gầm cầu làm nơi chứa nguyên vật liệu.

Ngày 23/08/2016, lãnh đạo phường Tào Xuyên đã tổ chức cuộc họp giữa Cty Hoàng Đông và một số cơ quan báo chí. Thế nhưng thay vì trả lời những bức xúc của người dân phản ánh với báo chí về thực trạng ô nhiễm, thì ông Lê Văn Chiến - Chủ tịch UBND phường Tào Xuyên lại chỉ đề cập sơ qua, còn chủ yếu để cho ông Lê Công Hoàng - chủ Nhà máy giấy trình bày nguyện vọng của công ty.

Ông Lê Công Hoàng cho biết: Người dân kêu lấy được, chứ làm gì có chuyện ô nhiễm. Còn hình ảnh người dân quay cống xả thải không phải của công ty tôi, còn ở đâu thì tự họ biết. Nước chúng tôi tuần hoàn không cho chảy ra môi trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, ông Hoàng Việt Cường – Phó trưởng Phòng TN&MT Thành phố Thanh Hóa cho biết: Phòng cũng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đi kiểm tra, lấy mẫu thử nghiệm tại Nhà máy giấy của Cty Hoàng Đông. Thanh tra Sở cũng đã tiến hành xử phạt hành chính, theo lộ trình phía công ty đang làm thủ tục để chuyển nhà máy vào khu công nghiệp. Chứ không để nhà máy giấy nằm giữa khu dân cư được(!).

Người dân phố Nghĩa Sơn 1 và Nghĩa Sơn 3 tha thiết mong các ngành chức năng sớm vào cuộc để nhà máy giấy ngừng hoạt động và di chuyển ra khỏi khu dân cư. Trước hết để đảm bảo cuộc sống trong lành của họ, tránh những bệnh về đường hô hấp.

                                                                   Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thanh Hóa: Dân "kêu trời" vì Nhà máy giấy nằm giữa khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO